Đảng ủy Quân sự tỉnh Yên Bái: Sau hai năm thực hiện Nghị quyết 51-NQ/TW

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Do nắm vững phương châm chỉ đạo của trên nên việc triển khai thực hiện Nghị quyết 51 51-NQ/TW của Đảng uỷ Quân sự tỉnh Yên Bái bước đầu đã đem lại kết quả tốt, tạo sự đồng thuận nhất trí cao.

Việc thực hiện nghị quyết tạo sự đồng thuận nhất trí cao.
Việc thực hiện nghị quyết tạo sự đồng thuận nhất trí cao.

Thuận lợi cơ bản trong thực hiện Nghị quyết, đó là, những năm qua, đội ngũ cán bộ chính trị các cấp thường xuyên được Quân khu, Bộ CHQS tỉnh bồi dưỡng, kiện toàn. Tuy vậy, phần lớn đội ngũ cán bộ này chưa qua thời kỳ thực hiện chế độ chính uỷ, chính trị viên trước đây, nay bước vào thực hiện cơ chế mới theo tinh thần Nghị quyết của Bộ chính trị nên chưa nhận thức hết vị trí, vai trò, chức năng, mối quan hệ của chính uỷ, chính trị viên; kinh nghiệm tổ chức thực hiện của cấp ủy, chỉ huy các cấp nhìn chung còn hạn chế.

Từ thực tế đó, quá trình thực hiện Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị, Đảng uỷ (Bộ CHQS) tỉnh đã có những giải pháp đồng bộ, tổng thể cả nhận thức tư tưởng và tổ chức, quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết, bảo đảm tính khẩn trương, tích cực, thận trọng, chu đáo theo yêu cầu đã xác định. Đảng uỷ (Bộ CHQS) tỉnh đã mở 2 lớp quán triệt, học tập cho tất cả cán bộ đảng viên trong Đảng bộ đồng thời tập trung giải quyết những vướng mắc lệnh lạc trong nhận thức, tư tưởng đối với việc thực hiện cơ chế lãnh đạo mới.

Kết hợp tốt việc tuyên truyền Nghị quyết thông qua phương tiện thông tin đại chúng và mời các đồng chí nguyên là chỉ huy trưởng, chính uỷ, chính trị viên nói chuyện, trao đổi giúp cho cán bộ đảng viên trong Đảng bộ nắm vững những quan điểm tư tưởng xuyên suốt của Nghị quyết nhất là những nguyên tắc cơ bản: vai trò, vị trí, chức năng nhiệm vụ, mối quan hệ cấp uỷ người chỉ huy, chính uỷ, chính trị viên trên cơ sở đó thống nhất về mặt nhận thức.

Thực hiện sự chỉ đạo của Thường vụ Đảng uỷ Quân khu, Thường vụ Đảng uỷ Quân sự tỉnh đã rà soát xây dựng kế hoạch nhân sự xét đề nghị trên bổ nhiệm các chức danh chính uỷ, chính trị viên theo Nghị quyết một cách chặt chẽ đúng qui trình, đúng tiêu chuẩn. Đến nay, sau các đợt bổ nhiệm, sắp xếp điều chỉnh đội ngũ chính uỷ, chính trị viên đã đáp ứng được 100%  nhu cầu chức danh.

Do nắm vững phương châm chỉ đạo của trên nên việc triển khai thực hiện Nghị quyết 51 ở Đảng uỷ Quân sự tỉnh bước đầu đã đem lại kết quả tốt, tạo sự đồng thuận nhất trí cao; đội  ngũ chính uỷ, chính trị viên các cấp sau khi được bổ nhiệm đã phát huy được vai trò, vị trí, xác định rõ được chức trách, nhiệm vụ; tích cực phấn đấu rèn luyện phẩm chất năng lực, đạo đức lối sống, phương pháp, tác phong công tác đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, đội ngũ chính uỷ, chính trị viên cơ bản đã thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, thường xuyên chủ động trao đổi phối hợp cùng người chỉ huy xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chung của đơn vị; giải quyết hài hoà mối quan hệ công tác nhất là mối quan hệ với người chỉ huy; bao quát được hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị trên các mặt, các lĩnh vực công tác của bộ đội; gương mẫu về đạo đức, lối sống tạo được uy tín, sự thống nhất về mặt nhận thức và hành động, bước đầu khẳng định được ví trí vai trò chủ trì về chính trị ở đơn vị. Cán bộ chỉ huy các cấp đã từng bước thích ứng với cơ chế mới; vai trò của cấp uỷ đã được đề cao; kết quả thực hiện công tác Đảng, công tác chính trị đã được nâng lên.

Thời gian tới, để Nghị quyết 51-NQ/TW của Bộ Chính trị đạt hiệu quả thiết thực, phải tiếp tục quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong cấp uỷ, chính quyền, nhân dân địa phương và cán bộ trong Đảng bộ Quân sự tỉnh tạo sự  thống nhất về quan điểm, tư tưởng nhận thức về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội và sự cần thiết phải thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với chế độ chính uỷ, chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

Quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết phải luôn bám sát phương châm chỉ đạo: “Tích cực chủ động, đồng bộ, vững chắc có qui trình và bước đi phù hợp”; tích cực làm tốt công tác tạo nguồn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quân sự, hậu cần, kỹ thuật có khả năng làm công tác chính trị để làm nguồn qui hoạch; nắm vững và tuân thủ triệt để nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo đi đôi với cá nhân phụ trách, triển khai thực hiện Nghị quyết gắn với xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, phát huy vai trò đội ngũ cán bộ chủ trì; giải quyết tốt mối quan hệ giữa người chỉ huy với chính uỷ, chính trị viên vì đây là mối quan hệ mẫu mực về nhận thức, tư tưởng, tinh thần và trách nhiệm, đảm bảo cho đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Lường Hùng Cường

Các tin khác

YBĐT - Để giúp các hộ nghèo và hộ chính sách sớm thoát khỏi đói nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch, phấn đấu ủng hộ quỹ “Ngày vì người nghèo” năm 2008 đạt hơn 5 tỷ đồng, trong đó cấp tỉnh đạt trên 800 triệu đồng; cấp huyện, thị, thành phố đạt hơn 1 tỷ đồng trở lên; cấp xã, phường, thị trấn đạt 3,2 tỷ đồng trở lên.

YBĐT - Cuối tháng 4 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Đảng ủy Khối cơ quan dân chính Đảng tỉnh mở lớp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng cho các đồng chí làm công tác kiểm tra ở cơ sở, có 71 đảng viên tham gia.

Tiểu đoàn Yên Ninh 3 huấn luyện chuẩn bị vào chiến trường miền Nam

YBĐT - Với tinh thần "Không có gì quý hơn độc lập tự do", "Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược", LLVT và nhân dân các dân tộc Yên Bái đã vượt lên khó khăn, tập trung sức người, sức của chi viện cho tiền tuyến.

Cử tri kiến nghị Nhà nước xoá nợ đối với hộ nghèo vay vốn theo chương trình chăn nuôi gia súc bị thiệt hại trong thời gian qua.

YBĐT - Đoàn đại biểu Quốc hội khoá XII tỉnh Yên Bái gồm: ông Phùng Quốc Hiển - Uỷ viên T.Ư Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính và Ngân sách Quốc hội; ông Nguyễn Văn Tuyết - Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái vừa tiếp xúc cử tri các xã Khao Mang, Hồ Bốn và làm việc với huyện Mù Cang Chải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục