Đưa quan hệ Việt Nam - Pháp lên tầm cao mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/6/2008 | 12:00:00 AM

Sáng 25-, lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể tại Nhà Quốc hội Pháp. Sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Pháp Bernard Accoyer và ký kết thoả thuận hợp tác giữa hai Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Pháp Bernard Accoyer hoan nghênh Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sang thăm chính thức Pháp, tiếp theo nhiều chuyến thăm của lãnh đạo hai nước trong thời gian gần đây. Điều này cho thấy, lãnh đạo Việt Nam và Pháp rất coi trọng mối quan hệ, trên tất cả các lĩnh vực. Chủ tịch Quốc hội Pháp đánh giá cao những thành tựu trong công cuộc đổi mới của Việt Nam, chúc mừng Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại Thế giới, là uỷ viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Đó là những kết quả của sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tin tưởng chuyến thăm của Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam lần này sẽ góp phần quan trọng và tích cực thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp cũng như quan hệ toàn diện giữa hai nước trong thời gian tới. Việt Nam tiếp tục thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, rộng mở, đa phương hoá, đa dạng hoá, là bạn, là đối tác tin cậy của các quốc gia, các dân tộc trong cộng đồng quốc tế.

Lãnh đạo Việt Nam và Pháp thống nhất đưa quan hệ Việt Nam - Pháp lên tầm cao mới mang tính chiến lược theo phương châm: “Quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, lâu dài và tin cậy cho thế kỷ 21”. Về phát triển kinh tế, hai bên nhận thấy đã có bước phát triển đáng kể. Pháp hiện là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại châu Âu về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và hỗ trợ nguồn vốn phát triển (ODA) cho Việt Nam. Tổng kim ngạch hai chiều Pháp-Việt năm 2007 tăng 18% so với năm trước, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp tăng gần 15%. Chủ tịch Quốc hội vui mừng vì Pháp giúp Việt Nam đào tạo nhiều cán bộ có trình độ chuyên môn cao và tới đây sẽ hỗ trợ, hợp tác giúp Việt Nam thực hiện kế hoạch đào tạo 10.000 tiến sĩ từ nay đến năm 2010.

Trên cơ sở hợp tác hiệu quả giữa hai Quốc hội, hai Chủ tịch Quốc hội nhất trí tiếp tục cử các đoàn sang thăm và làm việc, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về những vấn đề cùng quan tâm. Các cơ quan lập pháp hai nước sẽ đẩy mạnh vai trò giám sát việc thực hiện những hiệp định giữa Chính phủ hai nước nhằm mang lại kết quả thiết thực. Quốc hội Việt Nam mong muốn Quốc hội Pháp có chương trình thực tập, bồi dưỡng chuyên môn, quy trình thủ tục nghị viện cho đại biểu và cán bộ của Quốc hội Việt Nam trên cơ sở thỏa thuận từng vấn đề cụ thể hàng năm giữa hai Ủy ban Đối ngoại. Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Pháp sẽ tham vấn lẫn nhau về những vấn đề quốc tế mà hai bên cùng quan tâm, tăng cường hợp tác tại các diễn đàn liên nghị viện, Liên minh nghị viện Pháp ngữ...

Kết thúc Hội đàm hai Chủ tịch Quốc hội đã ký thoả thuận hợp tác với những điều quy định cụ thể nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp. Hai bên đánh giá, đây là văn bản rất quan trọng làm khuôn khổ cho việc tăng cường hợp tác nghị viện giữa hai nước. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng trân trọng mời Ngài Chủ tịch Quốc hội Pháp sang thăm Việt Nam vào thời điểm thích hợp. Chủ tịch Quốc hội Pháp Bernard Accoyer vui vẻ nhận lời.

Cũng trong sáng 25/5, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Pháp - Việt. Bên cạnh các kênh hợp tác truyền thống, hợp tác giữa các địa phương hai nước ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu. Hiện có 52 địa phương của Pháp là đối tác với 54 tỉnh, thành phố của Việt Nam, với hàng trăm dự án đã hoàn thành và đang được triển khai. Tuy nhiên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho rằng, xu thế đầu tư của Pháp vào Việt Nam đang bị cạnh tranh, một số dự án của Pháp đầu tư triển khai còn chậm. Pháp chưa có dự án đầu tư quan trọng ở Việt Nam, các dự án của Pháp hiện tập trung nhiều vào các thành phố lớn, chưa phân bổ đều ra các địa phương. Chủ tịch Quốc hội mong Pháp tiếp tục phát huy những lợi thế của mình, tăng cường quan hệ kinh tế với Việt Nam đặc biệt là những lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh như xây dựng cơ sở hạ tầng, viễn thông, hàng không, điện năng, công nghiệp thực phẩm, hoá dược.

Về phần mình Quốc hội Việt Nam sẽ tăng cường giám sát Chính phủ trong việc thực hiện những thoả thuận đã ký kết với Pháp nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế giữa hai nước. Hai bên cần trao đổi kỹ càng, cùng rút kinh nghiệm xem vướng mắc ở khâu nào để cùng giải quyết.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cũng cho biết thời gian gần đây, do chịu tác động suy thoái của nền kinh tế thế giới, kinh tế Việt Nam cũng gặp một số khó khăn. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn có nhiều thuận lợi cơ bản, nhiều tiềm năng chưa khai thác hết. Cộng đồng thế giới vẫn đánh giá Việt Nam là một điểm đầu tư hấp dẫn và có nhiều triển vọng, tin tưởng Việt Nam sẽ vượt qua khó khăn hiện nay, kiềm chế được lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô để tiếp tục tăng trưởng bền vững. Một lần nữa, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trong khẳng định sẽ tiếp tục cải cách hành chính, tạo dựng hệ thống pháp luật phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế, chào đón ngày càng nhiều các doanh nghiệp Pháp tới làm ăn tại Việt Nam với những điệu kiện thuận lợi nhất

(Theo QĐND)

Các tin khác

Chiều 25-6, tại Trụ sở T.Ư Ðảng, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh tiếp và hội kiến với Quốc vương Cam-pu-chia Norodom Sihamoni đang ở thăm hữu nghị chính thức nước ta.

(Ảnh minh hoạ).

YBĐT - Thực hiện chương trình hoạt động giám sát năm 2008, Ban Dân tộc đã tổ chức giám sát 2 chuyên đề trong 6 tháng đầu năm đạt kết quả tốt. Quí I năm 2008, Ban Dân tộc đã giám sát việc thực hiện Quyết định 326/QĐ-UBND ngày 12/9/2006 của UBND tỉnh về một số nhiệm vụ trọng tâm cấp bách trong phát triển kinh tế - xã hội huyện Trạm Tấu(Yên Bái) giai đoạn 2006-2010.

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc trao bức cờ thêu của Tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh Yên Bái chúc mừng Đại hội.

YBĐT - Trong 2 ngày 24, 25/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Yên Bái, Liên đoàn lao động tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2008-2013.

Ảnh minh họa.

YBĐT - Nét mới trong công tác chỉ đạo, chuẩn bị nội dung, chương trình cho kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh Yên Bái sắp tới là báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh tập trung phân tích và khẳng định những kết quả đạt được; chỉ rõ nguyên nhân của các tồn tại, yếu kém trong công tác chỉ đạo, thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh về nhiệm vụ KT-XH trong 6 tháng đầu năm và các giải pháp tích cực, khả thi để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2008.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục