HĐND thành phố Yên Bái: Không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhiệm kỳ 2004 – 2009, HĐND thành phố Yên Bái (Yên Bái) đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình, tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức hoạt động nhằm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, tập trung vào những hoạt động chủ yếu của HĐND. Chất lượng và hiệu quả hoạt động giám sát không ngừng được nâng lên, góp phần tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho cơ sở trong việc việc triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái giám sát việc thực hiện các chương trình y tế ở cơ sở. (Ảnh: T.Q)
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái giám sát việc thực hiện các chương trình y tế ở cơ sở. (Ảnh: T.Q)

HĐND thành phố tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng các kỳ họp, thực hiện chức năng quyết định của HĐND thành phố trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, nhằm cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân; trình tự, thủ tục soạn thảo và ban hành nghị quyết các kỳ họp được quan tâm cả về hình thức lẫn nội dung văn bản, đúng quy trình, có hiệu lực và thực tiễn cao hơn.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND thành phố đã ban hành 46 nghị quyết trong đó có 5 nghị quyết chuyên đề, tập trung lựa chọn những lĩnh vực quan trọng có ý nghĩa lâu dài để ra nghị quyết chuyên đề nhằm tập trung sự chỉ đạo của các cấp, các ngành, huy động các nguồn lực của các thành phần kinh tế và của nhân dân để phát triển kinh tế đô thị điển hình như: Nghị quyết chuyên đề về phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp (CN – TTCN); Nghị quyết phát triển nông lâm nghiệp, về phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch; về nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo và Nghị quyết chuyên đề về huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các công trình trọng điểm về kinh tế - xã hội của thành phố.

Các nghị quyết của HĐND đều đã phù hợp với tình hình thực tế của thành phố được các cấp, các ngành và nhân dân đồng tình ủng hộ, thực hiện đạt kết quả khá toàn diện. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2007 đạt 14%, dự kiến đến cuối nhiệm kỳ tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 15 đến 16 %; trong lĩnh vực CN - TTCN đã hình thành cụm công nghiệp Đầm Hồng với quy mô từ 100 - 150 ha, hiện đã có trên 10 đơn vị sản xuất đi vào hoạt động với giá trị sản lượng đạt 5% giá trị tổng sản lượng CN - TTCN toàn ngành góp phần tăng nhanh giá trị sản lượng TTCN hàng năm của thành phố, năm 2007 đạt 107 tỷ đồng, năm 2008 dự kiến đạt 125 tỷ đồng, tăng bình quân 25,61%.

HĐND thành phố Yên Bái đã và đang ngày càng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đặc biệt là nâng cao hiệu lực ban hành các nghị quyết HĐND thực sự sát thực với thực tiễn góp phần quan trọng và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương. Đó là kết quả của quá trình làm tốt công tác phối hợp giữa HĐND với UBND trong việc thống nhất dự kiến nội dung chương trình kỳ họp và các nghị quyết sẽ thông qua tại kỳ họp để UBND chủ động trong công tác chuẩn bị xây dựng các báo cáo và dự thảo nghị quyết đúng với những nội dung yêu cầu và thời gian đề ra, đảm bảo quy trình, cũng như chất lượng và thời gian ban hành nghị quyết.

Thường trực HĐND thành phố chỉ đạo các ban HĐND tích cực tham gia xây dựng nghị quyết ngay từ đầu nhằm phục vụ tốt cho công tác thẩm tra dự thảo nghị quyết theo chức năng, quyền hạn, luật định để khi trình HĐND bảo đảm mang tính thực tế, khả thi. Các kỳ họp HĐND thường xuyên đổi mới nội dung và công tác điều hành nhằm phát huy tính dân chủ, cởi mở, trao đổi thảo luận thẳng thắn, cải tiến cách trình bày văn bản tại kỳ họp sao cho ngắn gọn để dành nhiều thời gian cho thảo luận. Trước mỗi kỳ họp đều có gợi ý những nội dung cần đưa ra thảo luận, tập trung vào những nội dung chủ yếu phát huy trí tuệ của tập thể vào xây dựng nghị quyết để nghị quyết thực sự khả thi và sớm đi vào cuộc sống.

Cùng với đó là quan tâm bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kiến thức pháp luật cho các đại biểu HĐND thông qua các hội nghị tập huấn do HĐND tổ chức, trao đổi kinh nghiệm và cung cấp văn bản pháp luật cho các đại biểu HĐND, đặc biệt là thành viên các ban HĐND, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động; tổ chức tốt các hoạt động tiếp xúc cử tri để đại biểu HĐND tiếp thu ý kiến, kiến nghị cũng như nguyện vọng chính đáng của cử tri, tham gia bàn bạc quyết định các nhiệm vụ kinh tế - xã hội tại các kỳ họp, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến nghị quyết HĐND tới đông đảo cử tri, làm tốt công tác vận động cử tri tích cực thực hiện nghị quyết HĐND thành phố đã đề ra; tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát đối với các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện tốt nghị quyết HĐND.

Hải Anh

Các tin khác
Quang cảnh phiên bế mạc Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá X

Từ ngày 9 đến ngày 17/7/2008, Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) đã được tổ chức tại Hà Nội. Đồng chí Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh chủ trì, khai mạc và bế mạc Hội nghị.

Đoàn đến thăm mô hình ươm cây cau giống ở Tổng Công ty Hòa Bình Minh (TP Yên Bái)

YBĐT - Trong hai ngày 15 và 16/7, đồng chí Nguyễn Duy Việt - Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Đảng đã dẫn đầu đoàn công tác đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Hôm nay 17/7, tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ), Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm chủ trì phiên thảo luận mở về vấn đề Trẻ em trong xung đột vũ trang (CAAC).

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đến thăm báo Tiền phong tháng 11/2003

Dự thảo lần thứ 10, Luật Báo chí sửa đổi được Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) đưa ra lấy ý kiến trong cuộc Hội thảo tổ chức ngày 16/7).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục