Tại Việt Nam, trẻ em là đối tượng được quan tâm, chăm sóc và bảo vệ

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/7/2008 | 12:00:00 AM

Hôm nay 17/7, tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ), Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm chủ trì phiên thảo luận mở về vấn đề Trẻ em trong xung đột vũ trang (CAAC).

Đây cũng là một trong 2 hoạt động trọng tâm của HĐBA LHQ trong chương trình nghị sự tháng 7 này.

“Trẻ em trong xung đột vũ trang” là vấn đề đang được nhiều quốc gia quan tâm. Thực tế cho thấy những vi phạm về quyền trẻ em trong xung đột hiện nay là rất nghiêm trọng. Hàng trăm nghìn trẻ em bị đe doạ hoặc bị sử dụng trong các cuộc xung đột trên thế giới và trở thành những nạn nhân của hành động tàn sát. 

Tại Việt Nam, trẻ em là đối tượng được quan tâm, chăm sóc và bảo vệ quyền lợi. Việt Nam cũng là nước đầu tiên tại châu Á và thứ hai trên thế giới ký Công ước Quyền trẻ em và phê chuẩn Nghị định thư bổ sung công ước này, trong đó có Nghị định thư không bắt buộc về sử dụng trẻ em trong xung đột vũ trang. Việc đưa vấn đề này ra thảo luận mở tại HĐBA LHQ càng có ý nghĩa hơn trong thời điểm Việt Nam giữ chức Chủ tịch luân phiên HĐBA.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên báo chí về vấn đề này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dũng nêu rõ: “Việt Nam cho rằng, đây là vấn đề cần nhận được sự quan tâm và phối hợp của cộng đồng quốc tế nói chung và các nước thành viên của LHQ. Vấn đề trẻ em trong xung đột vũ trang cần được giải quyết trên tinh thần đảm bảo tốt nhất, phục vụ cho quyền lợi của trẻ em. Các bên không nên chính trị hóa vấn đề này và Việt Nam mong muốn góp phần thực hiện một cách đầy đủ, hiệu quả các Nghị quyết của LHQ và HĐBA nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của trẻ em, tiến tới xây dựng một thế giới vì trẻ em”.

Từ ngày 15/7, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tới New York tham dự một số hoạt động và các phiên thảo luận tại HĐBA LHQ. Bên cạnh các phiên họp, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm sẽ có các cuộc gặp song phương với đại diện một số nước, Tổng Thư ký LHQ, Chủ tịch Đại hội đồng và lãnh đạo một số cơ quan của LHQ như Chương trình Phát triển LHQ (UNDP), Hội đồng Kinh tế Xã hội (ECOSOC)... để thúc đẩy các quan hệ song phương và đa phương.

Theo thông báo từ Bộ Ngoại giao, căn cứ vào nguyện vọng của các nước thành viên LHQ, Việt Nam dự kiến chủ trì một cuộc thảo luận mở khác về tình hình Trung Đông vào ngày 22/7 nhằm xác định những bước đi tiếp theo.

(Theo VOV)

Các tin khác
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đến thăm báo Tiền phong tháng 11/2003

Dự thảo lần thứ 10, Luật Báo chí sửa đổi được Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) đưa ra lấy ý kiến trong cuộc Hội thảo tổ chức ngày 16/7).

Nông dân xã Mường Lai, huyện Lục Yên làm đường giao thông nông thôn. (Ảnh: Hoàng Nhâm)

YBĐT - Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng ủy và UBND xã Mường Lai xác định rõ: “Phải làm cho mọi cán bộ, đảng viên thấm nhuần tấm gương đạo đức của Bác Hồ, nhưng thiết thực nhất là vừa học, vừa triển khai phong trào ở cơ sở, biến lời Bác dạy trở thành việc làm thiết thực trong mỗi đảng viên, cán bộ và nhân dân địa phương”.

Trường mầm non xã Túc Đán mới được xây dựng khang trang và đã được đưa vào phục vụ nhân dân địa phương.

YBĐT - Vừa qua, HĐND Trạm Tấu khóa XV tổ chức kỳ họp thứ 10 để đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm, đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2008.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị.

YBĐT - Dưới sự chủ trì của đồng chí Hoàng Thương Lượng – Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh Yên Bái, ngày 15/7/2008, Ban chỉ đạo cấp tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục