Phiên họp thứ 10 của UBTV Quốc hội khoá XII: Trong lương của cán bộ công chức có... nhà

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/7/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 23.7, khai mạc phiên họp thứ 10 của UBTVQH - thảo luận dự án Luật Cán bộ công chức (CBCC). Tại đây, quyền lợi, định biên, tiền lương... của CBCC được đặt lên bàn nghị sự để "cân đong đo đếm", đặc biệt là CBCC cấp xã và viên chức sự nghiệp sẽ không còn là đối tượng điều chỉnh của Luật CBCC.

Dự luật sẽ được trình QH thông qua vào kỳ họp cuối năm nay.

Tại buổi thảo luận, đa số các ý kiến thống nhất với phương án quy định phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của luật này được thiết kế theo các nhóm: Một là cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội. Hai là đội ngũ công chức trong cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội. Ba là đội ngũ cán bộ cấp xã. Đối với đội ngũ viên chức sự nghiệp đã được điều chỉnh theo Nghị định số 116/2003/NĐ/CP, ngày 10.10.2003 và Nghị định số 121/2006/NĐ/CP, ngày 23.10.2006 của Chính phủ. Nay đội ngũ này đã được đưa ra khỏi phạm vi điều chỉnh của Luật CBCC.

Theo đề nghị của UB Pháp luật thì cần sớm ban hành luật về viên chức sự nghiệp. Trước mắt, khi thông qua luật này, Quốc hội cần ra nghị quyết về việc tiếp tục thực hiện chính sách hiện hành đối với đội ngũ viên chức sự nghiệp nhằm bảo đảm ổn định xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của họ. Đặc biệt, đối với CBCC cấp xã, ý kiến chung của UB Pháp luật của QH khi thẩm tra dự án luật này đánh giá: 

Xu hướng "phình biên chế" CBCC cấp xã và "hành chính hoá" đối với hoạt động các tổ chức xã hội ở cơ sở đang là tình trạng cần được quan tâm. Đội ngũ CBCC hiện nay rất đông, bình quân mỗi xã có khoảng 200 người. Theo báo cáo tại phiên họp, tính đến ngày 31.12.2007, cả nước có 204.146 CBCC cấp xã và có khoảng hơn 500.000 đối tượng ở cấp xã được hưởng phụ cấp hoặc khoán kinh phí hoạt động có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước. Hiện nay, ở nước ta có trên mười ngàn đơn vị hành chính cấp xã và trên 110.000 thôn, làng, bản, ấp...

Trường hợp tăng biên chế cho cấp xã, theo đề nghị của một số ý kiến nếu tăng thêm 1 chức danh cho mỗi xã thì sẽ tăng hơn 10.000 CBCC, nếu tăng thêm ở mỗi thôn một định suất cán bộ không chuyên trách thì sẽ tăng hơn 110.000 người được hưởng phụ cấp. Như vậy, nguồn ngân sách chi cho đội ngũ cán bộ cấp xã hàng năm là không nhỏ. Vì lẽ đó mà ý kiến chung của UB Pháp luật của QH đề nghị xem xét quy định trong dự thảo luật một chương riêng về CBCC cấp xã.

Trong đó, quy định 3 nhóm CBCC cấp xã. Cụ thể là: Nhóm cán bộ được bầu cử, bổ nhiệm theo nhiệm kỳ; đối tượng này được hưởng lương từ ngân sách nhà nước, được thực hiện chế độ bảo hiểm khi giữ chức vụ. Nhóm thứ hai là công chức được tuyển dụng làm công tác chuyên môn (phải qua thi tuyển hoặc một số trường hợp được xét tuyển như đối với dân tộc thiểu số, ở vùng sâu, vùng xa hoặc đối tượng chính sách xã hội - nhóm đối tượng này là công chức thuộc cấp huyện quản lý; được xếp ngạch, bậc theo trình độ chuyên môn và vị trí việc làm). Nhóm thứ ba là những người hoạt động không chuyên trách được hưởng phụ cấp; số lượng cũng như mức phụ cấp tối thiểu và tối đa đối với nhóm này giao Chính phủ quy định nhằm bảo đảm thực hiện thống nhất.

Phát biểu tại phiên họp của UBTVQH, Bộ trưởng Nội vụ Trần Văn Tuấn cũng nhấn mạnh đến việc phải thiết kế luật làm sao để bộ máy cấp xã không phình ra, đồng thời sẽ không có chuyện làm công chức và hưởng các quyền lợi của công chức suốt đời, việc định biên CBCC phải trên cơ sở vị trí việc làm. Hiện nay, có hiện tượng CBCC xin nghỉ việc, tự bỏ việc ra làm ngoài với nhiều lý do, trong đó có lý do là thu nhập không đảm bảo cuộc sống. Bộ trưởng Nội vụ Trần Văn Tuấn cho rằng tới đây sẽ phải tính toán lại lương cho CBCC, để làm sao tiền nhà trong lương của CBCC tăng lên.

(Theo Lao Động)

Các tin khác
Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp.

YBĐT - Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm ngày 23/7/2008 kỳ họp thứ 13 - HĐND tỉnh Yên Bái khoá XVI đã hoàn thành tốt đẹp các nội dung, chương trình đề ra.

Tuổi trẻ Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện

Sáng 23/7, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định xây dựng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vững mạnh là bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước.

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) thăm hỏi gia đình thương binh ở phường Pú Chạng nhân ngày 27/7.

Trong những năm qua, công tác chăm sóc thương binh-liệt sĩ (TB-LS) và người có công (NCC) đã được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội thực hiện với tình cảm và trách nhiệm cao nhất. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một bộ phận đối tượng chính sách có cuộc sống khó khăn, nhất là trong bối cảnh lạm phát tăng cao hiện nay.

YBĐT - Ngày 22/7, Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Yên Bái khoá XVI tiến hành ngày làm việc thứ hai dưới sự chủ trì của ông Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục