Lãnh đạo Việt Nam tiếp Tổng thống Thuỵ Sĩ

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/8/2008 | 12:00:00 AM

Chiều ngày 4/8, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng thống Liên bang Thuỵ Sĩ Pascal Couchepin đang ở thăm Việt Nam.

Tại cuộc tiếp kiến Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Tổng thống Pascal Couchepin đánh giá cao quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa hai nước Thuỵ Sĩ và Việt Nam trong nhiều lĩnh vực; khẳng định Thuỵ Sĩ sẽ tiếp tục dành cho Việt Nam sự ủng hộ, giúp đỡ và hợp tác trong những lĩnh vực Thuỵ Sĩ có thế mạnh, trong đó có giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đánh giá cao những tình cảm và sự ủng hộ quý báu mà ngài Tổng thống dành cho Việt Nam trong nhiều năm qua; hoan nghênh những bước phát triển quan hệ hợp tác nhanh chóng và tích cực giữa hai nước.

Tổng Bí thư thông báo với Tổng thống một số nét khái quát về tình hình Việt Nam gần đây; nhấn mạnh, trong chính sách đối ngoại của mình, Việt Nam luôn coi trọng và sẽ làm hết sức mình để phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với Thuỵ Sĩ, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hoà bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Tổng thống Pascal Couchepin. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa giữa Việt Nam và Thụy Sỹ trên các lĩnh vực, nhất là thương mại, đầu tư, giáo dục và đào tạo.

Thủ tướng giới thiệu 1 số nét về tình hình kinh tế xã hội của Việt Nam, nhất là các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và duy trì tăng trưởng hợp lý trước bối cảnh nền kinh tế thế giới suy giảm.

Đồng thời đề nghị Tổng thống ủng hộ cho các mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Thụy Sỹ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Thụy Sỹ đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam.

Tổng thống Pascal Couchepin khẳng định ủng hộ các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Thụy Sỹ, đặc biệt là cà phê và dệt may cũng như các doanh nghiệp của nước này sang đầu tư tại Việt Nam. Tổng thống cam kết tăng ODA cho Việt Nam về lĩnh vực môi trường và giáo dục đào tạo.

Chia sẻ những khó khăn mà nền kinh tế Việt Nam đang gặp phải, Tổng thống Pascal Couchepin đưa ra một số khuyến nghị trong việc đảm bảo an sinh xã hội, chính sách tiền tệ, xuất khẩu.

Hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng chiều cùng ngày, Tổng thống Pascal Couchepin cũng khẳng định, Thụy Sỹ sẽ tiếp tục giúp đỡ Việt Nam trên nhiều lĩnh vực giáo dục đào tạo, bảo vệ môi trường sinh thái.

Tổng thống Pascal Couchepin bày tỏ sự quan tâm sâu sắc về quá trình đổi mới, về những khó khăn trước mắt cũng như lâu dài và hướng giải quyết của Việt Nam. Tổng thống cho rằng, tuy xa cách về địa lý, nhưng người dân Thụy Sỹ luôn có tình cảm gần gũi với Việt Nam. Thành phố Geneva là nơi từng diễn ra nhiều hội nghị quốc tế liên quan đến Việt Nam.

Trước sự quan tâm của Tổng thống về quá trình cải cách, phát triển của Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng khẳng định, cùng với cải cách kinh tế, Việt Nam đang tiến hành cải cách hành chính, tư pháp, đổi mới phương thức hoạt động của Quốc hội để làm tốt hơn nữa các chức năng cơ bản như lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định không chỉ tập trung thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Việt Nam luôn coi trọng việc giải quyết các vấn đề xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường sinh thái vì mục tiêu phát triển bền vững.

Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng cũng đã trao đổi với Tổng thống Pascal Couchepin về vai trò của Quốc hội Việt Nam trong việc giải quyết những khó khăn trước mắt của nền kinh tế do lạm phát tăng cao, nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

(Theo TTXVN)

Các tin khác

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm khẳng định Chính phủ Việt Nam ủng hộ Chính phủ Myanmar trong việc đối thoại và hòa giải dân tộc, hợp tác với cộng đồng quốc tế, trong đó có Liên hợp quốc và ASEAN.

Sáng 4/8, lễ đón chính thức Tổng thống Thụy Sỹ Pascal Couchepin và Phu nhân sang thăm chính thức Việt Nam đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch, theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia.

Sáng 4-8, Thành ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội đã tổ chức Lễ công bố quyết định của Bộ Chính trị chỉ định BCH Đảng bộ TP Hà Nội và nhân sự lãnh đạo chủ chốt Thành ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ Thành phố, lãnh đạo Trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể của Thành phố.

Máy cày được trang bị cho các hộ dân ở xã Xuân Tầm (Văn Yên)

YBĐT - Từ 31/7 đến 4/8, Đoàn đại biểu Quốc hội khoá XII tỉnh Yên Bái do đồng chí Nguyễn Văn Tuyết - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã có cuộc giám sát việc thực hiện chương trình 135 giai đoạn II tại huyện Văn Yên và Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục