Tú Lệ: Cuộc vận động chuyển biến kinh tế - xã hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT – Cũng như các địa phương khác trong huyện Văn Chấn (Yên Bái), ngay sau khi nhận được kế hoạch triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạoc đức Hồ Chí Minh”, Đảng uỷ xã Tú Lệ đã triển khai xây dựng chương trình hành động cụ thể.

Tuy được hướng dẫn KHKT nhưng các cây trồng, vật nuôi trên địa bàn xã chưa đạt hiệu quả cao.
Tuy được hướng dẫn KHKT nhưng các cây trồng, vật nuôi trên địa bàn xã chưa đạt hiệu quả cao.

Ban chỉ đạo thực hiện cuộc vận động được thành lập và xây dựng kế hoạch triển khai học tập, quán triệt đến từng chi bộ, thôn bản. Đồng thời, xã giao trách nhiệm cho từng bí thư chi bộ trong việc lãnh đạo thực hiện nếp sống văn minh, kiên quyết bài trừ các tệ nạn xã hội ra khỏi địa bàn thôn, xóm đến việc chuyển biến trong tác phong, lề lối và hiệu quả công việc...

Nhận thức rõ tầm quan trọng của cuộc vận động, ngay sau khi thành lập, Ban chỉ đạo đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho 21 đồng chí là trưởng các ban, ngành, MTTQ, Hội nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên, trực tiếp là đồng chí Bí thư Đảng uỷ xã làm trưởng ban chỉ đạo cuộc vận động. Kết quả thực hiện cuộc vận động được đánh giá dựa trên chỉ tiêu thi đua của từng thôn, bản, mục tiêu hoàn thành kế hoạch xây dựng thôn văn hoá, làng bản không có người mắc tệ nạn ma tuý...

Việc triển khai nhận được sự hưởng ứng đông đảo từ cán bộ, đảng viên đến quần chúng nhân dân, phong trào thực sự đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn miền núi. Sự chuyển biến lớn nhất là tình trạng ma tuý đã giảm hẳn, từ một xã được đánh giá là phức tạp nhất về các tệ nạn xã hội như ma tuý, mại dâm, thì nay các tệ nạn ấy đã hạn chế nhiều.

Không chỉ có vậy, hiệu quả của cuộc vận động đã thay đổi tư duy, lề lối làm việc của cán bộ chủ chốt xã. Từ thói quen đến muộn, uống rượu buổi trưa hay thói hách dịch cửa quyền, làm việc còn mang nặng các thủ tục hành chính gây phiền hà cho người dân thì nay tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ xã đã thay đổi rõ rệt, tạo niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền xã.

Thông qua cuộc vận động hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương đạt và vượt mức kế hoạch đề ra. Xã đã xây dựng được cánh đồng chuyên canh đặc sản nếp Tan với tổng diện tích 155 ha. Một xã trong không ít năm qua luôn đặt ra vấn đề cấp gạo cho hộ đói giáp hạt thì nay xã đã chủ động được lương thực, giải quyết dứt điểm không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã đã giảm xuống còn 64%.

Từ xã với 100% người dân làm nông nghiệp, đến nay đã có một số hộ chuyển sang kinh doanh dịch vụ, thương mại. Con số tuy khiêm tốn nhưng đóng góp từ thương mại dịch vụ cho ngân sách địa phương một khoản không nhỏ, hơn nữa việc đẩy mạnh phát triển kinh doanh dịch vụ thương mại tạo thuận lợi cho việc giao thương hàng hoá, góp phần nâng thu nhập bình quân đầu gần 5 triệu đồng/người/năm, vượt chỉ tiêu nghị quyết kỳ họp thứ 10 HĐND xã khoá 18 đề ra.

Theo đồng chí Lự Văn Xuân – Phó bí thư Thường trực Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã, để cuộc vận động chuyển biến thành hành động cụ thể thì Tú Lệ vẫn phải nỗ lực hơn nữa trong công tác giảm nghèo một cách bền vững. Bởi đến nay Tú Lệ vẫn là một trong những xã khó khăn của huyện Văn Chấn, thêm vào đó do trình độ dân trí hạn chế, không đồng đều nên việc triển khai các chương trình, dự án còn chậm, chưa phát huy hiệu quả.

Nhiều hạng mục công trình của Nhà nước đầu tư vào xã với mục tiêu cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho người dân song việc giữ dìn bảo vệ và đầu tư sửa chữa không được thực hiện thường xuyên. Người dân thiếu thông tin kiến thức khoa học kỹ thuật nên các cây trồng, vật nuôi chưa đạt hiệu quả cao, xã chưa hình thành được vùng chuyên canh sản xuất mang tính chất hàng hoá.

Hơn nữa với một địa bàn phức tạp như Tú Lệ, nơi  giao thương hàng hoá giữa các vùng miền nên việc đô thị hoá đang là một trong những vấn đề ảnh hưởng đến đời sống người dân, kéo theo đó là tình trạng ma tuý, mại dâm sẽ tiềm ẩn những nguy cơ về an ninh, trật tự trên địa bàn xã...

Giải quyết tốt vấn đề đó, Tú Lệ sẽ phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc trong mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động lớn trong năm 2008 và những năm tiếp theo.

Thanh Tân

 


 

Các tin khác
Ruộng bậc thang ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải. (Ảnh Thanh Miền)

YBĐT - Tại kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Yên Bái đã thông qua Nghị quyết số 26/2008/NQ-HĐND về chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội áp dụng đối với 2 huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải, giai đoạn 2008 - 2010.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định thời gian qua, quan hệ giữa Việt Nam và Cộng hòa Sudan được tăng cường thông qua việc trao đổi các đoàn thăm, sự hợp tác trong một số lĩnh vực như nông nghiệp, thương mại, dầu khí... đã đạt hiệu quả nhất định.

Ngày 6.8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã dự và có ý kiến chỉ đạo tại lớp bồi dưỡng kiến thức về "Phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế" do Bộ Nội vụ tổ chức, với sự tham gia của 170 chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND các tỉnh thành.

Đơn vị C20 Bộ CHQS tỉnh giúp đỡ nhân dân trên địa bàn đóng quân trồng rừng.

YBĐT - Trong những năm qua, công tác dân vận của LLVT tỉnh Yên Bái đã bám sát sự chỉ đạo của cơ quan nghiệp vụ cấp trên và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục