Yên Bái: Ra nghị quyết về chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội đối với 2 huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tại kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Yên Bái đã thông qua Nghị quyết số 26/2008/NQ-HĐND về chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội áp dụng đối với 2 huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải, giai đoạn 2008 - 2010.

Ruộng bậc thang ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải. (Ảnh Thanh Miền)
Ruộng bậc thang ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải. (Ảnh Thanh Miền)

Theo đó, tỉnh sẽ ưu tiên bố trí vốn đầu tư thực hiện dự án đo đạc đất đai, lập bản đồ địa chính, xác định hiện trạng rừng, tổ chức giao đất, giao rừng cho nhân dân; hỗ trợ kinh phí cho các xã triển khai quy hoạch đất sản xuất, đất sử dụng vào mục đích công cộng, với mức 15 triệu đồng/xã; hỗ trợ thêm 2 triệu đồng/ha cho diện tích ruộng khai hoang mới hoặc chuyển nhượng; hỗ trợ thêm cho các hộ nhận khoán bảo vệ rừng phòng hộ và rừng đặc dụng với mức 50.000 đồng/ha; hỗ trợ dự án trồng thử nghiệm cỏ Guatemala để phát triển chăn nuôi gia súc với mức 12,5 triệu đồng/ha; hỗ trợ mua và lắp đặt thiết bị chế biến chè xanh với mức 25 triệu đồng/bộ; hỗ trợ làm đường liên thôn với mức 30 triệu đồng/km.

Về giáo dục, hỗ trợ cho học sinh là người dân tộc thiểu số theo học tại các cơ sở đào tạo nghề, trung cấp nông lâm nghiệp, cao đẳng, đại học trong tỉnh với mức 15kg gạo/tháng; hỗ trợ học bổng cho học sinh dân tộc thiểu số đi học tại các trường cao đẳng, đại học trong nước với mức 300.000 đồng/tháng; hỗ trợ công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ xã và thôn với mức từ 200-300 triệu đồng/huyện.

Một số chế độ hỗ trợ khác như: thực hiện chi trả tiền công cho cán bộ thú y viên cơ sở bằng hệ số 1,1 mức tiền lương tối thiểu; hỗ trợ một lần cho bác sỹ luân chuyển về xã với mức 10 triệu đồng/người; hỗ trợ một lần cho cán bộ các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện tăng cường về cơ sở với mức 2 triệu đồng/người; hỗ trợ cán bộ trưng tập tham gia chỉ đạo các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội tại xã với mức từ 7.000-10.000 đồng/ngày.

Ngoài ra, tỉnh thực hiện cơ chế đặc thù hỗ trợ kinh phí cho cơ sở tổ chức các hoạt động chống tái trồng cây thuốc phiện với mức 50 triệu đồng/huyện/năm. Bên cạnh đó, tỉnh cũng thực hiện chính sách thu hút đầu tư sản xuất kinh doanh, thúc đẩy kinh tế phát triển và giải quyết việc làm cho nhân dân địa phương. Cụ thể, các tổ chức, cá nhân kêu gọi được dự án đầu tư vào huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải, với mức vốn từ 1 triệu USD trở lên thì được tỉnh hỗ trợ thêm chi phí hoạt động xúc tiến đầu tư là 50 triệu đồng/dự án.

Chính sách đặc thù đầu tư cho 2 huyện vùng cao là một chủ trương đúng, hợp lòng dân. Chủ trương này được thực hiện sẽ góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân; đồng thời tạo tiền đề vững chắc để 2 huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2005-2010.

Lê Thị Liêm

Các tin khác

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định thời gian qua, quan hệ giữa Việt Nam và Cộng hòa Sudan được tăng cường thông qua việc trao đổi các đoàn thăm, sự hợp tác trong một số lĩnh vực như nông nghiệp, thương mại, dầu khí... đã đạt hiệu quả nhất định.

Ngày 6.8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã dự và có ý kiến chỉ đạo tại lớp bồi dưỡng kiến thức về "Phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế" do Bộ Nội vụ tổ chức, với sự tham gia của 170 chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND các tỉnh thành.

Đơn vị C20 Bộ CHQS tỉnh giúp đỡ nhân dân trên địa bàn đóng quân trồng rừng.

YBĐT - Trong những năm qua, công tác dân vận của LLVT tỉnh Yên Bái đã bám sát sự chỉ đạo của cơ quan nghiệp vụ cấp trên và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nông dân xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ) chăn nuôi bò theo phương pháp bán công nghiệp.

YBĐT - Với phương châm hoạt động “hướng về cơ sở”, trong những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã có nhiều hoạt động tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nâng cao chất lượng các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”; “Ngày vì người nghèo”; ủng hộ “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, “Quỹ vì trẻ thơ”…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục