500 xã chuẩn bị bầu trực tiếp chủ tịch

  • Cập nhật: Chủ nhật, 17/8/2008 | 12:00:00 AM

Theo ý kiến của Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng, 4 thành phố trực thuộc Trung ương và 6 tỉnh sẽ được lựa chọn để thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân (HĐND) ở huyện, quận, phường và 500 xã thí điểm nhân dân bầu trực tiếp chủ tịch ủy ban nhân dân.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Phó Thủ tướng giao Bộ Nội vụ hoàn chỉnh thành đề án về thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường và thí điểm nhân dân bầu trực tiếp chủ tịch UBND xã, đảm bảo tiến độ trình các cơ quan có thẩm quyền.

Nội dung đề án cần tập trung làm rõ sự cần thiết, mục đích và yêu cầu của việc thí điểm, nhấn mạnh bảo đảm tính thống nhất, thông suốt, hiệu quả trong hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và đề xuất được áp dụng những quy định thí điểm khác với Hiến pháp, các luật về tổ chức và hoạt động của HĐND và UBND.

Đề án phải bám sát tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương khóa X, lồng ghép trong đề án nội dung thí điểm tổ chức chính quyền đô thị và thực hiện chế độ thủ trưởng trong các cơ quan hành chính nhà nước.

Xác định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND cấp trên, UBND và Chủ tịch UBND trong trường hợp không tổ chức HĐND cũng như quyền hạn, nhiệm vụ của chính quyền nông thôn và chính quyền đô thị. Dựa trên tiêu chí về địa bàn đô thị, nông thôn, yếu tố địa lý và tính hiệu quả để xác định phạm vi thí điểm.

10 tỉnh, thành phố sẽ được lựa chọn thí điểm không tổ chức HĐND  huyện, quận, phường.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng thăm hỏi và tặng quà các hộ dân bị thiệt hại nặng nề trong đợt thiên tai tại xã Động Quan, huyện Lục Yên.

YBĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trương Vĩnh Trọng - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc trong chuyến kiếm tra khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra tại tỉnh Yên Bái ngày 15/8.

Công nhân công ty điện lực Yên Bái nhanh 
chóng sửa đường điện bị hỏng do lũ lụt.

Một trong những yêu cầu mà Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng tại buổi làm việc với cán bộ lãnh đạo tỉnh Hà Giang, tối 14-8, tại huyện Quang Bình là phải khẩn trương sửa chữa trường lớp, bảo đảm việc học tập của học sinh vùng lũ kịp ngày khai giảng.

Tối 14/8, ngọn lửa của cuộc rước đuốc mang tên “Đuốc sáng Việt Nam - Hành trình theo chân Bác” đã về đến Hà Nội, được thắp sáng tại đài lửa của Lễ đón đuốc trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã dự và phát biểu tại Lễ đón đuốc.

Chiều 14/8, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trả lời phỏng vấn nhật báo Al Alba’a (Kuwait) về thành tựu cải cách kinh tế và chính trị ở Việt Nam; quan hệ giữa Việt Nam với Kuwait và các nước A-rập vùng Vịnh…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục