Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng: Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn tưởng nhớ một nhà yêu nước vĩ đại

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/8/2008 | 12:00:00 AM

Tại Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 – 20/8/2008) diễn ra ngày 18/8 tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: "Noi gương những anh hùng đã mở lối tới độc lập tự do và hạnh phúc cho dân tộc, học tập và làm theo tấm gương đồng chí Tôn Đức Thắng, chúng ta phải nêu cao hơn nữa trách nhiệm của mình trước vận mệnh của dân tộc và của Đảng, tăng cường đoàn kết, quyết tâm phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng đã đề ra".

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu tại Lễ kỷ niệm
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN Huỳnh Đảm đã dự Lễ kỷ niệm.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ôn lại cuộc đời hơn 70 năm cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, xây dựng chủ nghĩa xã hội và nêu bật những công lao to lớn của Chủ tịch Tôn Đức Thắng - người cộng sản kiên cường, người bạn chiến đấu thân thiết của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Mặt trận Đoàn kết Dân tộc.

Chủ tịch Tôn Đức Thắng – Tấm gương sáng để thế hệ hôm nay và mai sau tôn vinh, học tập

"Hơn 30 năm liên tục trực tiếp lãnh đạo tổ chức xây dựng, mở rộng, phát triển Mặt trận đoàn kết dân tộc ở nước ta, đồng chí Tôn Đức Thắng đã đóng góp quan trọng và đặc biệt xuất sắc trong việc bồi đắp, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc", Chủ tịch nước phát biểu.

Hơn 30 năm tận tâm, tận lực giương cao ngọn cờ đại đoàn kết Hồ Chí Minh để lãnh đạo tổ chức xây dựng, củng cố, phát triển Mặt trận đoàn kết dân tộc và lãnh đạo Nhà nước ta, phát huy cao nhất nội lực của đất nước, góp phần to lớn vào thắng lợi của sự nghiệp giải phóng dân tộc, đưa Tổ quốc Việt Nam thống nhất tiến lên theo con đường xã hội chủ nghĩa, đồng chí Tôn Đức Thắng không chỉ là một nhà chính trị kiên định, một nhà tổ chức tài năng mà còn có những đóng góp quý giá về lý luận, làm sáng tỏ và phong phú tư tưởng Hồ Chí Minh, nhất là trong xây dựng khối đại đoàn kết…

Tổng kết từ thực tế, đồng chí Tôn Đức Thắng đã chỉ ra rằng: "Không phải như một số đồng chí hiểu lầm rằng công tác Mặt trận do ngành mặt trận chuyên trách, mà trái lại, toàn Đảng phải chăm lo".

Đồng chí lưu ý rằng, trong công tác mặt trận, "Đảng ta cần phải liên hệ tốt với quần chúng, cần phải đoàn kết chung quanh Đảng các giai cấp, các tầng lớp nhân dân cách mạng" và cùng với việc đề ra đường lối, chính sách đúng, Đảng phải có phương thức, lề lối làm việc dân chủ để mọi thành viên trong mặt trận đều được bàn bạc nhất trí nhằm thống nhất hành động chung.

Theo đồng chí Tôn Đức Thắng, "Đối với những công việc chung, chúng ta cần bàn bạc dân chủ với người ngoài Đảng, lắng nghe ý kiến của họ. Ý kiến đúng chúng ta hoan nghênh, ý kiến sai chúng ta giải thích và chúng ta thực hiện phương pháp thân ái, tự phê bình trong nội bộ Mặt trận". Phải nắm vững nguyên tắc: "Đối với bạn đồng minh, phải vừa đoàn kết, đoàn kết để giữ vững mặt trận cách mạng, đấu tranh để đi đến đoàn kết cao hơn, không thể đoàn kết một chiều, thủ tiêu đấu tranh, cũng không thể đấu tranh vô nguyên tắc ảnh hưởng đến đoàn kết nhưng phải "tiến hành đấu tranh trong nội bộ mặt trận một cách có lợi, có lý, có chừng mực để chĩa mũi nhọn vào bọn đế quốc xâm lược".

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc dự Lễ kỷ niệm.

Do vậy, Đảng phải không ngừng nâng cao trí tuệ, hoàn thiện sự lãnh đạo của mình để xứng đáng là người lãnh đạo chính trị đối với xã hội, lãnh đạo khối đại đoàn kết dân tộc, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân. "Đó là tư tưởng và cũng là những bài học có tính thời sự hết sức quý báu mà đồng chí Tôn Đức Thắng để lại cho chúng ta", Chủ tịch nước khẳng định.

Nêu cao hơn nữa trách nhiệm của mình trước vận mệnh của dân tộc và của Đảng

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, nhớ về đồng chí Tôn Đức Thắng, Đảng ta, nhân dân ta không chỉ kính trọng phẩm chất chính trị, tài năng tổ chức và năng lực trí tuệ cao của một nhà lãnh đạo, mà còn khâm phục, tin tưởng, yêu mến một nhân cách lớn có đầy đủ phẩm chất để quy tụ, đoàn kết và lãnh đạo toàn thể nhân dân.

Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Tôn Đức Thắng, chúng ta tưởng nhớ đến một người bạn thân thiết của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người chiến sĩ cộng sản kiên cường, một nhà lãnh đạo mẫu mực của Đảng và của dân tộc đã hiến dâng cả cuộc đời cho độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội, người tiêu biểu nhất thực hiện tư tưởng và kế tục xứng đáng trọng trách của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lãnh đạo đất nước.

Đây cũng là dịp để chúng ta học tập, làm theo tính tiên phong và tinh thần trách nhiệm quên mình trước nhiệm vụ của Đảng vì Tổ quốc, vì nhân dân của một người chiến sĩ cộng sản kiên cường; học tập và làm theo một nhà lãnh đạo chính trị kiểu Hồ Chí Minh "đoàn kết và thanh khiết"; học tập và làm theo một nhà thực hành đạo đức cách mạng, nói đi đôi với làm, nhân hậu và chính trực - đồng chí Tôn Đức Thắng.

Công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo đã giành được những thắng lợi to lớn, có ý nghĩa lịch sử, nhưng cũng xuất hiện nhiều nguy cơ và thách thức mới. Noi gương những anh hùng đã mở lối tới độc lập tự do và hạnh phúc cho dân tộc, học tập và làm theo tấm gương đồng chí Tôn Đức Thắng, chúng ta phải nêu cao hơn nữa trách nhiệm của mình trước vận mệnh của dân tộc và của Đảng, tăng cường đoàn kết, quyết tâm phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng đã đề ra.

Trước mắt, chúng ta phải tập trung đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, triệt để tiết kiệm trong sản xuất và tiêu dùng, thực hiện đồng bộ các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững; chăm lo đời sống nhân dân, nhất là các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công, có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, nông dân các địa phương nghèo, công nhân các khu công nghiệp; đẩy mạnh phong trào hành động cách mạng sôi nổi lập thành tích chào mừng Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2008, tạo đà vững chắc cho các năm tiếp theo.

(Theo Cổng TTĐT Chính phủ)

Các tin khác
Được sự ủy quyền của Bộ Công an, đồng chí Nguyễn Hoàng Hà trao kỷ niệm chương về phong trào bảo vệ ANTQ cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

YBĐT - Ngày 18/8, Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức lễ kỷ niệm 63 năm ngày thành lập Công an nhân dân ( 19/8/1945- 19/8/2008), 3 năm "Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ".

YBĐT - Những năm qua, Đảng bộ huyện Văn Yên (Yên Bái) luôn làm tốt công tác lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, tăng cường xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, tiếp tục nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra. Đảng bộ huyện xác định rõ nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng ở vùng cao là phải xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ngay tại cơ sở.

Đại tá Nguyễn Hoàng Hà - Giám đốc Công an tỉnh chúc mừng các thí sinh tham dự Hội thi “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

YBĐT - Thực hiện Kế hoạch của Tỉnh ủy và của Bộ Công an về việc thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Yên Bái đã nhanh chóng có kế hoạch, cụ thể hóa các mục tiêu, yêu cầu, nội dung, hình thức, biện pháp để tổ chức thực hiện cho sát hợp với từng lực lượng, từng đơn vị và địa bàn cơ sở.

Ảnh minh họa.

Theo ý kiến của Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng, 4 thành phố trực thuộc Trung ương và 6 tỉnh sẽ được lựa chọn để thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân (HĐND) ở huyện, quận, phường và 500 xã thí điểm nhân dân bầu trực tiếp chủ tịch ủy ban nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục