Văn Yên: Đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, Đảng bộ huyện Văn Yên (Yên Bái) luôn làm tốt công tác lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, tăng cường xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, tiếp tục nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra. Đảng bộ huyện xác định rõ nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng ở vùng cao là phải xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ngay tại cơ sở.

Trên cơ sở đó, Ban chấp hành Đảng bộ huyện đã tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên và nhân dân; tổ chức các hội nghị chủ chốt để nghiên cứu, quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của đại hội Đảng các cấp gắn với việc xây dựng và triển khai thực hiện những chương trình hành động cụ thể ở cơ sở. Bên cạnh đó, Đảng bộ huyện đã tổ chức và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; hướng dẫn các chi, Đảng bộ cơ sở, cơ quan, đơn vị trường học cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn xây dựng các chuẩn mực đạo đức để học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Qua triển khai học tập đã có 98% cán bộ, đảng viên và gần 70% đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia học tập, nghiên cứu các chuyên đề của cuộc vận động. Một số Đảng bộ có số lượng cán bộ, đảng viên tham gia học đạt tỷ lệ cao là: Đảng bộ xã Yên Hưng, Đông An, Ngòi A... Cùng với việc đôn đốc, hướng dẫn các chi, Đảng bộ cơ sở tích cực thực hiện Đề án 64 của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, đề án 01 của Ban Tổ chức Huyện ủy về phát triển chi bộ thôn, bản giai đoạn 2006-2009, Đảng bộ Văn Yên đã chú trọng đến công tác phát triển đảng viên mới và coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng để xây dựng Đảng vững mạnh.

Ban Thường vụ Huyện uỷ đã xây dựng kế hoạch phân công các đồng chí ủy viên Ban chấp hành Huyện uỷ tham gia theo dõi, phụ trách xã, cụm xã có trách nhiệm giúp các tổ chức cơ sở Đảng trong công tác lựa chọn, bồi dưỡng và kết nạp đảng viên mới. Với đặc thù là huyện có 11 dân tộc Kinh, Dao, Tày, Xa Phó... cùng chung sống ở 27 xã, thị trấn, trong đó có 13 xã vùng cao, 9 xã đặc biệt khó khăn, Đảng bộ Văn Yên đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng phải tạo điều kiện bồi dưỡng, giúp đỡ cho những quần chúng là người dân tộc thiểu số ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa tích cực học tập, lao động sản xuất thực hiện tốt mọi chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Các đồng chí Huyện uỷ viên phụ trách xã thường xuyên bám sát cơ sở, cùng với lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền họp bàn công tác phối hợp với các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản và các đồng chí đảng viên phụ trách hộ lựa chọn, bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng. Bằng cách làm  này, số lượng và chất lượng của đảng viên trong Đảng bộ đã nâng lên. Sau một thời gian thực hiện đề án, Đảng bộ Văn Yên đã tách và thành lập mới được 27 chi bộ thôn, bản, nâng tổng số chi bộ trực thuộc lên 402 chi bộ. Toàn Đảng bộ cũng đã xét và kết nạp được trên 138 quần chúng ưu tú vào Đảng và xét chuyển Đảng chính thức cho 112 đảng viên dự bị, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 4.517đồng chí.

Làm tốt công tác phát triển Đảng, coi xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt để lãnh đạo phát triển kinh tế, những năm qua tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của Văn Yên đã đạt mức từ 11 - 12%. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2008, tổng sản lượng lương thực có hạt của huyện đạt 21.509 tấn. Trong đó sản lượng thóc đạt trên 13 ngàn tấn, sản lượng ngô đạt gần 8 ngàn tấn. Thu nhập bình quân đầu người năm 2007 đạt trên 6 triệu đồng/người/năm; bình quân đầu người đạt trên 300 kg/người/năm, đời sống của nhân dân đã được cải thiện nhiều hơn so với trước.

Công tác xây dựng Đảng những năm qua ở Văn Yên đã khẳng định sức mạnh của sự đoàn kết nhất trí cao trong toàn Đảng bộ. Những kết quả đó sẽ là động lực tích cực giúp Đảng bộ Văn Yên hoàn thành tốt công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo nhân dân thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

       P.V

Các tin khác
Đại tá Nguyễn Hoàng Hà - Giám đốc Công an tỉnh chúc mừng các thí sinh tham dự Hội thi “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

YBĐT - Thực hiện Kế hoạch của Tỉnh ủy và của Bộ Công an về việc thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Yên Bái đã nhanh chóng có kế hoạch, cụ thể hóa các mục tiêu, yêu cầu, nội dung, hình thức, biện pháp để tổ chức thực hiện cho sát hợp với từng lực lượng, từng đơn vị và địa bàn cơ sở.

Ảnh minh họa.

Theo ý kiến của Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng, 4 thành phố trực thuộc Trung ương và 6 tỉnh sẽ được lựa chọn để thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân (HĐND) ở huyện, quận, phường và 500 xã thí điểm nhân dân bầu trực tiếp chủ tịch ủy ban nhân dân.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng thăm hỏi và tặng quà các hộ dân bị thiệt hại nặng nề trong đợt thiên tai tại xã Động Quan, huyện Lục Yên.

YBĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trương Vĩnh Trọng - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc trong chuyến kiếm tra khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra tại tỉnh Yên Bái ngày 15/8.

Công nhân công ty điện lực Yên Bái nhanh 
chóng sửa đường điện bị hỏng do lũ lụt.

Một trong những yêu cầu mà Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng tại buổi làm việc với cán bộ lãnh đạo tỉnh Hà Giang, tối 14-8, tại huyện Quang Bình là phải khẩn trương sửa chữa trường lớp, bảo đảm việc học tập của học sinh vùng lũ kịp ngày khai giảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục