Yên Bái: Tạo chuyển biến trong thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự, Pháp lệnh dân quân tự vệ, dự bị động viên

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 20/8, UBND tỉnh Yên Bái đã tổng kết 12 năm thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự (NVQS), Pháp lệnh dân quân tự vệ (DQTV), Pháp lệnh dự bị động viên (DBĐV).

Đồng chí chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật NVQS, DQTV, DBĐV.
Đồng chí chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật NVQS, DQTV, DBĐV.

Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Cục DQTV- Bộ Quốc Phòng, Quân khu II, Bộ CHQS tỉnh, ban CHQS các cơ quan, tổ chức, huyện, thị, thành phố...

Trong 12 năm qua, thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự, Pháp lệnh DBĐV, DQTV được cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, chặt chẽ. Hội đồng nghĩa vụ quân sự đã phát huy tốt chức năng làm tham mưu giúp cho UBND tỉnh cùng các cấp chỉ đạo tốt công tác tuyên truyền phố biến giáo dục pháp luật, giáo dục quốc phòng, tạo chuyển biến thực sự về nhận thức và trách nhiệm của mỗi công dân trong việc chấp hành luật nghĩa vụ quân sự, Pháp lệnh DQTV, DBĐV.

Từ năm 2001 đến nay, 180/180 xã, phường, thị trấn trên địa bàn đều có công dân nhập ngũ, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Công tác đăng ký, quản lý, sắp xếp nguồn DB ĐV đảm bảo chặt chẽ có nề nếp, chất lượng động viên, tập huấn, huấn luyện được nâng cao. Đến nay, 100% đầu mối đơn vị theo chỉ tiêu động viên đã được biên chế sắp xếp, quân nhân dự bị xếp vào các đơn vị đạt 94%; tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DB ĐV đạt 12,7%...

Việc thực hiện pháp lệnh DQTV, hàng năm tỉnh đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc đăng ký độ tuổi DQTV. Từ 2005 đã chỉ đạo cơ sở chọn DQTV năm thứ 5 có đủ điều kiện được đăng ký vào ngạch DBĐV. Trong 12 năm đã quyết định thành lập 96 đầu mối cơ sở tự vệ, 97 Ban CHQS cơ quan tổ chức các cấp. Năm 1996, tỷ lệ DQTV nòng cốt là 2,6% so với dân số thì đến nay giảm theo Pháp lệnh còn 1,89%. Chất lượng được nâng lên, tỷ lệ đảng viên trong DQTV năm 1996 là 15,4%, năm 2008 đạt 19,3%. Hàng năm, các địa phương chỉ đạo và tổ chức diễn tập chiến đấu trị an cho 18- 20% cơ sở DQTV trong tỉnh. Trong tổ chức huấn luyện đảm bảo thời gian, quân số thường xuyên đạt 95- 97%. Ngoài ra, các lực lượng còn tích cực tham gia làm công tác dân vận, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả bão lũ...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Thương Lượng - Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao công tác tham mưu, quán triệt và tổ chức thực hiện của lực lượng thường trực, các đơn vị trong việc thực hiện tốt luật NVQS, Pháp lệnh DQTV, DB ĐV.

Đồng thời chỉ đạo các cơ quan đơn vị thực hiện tốt một số nhiệm vụ trong tâm trong thời gian tiếp theo, đó là: Tiếp tục quán triệt sâu sắc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, các nội dung của Luật NVQS, Pháp lệnh DQTV, DBĐV; thường xuyên kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng NVQS, tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ chặt chẽ, chu đáo; xây dựng lực lượng DQTV, DBĐV có tổ chức biên chế đủ mạnh, chú trọng chất lượng chính trị và chuyên nghiệp quân sự, có bản lĩnh chính trị vững vàng, chủ động đối phó với các tình huống xảy ra trên địa bàn; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã trao tặng Bằng khen cho 29 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 12 năm thực hiện Luật NVQS, Pháp lệnh DQTV, DB ĐV.

        Huy Văn

Các tin khác
Yên Bái thu hút, khuyến khích phát triển đội ngũ cán bộ KHKT, cán bộ quản lý...

YBĐT - Tại kỳ họp thứ 13 - HĐND tỉnh Yên Bái khoá XVI đã thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh, bổ sung chính sách thu hút, khuyến khích phát triển đội ngũ cán bộ khoa học - kỹ thuật (KHKT), cán bộ quản lý và đào tạo cán bộ dân tộc thiểu số của tỉnh. Đây là một điều chỉnh hết sức hợp lý với tình hình thực tế, tạo điều kiện để việc thu hút cũng như đào tạo cán bộ ở các cơ quan, đơn vị, địa phương được hiệu quả hơn.

Các đại biểu Quốc hội Khoá XII tỉnh Yên Bái thăm lớp học của Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Trạm Tấu. (Ảnh: Thế Quynh)

YBĐT - Trong những năm qua hoạt động của Hội đồng nhân dân (HĐND) trong việc giám sát đối với hoạt động tư pháp và các cơ quan tư pháp địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp, góp phần giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bão lũ đã làm ngập và cuốn trôi 5.437 ha lúa và hoa màu.

YBĐT - Chiều 19/8, dưới sự chủ trì của đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị bàn biện pháp khắc phục hậu quả cơn bão số 4.

Ngày 19/8, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã trao tượng trưng hàng viện trợ khẩn cấp của Chính phủ Nhật Bản cho người dân vùng chịu thiệt hại trong trận mưa lũ vừa qua. Số hàng viện trợ bao gồm: Lều bạt, chăn màn và máy phát điện..., tổng trị giá 150.000 USD.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục