Giáo Hội Phật giáo Việt Nam thực hiện chuyến Hoằng pháp đầu tiên tại châu Âu

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/9/2008 | 12:00:00 AM

Giáo Hội Phật giáo Việt Nam đang tổ chức chuyến Hoằng pháp tại các nước Pháp, CH Séc, Ba Lan, Hungary, Ukraine và Liên bang Nga từ 24/8 đến 7/9. Đây là chuyến Hoằng pháp quy mô đầu tiên trong lịch sử GHPG Việt Nam tại nước ngoài.

Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm trình bày về nội dung các bài giảng pháp trong suốt chuyến đi.
Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm trình bày về nội dung các bài giảng pháp trong suốt chuyến đi.

Hoằng pháp, tức hoạt động phật sự, nhằm tuyên truyền giáo lý nhà phật của giáo hội, và chuyến đi này nhằm khẳng định chính sách tự do tôn giáo tín ngưỡng của Việt Nam và hướng bà con về với văn hóa cội nguồn dân tộc, gắn kết tinh thần của cộng đồng người Việt hải ngoại với quê hương đất nước.

Niệm Phật đường Vĩnh Nghiêm nằm ngay trong Trung tâm Thương mại Sapa ở Thủ đô Praha. Công trình quan trọng này đã được các phật tử, bà con người Việt ở khắp Cộng hòa Séc quyên góp xây dựng. Đây sẽ là nơi mà 40.000 người Việt Nam tại Séc có thể đến để thể hiện tình cảm, tín ngưỡng của mình.

Lễ khánh thành Niệm Phật đường và Lễ an vị tượng phật với sự có mặt của các chư tôn, giáo phẩm cấp cao của GHPG Việt Nam đã được cộng đồng mong mỏi và chờ đợi từ rất lâu, mà theo cách nói của bà con, thì đó là sự khát ngưỡng.

Bà Tạ Phạm Bích Thủy, Hội Phật tử Việt Nam tại CH Séc cho biết: "Bà con kiều bào tuy ở xa đất nước, nhưng tình cảm với quê hương đất nước luôn nằm trong lòng mỗi người, trong đó có Cộng hòa Séc, khát ngưỡng cũng rất là lớn. Nhưng do không có một nơi thờ cúng, dâng hương cúng phật nên Hội đã xây dựng niệm phật đường này để đáp ứng nhu cầu trước mắt của bà con, bởi việc xây dựng một ngôi chùa không thể ngày một, ngày hai, mà phải mất vài năm mới thực hiện được".

Tại Hội trường Đông Đô nằm ngay trong Trung tâm Thương mại Sapa, tượng Phật tổ đã được đưa về Hội trường an vị cho buổi lễ Vu lan báo hiếu. Cộng đồng người Việt ở Séc đang chuẩn bị xây cất một ngôi chùa lớn và khang trang trên diện tích 2ha, ngay sát nơi xây dựng Niệm Phật đường. Trong tương lai, những sinh hoạt tín ngưỡng của bà con sẽ được tiến hành trong ngôi chùa Tương lai này.

Đại đức Thích Trí Chơn, Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương GHPG Việt Nam cho biết: "Trong khi chờ đợi xây dựng một ngôi chùa trang nghiêm, tiêu biểu cho nét văn hóa của dân tộc thì chúng tôi sẽ phối hợp cùng Hội phật tử xây dựng Niệm Phật đường Vĩnh Nghiêm này, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của một số bà con".

(Theo VTV)

Các tin khác

Sáng 1/9, nhân kỷ niệm 63 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, (2/9/1945 - 2/9/2008), Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đặt hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

YBĐT - Sáng ngày 1/9, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đài tưởng niệm Bác Hồ và viếng các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh cho nền độc lập tự do của Tổ quốc tại nghĩa trang liệt sỹ.

Cụ Nguyễn Văn Ca bên hiện vật của Bác Hồ.

YBĐT - Được nghe, được biết nhiều về Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái), nhưng tôi không khỏi bồi hồi, xúc động khi đặt chân đến nơi này. Khu tưởng niệm nằm ở trung tâm thị xã, rộng chừng 2 ha với vườn cây, ao cá và nhà sàn mang dáng dấp nhà sàn của Bác Hồ ở thủ đô Hà Nội.

Đại tá Hoàng Hữu Thế - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận.

YBĐT - Đảng uỷ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái vừa tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 152 của Đảng uỷ Quân sự T.Ư, Nghị quyết 96 của Đảng uỷ Quân khu 2 về "Tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác dân vận của lực lượng vũ trang trong thời kỳ mới” và rút kinh nghiệm 1 năm bồi dưỡng kiến thức quốc phòng- an ninh cho chức sắc, chức việc các tôn giáo trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục