Xây dựng nguồn dự bị động viên: Phát huy tính chủ động, tích cực

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng của công tác đăng ký quản lý quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật đối với nền kinh tế quốc dân, trong nhiều năm qua tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các địa phương tiến hành tốt công tác đăng ký quản lý nguồn dự bị động viên, các phương tiện kỹ thuật theo đúng pháp lệnh.

Từ khi Pháp lệnh Dự bị động viên (DBĐV) ra đời, chính quyền các cấp luôn quán triệt, bám sát chủ trương chính sách của pháp lệnh, xác định đây là hành lang pháp lý cao nhất trong công tác động viên, xây dựng lực lượng. Công tác tuyên truyền pháp lệnh đã được các cấp, ngành chức năng đẩy mạnh, nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sỹ và nhân dân. Tỉnh đã chỉ đạo thành phố Yên Bái làm điểm về thực hành tổng điều tra quân nhân dự bị, để rút kinh nghiệm chỉ đạo các huyện, thị nhằm nắm chắc thực lực nguồn DBĐV, bổ sung những thiếu sót, thay đổi trong quá trình đăng ký, nâng cao chất lượng công tác đăng ký quản lý nguồn DBĐV. Đến nay, tổng số nguồn DBĐV của toàn tỉnh đăng ký đạt 6,93% so với dân số, tăng 143% so với năm 1996; thực lực nguồn sỹ quan dự bị và quân nhân dự bị hạng 1 hiện đạt 92% so với chỉ tiêu trên giao.

Đối với phương tiện của nền kinh tế quốc dân, toàn tỉnh đã đăng ký được trên 20.000 phương tiện các loại. Việc theo dõi, đăng ký theo luật định hàng năm đã được tỉnh chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp xây dựng kế hoạch, phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị nhận nguồn; tổ chức phúc tra, rà soát nắm và quản lý chặt chẽ số lượng, chất lượng quân nhân dự bị, làm cơ sở cho việc biên chế, sắp xếp tổ chức các đơn vị DBĐV; kịp thời thay thế đưa ra khỏi danh sách những quân nhân không đủ điều kiện phục vụ trong ngạch dự bị theo qui định; chú trọng công tác tạo nguồn, nâng cao chất lượng nguồn, đăng ký bổ sung; phối hợp hiệp đồng và tổ chức tiếp đón, đăng ký vào ngạch dự bị cho các đồng chí hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Tỉnh đã chỉ đạo xây dựng hệ thống văn kiện động viên đầy đủ, được cấp có thẩm quyền phê chuẩn và được quản lý theo đúng chức năng, sẵn sàng đảm bảo huy động và tiếp nhận khi có tình huống xảy ra.

Các cấp, ngành, đơn vị căn cứ vào chỉ tiêu động viên trên giao đã xây dựng kế hoạch cụ thể, thực hiện nghiêm túc công tác tổ chức biên chế theo đúng phương châm “Thu hẹp địa bàn”, song phải lấy chất lượng chuyên nghiệp quân sự làm chính; ưu tiên biên chế sắp xếp cho các đơn vị của Bộ, Quân khu, đơn vị chủ lực. Đến nay, 100% đầu mối đơn vị theo chỉ tiêu động viên đã được biên chế, sắp xếp quân nhân dự bị vào các đơn vị đạt 94%. Về chất lượng: đối với sỹ quan tỷ lệ đúng chuyên nghiệp quân sự là 70%; đối với hạ sỹ quan binh sỹ tỷ lệ đúng là 65%.

Đi đôi với việc xây dựng, các đơn vị đã kịp thời kiện toàn tổ chức đảng, đoàn ở các đơn vị theo qui định trong thời bình. Các Đảng bộ huyện, thị, cơ sở Đảng tích cực quan tâm công tác xây dựng Đảng. Từ năm 1996 đến nay đã kết nạp được 4115 đảng viên mới, đưa tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DBĐV hiện nay đạt 12,7%. Tỉnh đã thực hiện bổ nhiệm cho 2.791 đồng chí, đạt 59% so với nhu cầu; phong quân hàm cho 1.718 đồng chí. Số quân nhân được bổ nhiệm giữ chức chỉ huy đơn vị DBĐV cơ bản đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong những năm qua, tỉnh đã thực hành động viên giao cho các đơn vị của trên theo đúng kế hoạch, trong đó động viên kiểm tra, động viên huấn luyện đạt 95% trở lên so với chỉ tiêu giao.

Trong huấn luyện quán triệt tốt phương châm “Thiết thực, từng bước, vững chắc”, sát với tình hình thực tế, huấn luyện đúng, đủ nội dung, chương trình, thời gian. Kết quả, 100% các nội dung đạt yêu cầu, trong đó 70% đạt khá giỏi. Trong huấn luyện chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền pháp lệnh; kết hợp huấn luyện quân sự với rèn luyện kỷ luật và xây dựng nền nếp chính qui; kết hợp huấn luyện với làm công tác dân vận, xây dựng cơ sở chính trị. Từ năm 1996 đến nay, đã tiến hành huấn luyện tạo nguồn dự bị hạng 2 lên hạng 1 được 290 đồng chí; tiến hành động viên tham gia diễn tập tại các đơn vị của Bộ 1 đại đội, của Quân khu 2 tiểu đoàn. Các đơn vị tham gia diễn tập bắn chiến đấu cấp tỉnh, cấp huyện, thị đều đạt kết quả khá.

Công tác nắm và quản lý nguồn quân nhân dự bị, thực hiện theo Pháp lệnh DBĐV đã được cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp phát huy tốt hiệu lực lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, nhất là cơ quan quân sự các cấp đã làm tốt công tác tham mưu, phát huy tính chủ động, tích cực trong tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, vai trò trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành thành viên, tổ chức xã hội được thể hiện trong việc giáo dục động viên, xây dựng và huy động lực lượng DBĐV đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Văn Trung

Các tin khác

63 năm trước, tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt Chính phủ lâm thời đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà. Bản Tuyên ngôn ấy không chỉ có ý nghĩa tuyên bố với thế giới về quyền độc lập, quyền tự do của dân tộc Việt Nam, mà còn khơi dậy tinh thần dân tộc chân chính, hiệu triệu hàng chục triệu đồng bào cả nước quyết tâm gìn giữ nền độc lập non trẻ. Ảnh tư liệu.

Nhân dịp khai giảng năm học 2008-2009 và ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường”, tôi thân ái gửi tới các thế hệ nhà giáo, cán bộ, công nhân viên chức ngành giáo dục, các bậc phụ huynh và các em học sinh, sinh viên trong cả nước lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

YBĐT - Yên Bái là một tỉnh có địa bàn rộng, nhiều dân tộc, địa hình phức tạp, trình độ dân trí không đồng đều; nguồn công dân trong độ tuổi đăng ký nghĩa vụ quân sự (NVQS) sẵn sàng nhập ngũ có số lượng nhiều nhưng chất lượng chưa cao, đặc biệt là về trình độ văn hoá và sức khoẻ; sự tác động mặt trái của cơ chế kinh tế thị trường cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyên truyền nhiệm vụ tuyển quân và kết quả thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ ở địa phương.

Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm trình bày về nội dung các bài giảng pháp trong suốt chuyến đi.

Giáo Hội Phật giáo Việt Nam đang tổ chức chuyến Hoằng pháp tại các nước Pháp, CH Séc, Ba Lan, Hungary, Ukraine và Liên bang Nga từ 24/8 đến 7/9. Đây là chuyến Hoằng pháp quy mô đầu tiên trong lịch sử GHPG Việt Nam tại nước ngoài.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục