Nâng cao chất lượng công tác tuyển quân

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Yên Bái là một tỉnh có địa bàn rộng, nhiều dân tộc, địa hình phức tạp, trình độ dân trí không đồng đều; nguồn công dân trong độ tuổi đăng ký nghĩa vụ quân sự (NVQS) sẵn sàng nhập ngũ có số lượng nhiều nhưng chất lượng chưa cao, đặc biệt là về trình độ văn hoá và sức khoẻ; sự tác động mặt trái của cơ chế kinh tế thị trường cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyên truyền nhiệm vụ tuyển quân và kết quả thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ ở địa phương.

Do vậy, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh và Hội đồng NVQS tỉnh ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các huyện, thị, thành phố tổ chức quán triệt các chỉ thị, quyết định, hướng dẫn của cấp trên và ra nghị quyết lãnh đạo triển khai tổ chức thực hiện; phối hợp tuyên truyền Luật NVQS trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức tốt các cuộc thi tìm hiểu về Luật NVQS, diễn đàn thanh niên với chủ đề "Thanh niên với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", "Tuổi trẻ Yên Bái hăng hái lên đường làm NVQS"... Từ đó nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, của mọi người trong việc chấp hành nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nghiêm túc thực hiện Luật NVQS.

Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp thường xuyên được kiện toàn, đủ về số lượng, đúng thành phần, đảm bảo chất lượng đủ khả năng làm tham mưu và thực hiện chức năng nhiệm vụ theo quy định. Các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; bảo đảm đúng nguyên tắc.

Các cấp, các ngành đã thực sự đề cao trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, đồng thời phân công thành viên Hội đồng NVQS phụ trách từng cơ sở bám nắm địa bàn, trực tiếp chỉ đạo tiến hành rà soát, đăng ký, quản lý chặt chẽ nguồn công dân độ tuổi 17, công dân sẵn sàng nhập ngũ và tổ chức tốt công tác tuyên truyền ngay từ cơ sở; phân tích nắm chắc số lượng, chất lượng nguồn làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch tuyển quân hàng năm sát thực tế đặc điểm của địa phương. Hàng năm căn cứ  vào chỉ tiêu được giao, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động xây dựng hệ thống kế hoạch, tổ chức hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị nhận quân thực hiện đúng quy trình, đúng luật định. 

Công tác khám sức khoẻ cho công dân đã bảo đảm chặt chẽ đúng quy định theo Thông tư liên tịch của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng, 100% công dân lên đường nhập ngũ đều được xét nghiệm HIV và ma tuý. Cơ quan quân sự các cấp đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an thực hiện nghiêm túc các thông tư  hướng dẫn về tiêu chuẩn chính trị, nguyên tắc thủ tục tuyển chọn công dân nhập ngũ; tổ chức rà soát chặt chẽ từng trường hợp, không để sót, để lọt về tiêu chuẩn chính trị, bảo đảm đầy đủ hồ sơ, thủ tục quy định.

Qua đó, công tác tuyển quân đã gắn chặt với công tác tạo nguồn cán bộ ở cơ sở. Tổ chức tốt việc thâm nhập theo phương châm "3 gặp, 4 biết" tại cơ sở, thống nhất tuyển chọn những công dân có đủ tiêu chuẩn nhập ngũ. Việc phát lệnh nhập ngũ cũng đã được các địa phương tiến hành chặt chẽ đến tận tay công dân trước 15 ngày theo đúng quy định của luật. Lễ giao nhận quân hàng năm đã trở thành ngày hội lớn ở các địa phương có ý nghĩa sâu sắc, được tổ chức chặt chẽ, trang trọng, nhanh, gọn, an toàn và tiết kiệm.

Các địa phương đã chỉ đạo tốt việc động viên, thăm hỏi, tặng quà các quân nhân lên đường nhập ngũ. Cấp uỷ, chính quyền, các ban ngành đoàn thể địa phương, chỉ huy các đơn vị đã thực sự quan tâm chăm lo bảo đảm các chế độ chính sách đối với quân nhân, gia đình quân nhân tại ngũ theo quy định, đặc biệt là cấp uỷ, chính quyền các cấp đã tổ chức thăm hỏi, động viên các chiến sỹ là con em địa phương huấn luyện tân binh tại các đơn vị trên địa bàn Quân khu;  tổ chức tốt việc đón tiếp các  quân nhân hoàn thành nhiệm vụ tại ngũ trở về địa phương, đồng thời quan tâm giới thiệu giải quyết việc làm.

 Những quân nhân có triển vọng và hướng phấn đấu tốt được cấp uỷ, chính quyền tuyển dụng tạo nguồn cho địa phương. Bên cạnh đó, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành theo dõi, xét duyệt chặt chẽ, chính xác, dân chủ, công khai đối với những công dân thuộc diện miễn và tạm hoãn làm NVQS; thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội; xem xét và giải quyết kịp thời các khiếu nại tố cáo, các ý kiến thắc mắc ngay tại cơ sở; kiên quyết xử lý nghiêm đối với những công dân có biểu hiện chống, trốn việc thực hiện Luật NVQS; tạo được sự công bằng xã hội. Do vậy những năm gần đây, tỉnh Yên Bái không còn hiện tượng chống lệnh, trốn tránh thực hiện NVQS và đào bỏ ngũ.

Chất lượng công tác tuyển quân hàng năm từng bước được nâng lên. 100% xã, phường và các dân tộc trong tỉnh đều có công dân nhập ngũ, không có xã trắng, đặc biệt là năm 2007 và 2008 chất lượng công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đã được nâng lên rõ rệt: Độ tuổi 18 đến 20 đạt tỷ lệ từ 69% đến trên 70%; trình độ trung học phổ thông và trung học cơ sở chiếm tỷ lệ từ 67,7% đến 100%; sức khoẻ loại 1 và loại 2 từ 95% đến 98%; 100% là đoàn viên, trong đó có từ  0,17% đến 0,3% là đảng viên. Hàng năm, số lượng công dân viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm với Tổ quốc ngày càng tăng. Đây là những tín hiệu đáng mừng trong công tác tuyển quân trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tuyển quân trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới yêu cầu đặt ra cho cấp ủy, chính quyền các địa phương là cần tập trung làm tốt việc tuyên truyền, giáo dục, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, của toàn dân, nhất là thế hệ trẻ, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tổ chức tốt việc đăng ký, quản lý nắm chắc nguồn; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, sơ, tổng kết rút kinh nghiệm và công tác thi đua khen thưởng, chính sách hậu phương quân đội, bảo đảm công bằng, dân chủ, công khai và đúng luật định trong công tác tuyển quân.  

Mai Huy Tuyến

Các tin khác
Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm trình bày về nội dung các bài giảng pháp trong suốt chuyến đi.

Giáo Hội Phật giáo Việt Nam đang tổ chức chuyến Hoằng pháp tại các nước Pháp, CH Séc, Ba Lan, Hungary, Ukraine và Liên bang Nga từ 24/8 đến 7/9. Đây là chuyến Hoằng pháp quy mô đầu tiên trong lịch sử GHPG Việt Nam tại nước ngoài.

Sáng 1/9, nhân kỷ niệm 63 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, (2/9/1945 - 2/9/2008), Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đặt hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

YBĐT - Sáng ngày 1/9, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đài tưởng niệm Bác Hồ và viếng các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh cho nền độc lập tự do của Tổ quốc tại nghĩa trang liệt sỹ.

Cụ Nguyễn Văn Ca bên hiện vật của Bác Hồ.

YBĐT - Được nghe, được biết nhiều về Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái), nhưng tôi không khỏi bồi hồi, xúc động khi đặt chân đến nơi này. Khu tưởng niệm nằm ở trung tâm thị xã, rộng chừng 2 ha với vườn cây, ao cá và nhà sàn mang dáng dấp nhà sàn của Bác Hồ ở thủ đô Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục