Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân dự Lễ Khai giảng năm học mới ở xã bị ngập lũ Y Can

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sáng 3/9, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã dự Lễ khai giảng năm học mới của các trường học tại xã Y Can, huyện Trấn Yên, Yên Bái. Đây là một trong những xã bị ảnh hưởng nặng nề của đợt mưa lũ xảy ra vào giữa tháng 8 vừa qua.

Cùng dự lễ khai giảng với Phó Thủ tướng có các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Yên Bái, các đồng chí lãnh đạo Bộ Giáo dục - Đào tạo và các cấp các ngành của tỉnh.

Năm học 2007-2008, các trường mầm non, trường tiểu học và trường trung học cơ sở ở xã Y Can đều đạt danh hiệu trường tiên tiến. Các nhà trường có gần 130 học sinh khá, giỏi, 75 cháu đạt danh hiệu bé khỏe, bé chăm ngoan, nhiều thầy cô là lao động tiên tiến, chiến sỹ thi đua cấp cơ sở.

Năm học 2008 - 2009, toàn huyện Trấn Yên có 90 trường với tổng số 163 lớp mầm non, 290 lớp tiểu học và 165 lớp của bậc học THCS.
Công tác xã hội hóa giáo dục được thực hiện đã góp phần sửa chữa phòng học, sân chơi và đầu tư mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học… phục vụ công tác giảng dạy, học tập và khuyến khích các em vươn lên.

Đợt mưa lũ trong tháng 8/2008 đã làm cho xã Y Can thiệt hại nặng nề về nhà cửa, kinh tế nhất là sản xuất nông nghiệp, cuộc sống của trên 600 hộ dân, trong đó có 400 hộ gia đình các em học sinh bị ảnh hưởng. Việc học tập của các cháu trước khi chuẩn bị bước vào năm học mới gặp nhiều khó khăn.

Với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, các tổ chức và sự nỗ lực khắc phục của địa phương và các nhà trường, 613 học sinh các bậc học từ mầm non đến THCS ở Y Can đã tựu trường với đầy đủ các điều kiện để thực hiện các mục tiêu dạy tốt học tốt, trong đó phấn đấu 95% trẻ 3-5 tuổi đi học, không có học sinh bỏ học, 96 đến 98% học sinh chuyển lớp và 100% học sinh chuyển cấp.

Dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường PTCS xã Y Can, Phó Thủ tướng bày tỏ sự vui mừng vì trong khi vừa chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, lại là xã có tới 37% là con em đồng bào dân tộc Dao, nhưng chỉ sau gần 1 tháng các em học sinh ở đây đã được quan tâm đầy đủ để có thể đến trường.

Nhân dịp này, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã trao tặng tỉnh Yên Bái 200 bộ đồ dùng dạy học cho giáo viên, 2.000 bộ đồ dùng học tập cho học sinh, 2.000 bộ sách giáo khoa tiểu học và 100 suất học bổng trị giá 50 triệu đồng. Các đơn vị của Bộ cũng đã tặng quà cho một số cá nhân và tập thể nhân dịp đón năm học mới.

Đến nay, tỉnh Yên Bái có 3 huyện thị, thành phố và 136 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn PCGD tiểu học đúng độ tuổi; 172 xã, phường, thị trấn, 9/9 đơn vị huyện đạt chuẩn PCGD THCS.

Toàn tỉnh hiện có 30 trường đạt chuẩn quốc gia (gồm 7 trường mần non, 20 trường tiểu học, 3 trường THCS)

Sau khi dự lễ khai giảng năm học tại xã Y Can, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn công tác của Bộ Giáo dục - Đào tạo đã có cuộc làm việc với tỉnh Yên Bái để nghe báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội sau 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng, công tác khắc phục hậu quả mưa lũ và công tác chuẩn bị cho năm học mới 2008 - 2009.

Phó Thủ tướng cũng đã nghe kiến nghị của Yên Bái và những đánh giá từ các thành viên trong Đoàn công tác của Bộ về những vấn đề mà tỉnh cần quan tâm như: công tác giáo dục mầm non, tiểu học, THCS, công tác phổ cập giáo dục, kiên cố hóa trường lớp học, chất lượng đội ngũ giáo viên…

Phó Thủ tướng cho rằng, với Yên Bái việc khắc phục hậu quả bão lũ cần ưu tiên phục hồi sản xuất. Là tỉnh có tiềm năng đất đai nên Yên Bái cần chú trọng phát triển sản xuất nông lâm nghiệp theo hướng hàng hóa có thể xuất khẩu, chú trọng phát triển du lịch gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa cộng đồng các dân tộc; trong phát triển công nghiệp cần chú ý đến các yếu tố sản phẩm, nguồn nhân lực, điều kiện giao thông…

Trong công tác giáo dục đào tạo, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Yên Bái cần có biện pháp khắc phục tình trạng học sinh bỏ học, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt thấp; chú trọng phát triển các trung tâm giáo dục cộng đồng, quan tâm đến những điều kiện để chống tái mù, việc xây dựng các công trình phụ trợ cho các trường học của tỉnh.

Quang Tuấn

Các tin khác
Đại tá Nguyễn Văn Kỳ - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc.

YBĐT - Bộ CHQS tỉnh Yên Bái vừa tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 917/1999/CT-QP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện (VMTD).

YBĐT - Những năm qua, Phòng Tư pháp huyện Văn Yên (Yên Bái) đã tăng cường nhiều hoạt động chuyên môn như: công tác xây dựng và kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật; việc đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý; công tác cải cách tư pháp; công tác thanh tra và kiểm tra ở cơ sở… Qua đó góp phần giảm thiểu các vụ việc vi phạm pháp luật trên địa bàn.

YBĐT - Nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng của công tác đăng ký quản lý quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật đối với nền kinh tế quốc dân, trong nhiều năm qua tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các địa phương tiến hành tốt công tác đăng ký quản lý nguồn dự bị động viên, các phương tiện kỹ thuật theo đúng pháp lệnh.

63 năm trước, tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt Chính phủ lâm thời đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà. Bản Tuyên ngôn ấy không chỉ có ý nghĩa tuyên bố với thế giới về quyền độc lập, quyền tự do của dân tộc Việt Nam, mà còn khơi dậy tinh thần dân tộc chân chính, hiệu triệu hàng chục triệu đồng bào cả nước quyết tâm gìn giữ nền độc lập non trẻ. Ảnh tư liệu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục