Yên Bái: Tăng cường hoạt động tư pháp ở cơ sở

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, Phòng Tư pháp huyện Văn Yên (Yên Bái) đã tăng cường nhiều hoạt động chuyên môn như: công tác xây dựng và kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật; việc đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý; công tác cải cách tư pháp; công tác thanh tra và kiểm tra ở cơ sở… Qua đó góp phần giảm thiểu các vụ việc vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công tác tư pháp, ngay từ đầu năm 2008, Phòng Tư pháp huyện đã chủ động tham mưu cho Huyện uỷ, HĐND và UBND huyện ra quyết định kiện toàn, bổ sung các thành viên của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật huyện; phối hợp với cấp uỷ, chính quyền các xã, thị trấn kiện toàn ban tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật ở cơ sở.

Công tác xây dựng và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được ngành chủ động cùng cấp soạn thảo văn bản đúng thẩm quyền, đúng thể thức và đúng luật. Trong 7 tháng năm 2008, Phòng đã tiến hành soạn thảo 5 văn bản quy phạm pháp luật; thẩm định 9 văn bản quy: tham gia ý kiến vào 7 văn bản. Ngoài ra, Phòng còn tiến hành tự kiểm tra 647 văn bản, trong đó 64 văn bản quy phạm pháp luật; 52 nghị quyết HĐND huyện, xã.

Qua kiểm tra cho thấy, nội dung các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp pháp luật quy định đã ban hành. Đối với một số văn bản không phải là văn bản quy phạm pháp luật còn nhiều thiếu sót như: thiếu số, ký hiệu, thời hạn hiệu lực của văn bản..., Phòng đã  yêu cầu các cấp chỉnh sửa không để sai phạm kéo dài. Cùng với đó, Phòng còn phối hợp với các ngành, các địa phương lên kế hoạch tuyên truyền phổ biến pháp luật. Đã tổ chức được trên 1.400 buổi tuyên truyền kiến thức pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; vệ sinh an toàn thực phẩm; Luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em; Luật Dân sự năm 2005; Luật Trợ giúp pháp lý; Luật Bình đẳng giới; Luật Cư trú; Nghị quyết 32/CP về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông và các văn bản của UBND huyện cho 90.086 lượt người tham gia học tập.

Hình thức tuyên truyền luôn được đổi mới, đa dạng, phù hợp với từng địa bàn và đối tượng. Tài liệu tuyên truyền dưới dạng tờ rơi, tờ gấp, bản tin tư pháp được chuyển xuống các xã, thị trấn đầy đủ, kịp thời. Hiện nay, trên địa bàn 27 xã, thị trấn của huyện đã được trang bị tủ sách pháp luật, trung bình  mỗi tủ có từ 50 đến 60 đầu sách về nhiều lĩnh vực, đã đáp ứng nhu cầu tìm hiểu kiến thức pháp luật của nhân dân. Trong năm 2008, Phòng đã chủ động phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động tại 2 xã Yên Hợp và Xuân Ái cho 120 trường hợp. Ngoài ra, còn trợ giúp pháp lý cho hàng chục trường hợp là đối tượng là gia đình chính sách, dân tộc, người nghèo khi có nhu cầu trợ giúp pháp lý, từ đây đáp ứng được tâm tư nguyện vọng của nhân dân.

Ông Đỗ Trần Ngọc- Trưởng phòng Tư pháp huyện cho biết: “Hiện nay, khó khăn nhất đối với công tác tư pháp của huyện Văn Yên là trong số 27 cán bộ tư pháp cơ sở mới chỉ có 1 cán bộ qua đào tạo cử nhân Luật. Số chưa qua đào tạo là 13 người thì trong đó có 11 người mới học hết chương trình phổ thông trung học, 2 người trình độ phổ thông cơ sở và đa phần đội ngũ cán bộ này đều hết tuổi đào tạo. Chính từ những hạn chế của đội ngũ cán bộ đã dẫn đến tình trạng triển khai các văn bản quy phạm pháp luật cũng như kiểm tra rà soát các văn bản cấp xã và công chứng, chứng thực theo thẩm quyền mới cho cán bộ tư pháp cấp cơ sở gặp rất nhiều khó khăn. Tuy vậy, năm 2007 công tác chứng thực cũng đã giải quyết kịp thời, đúng pháp luật và yêu cầu chứng thực của nhân dân với 6.895 lượt người, 15.370 bản sao; 7 tháng đầu năm 2008 là 4.545 lượt người với 13.678 bản sao”. 

Hiện nay, điều mà đội ngũ cán bộ tư pháp cơ sở huyện Văn Yên mong muốn  nhất là được thường xuyên tham gia các lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ như: tập huấn về phương pháp soạn thảo văn bản, kỹ năng, phương pháp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, công tác hoà giải ở cơ sở… Thời gian tới, công tác tư pháp của Văn Yên cần được sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành trong việc hỗ trợ kinh phí cho hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, và công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ tác tư pháp cơ sở.

 Giải quyết tốt công tác cán bộ sẽ là mấu chốt nâng cao hiệu quả công tác tư pháp của địa phương trong những năm tiếp theo.        

Thạch Phong

Các tin khác

YBĐT - Nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng của công tác đăng ký quản lý quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật đối với nền kinh tế quốc dân, trong nhiều năm qua tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các địa phương tiến hành tốt công tác đăng ký quản lý nguồn dự bị động viên, các phương tiện kỹ thuật theo đúng pháp lệnh.

63 năm trước, tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt Chính phủ lâm thời đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà. Bản Tuyên ngôn ấy không chỉ có ý nghĩa tuyên bố với thế giới về quyền độc lập, quyền tự do của dân tộc Việt Nam, mà còn khơi dậy tinh thần dân tộc chân chính, hiệu triệu hàng chục triệu đồng bào cả nước quyết tâm gìn giữ nền độc lập non trẻ. Ảnh tư liệu.

Nhân dịp khai giảng năm học 2008-2009 và ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường”, tôi thân ái gửi tới các thế hệ nhà giáo, cán bộ, công nhân viên chức ngành giáo dục, các bậc phụ huynh và các em học sinh, sinh viên trong cả nước lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

YBĐT - Yên Bái là một tỉnh có địa bàn rộng, nhiều dân tộc, địa hình phức tạp, trình độ dân trí không đồng đều; nguồn công dân trong độ tuổi đăng ký nghĩa vụ quân sự (NVQS) sẵn sàng nhập ngũ có số lượng nhiều nhưng chất lượng chưa cao, đặc biệt là về trình độ văn hoá và sức khoẻ; sự tác động mặt trái của cơ chế kinh tế thị trường cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyên truyền nhiệm vụ tuyển quân và kết quả thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục