Làm việc với đại biểu các doanh nghiệp:

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái thẳng thắn, giải đáp nhiều thắc mắc của doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 11/9, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đã tổ chức buổi làm việc với một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc làm việc.

Cần đầu tư nâng cấp hạ tầng khu vực khai thác đá ở Mông Sơn.
Cần đầu tư nâng cấp hạ tầng khu vực khai thác đá ở Mông Sơn.

Sau khi nghe báo cáo đánh giá tình hình phát triển kinh tế nói chung và kết quả sản xuất kinh doanh 8 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn các đại biểu đã nói lên những khó khăn của các doanh nghiệp đồng thời kiến nghị những vướng mắc cần được các cấp, các ngành tập trung tháo gỡ.

Các kiến nghị của các doanh nghiệp đã được lãnh đạo các sở, ngành lần lượt giải đáp:

Trong bối cảnh lạm phát và chính sách “thắt chặt tiền tệ” các ngân hàng thương mại đã cố gắng bố trí đủ nguồn vồn để cho các doanh nghiệp vay, đặc biệt đã dừng việc cho vay sinh hoạt, tập trung cho vay sản xuất kinh doanh, nhất là bố trí cho các doanh nghiệp chế biến chè có vốn để thu mua hết chè tươi cho dân; ngân hàng Nông nghiệp và ngân hàng Đầu tư và phát triển đã được phép bổ sung thêm nguồn vốn cho vay.

Về tình trạng mất điện và việc cấp điện cho vùng mỏ Mông Sơn lãnh đạo ngành Điện giải đáp: Thiếu điện là tình trạng chung của cả nước, Yên Bái thiếu khoảng gần 30% sản lượng điện, các doanh nghiệp phải tiết kiệm điện trong quá trình sản xuất, góp phần cùng toàn xã hội giảm sản lượng điện. Việc đưa điện về vùng mỏ Mông Sơn chưa thể làm được do không có mặt bằng, vì vậy buộc phải đợi đến khi hoàn thành tuyến đường trong mỏ mới có mặt bằng để xây dựng.

Đối với các vướng mắc về thuế, cục trưởng cục Thuế cam kết mọi vương mắc của các doanh nghiệp, trong từng trường hợp cụ thể sẽ được cơ quan Thuế tư vấn thoả đáng, riêng tình trạng tỉnh Yên Bái áp dụng thế suất 10% trong khi một số tỉnh áp dụng 5% là có thật, gây thiệt thòi cho các doanh nghiệp, nguyên nhân chính là do việc áp dụng chính sách thuế ở mỗi địa phương khác nhau, cục Thuế đã có kiến nghị vấn đề này với Bộ Tài chính.

Đối với việc liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân trong việc thu mua nguyên liệu, lãnh đạo sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, giải thích: Đây là vấn đề cung cầu, Nhà nước không có quyền áp đặt việc nông dân bán sản phẩm làm ra cho đơn vị cụ thể nào. Đề nghị các doanh nghiệp áp dụng Quyết định 80 của Chính phủ, chủ động liên kết với nông dân với công cụ là giá thu mua cũng như tiêu chẩn, chất lượng sản phẩm.

Lãnh đạo ngành Tài nguyên giải thích thắc mắc về việc không được cấp quyền sử dụng đất của công ty Quang Thịnh, rằng: Công ty này chưa hoàn chỉnh báo cáo tác động môi trường nên không đủ thủ tục để cấp quyền sử dụng đất. Việc thu hồi đất cho công ty Vật liệu xây dựng đã hoàn thành mọi thủ tục, trách nhiệm này không thuộc về ngành Tài nguyên mà chính quyền thành phố Yên Bái căn cứ vào chính sách pháp luật để thu hồi, nếu các hộ dân không bàn giao thì tổ chức cưỡng chế...
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Hoàng Xuân Lộc nhấn mạnh: 8 tháng qua, trong bối cảnh diễn biến thời tiết khắc nghiệt, tình hình kinh tế thế giới, trong nước và trong tỉnh gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực chung, nhất là sự cố gắng của các doanh nghiệp, kinh tế Yên Bái vẫn thu được những kết quả khá, đặc biệt giá trị sản xuất công nghiệp vẫn tăng 27% so với cùng kỳ.

Hiện nay nên kinh tế thế giới cũng như trong nước đang ổn định trở lại, giá dầu, giá vàng giảm, đô la tăng giá... đó là cơ hội để các cấp, các ngành, nhất là các doanh nghiệp tiếp tục khắc phục khó khăn phấn đấu đạt được mục tiêu đã đề ra trong năm 2008.

Tỉnh cam kết tiếp tục thực hiện chính sách ưu đãi đầu tư, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, phát triển nhất là đầu tư vào lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh như Nông lâm nghiệp, khoáng sản, vật liệu xây dựng; tỉnh không phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp.

Tỉnh Yên Bái cam kết chỉ đạo các cấp, các ngành quan tâm hơn nữa đến việc cải cách thủ tục hành chính, xây dựng cơ sở hạ tầng như đường, điện, thông tin liên lạc, quan tâm thực hiện các chính sách ưu đãi về đầu tư và đào tao nhân lực về tín dụng...

Lê Phiên

Các tin khác

YBĐT - Nằm ở trung tâm của huyện Văn Chấn (Yên Bái), xã Sơn Thịnh là nơi chung sống của đồng bào 13 dân tộc anh em. Nghề nghiệp chính của người dân là trồng lúa nước, trồng rừng, cây chè và cây hoa màu.

Đoàn đại biểu Quốc hội kiểm tra rừng tại xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải.

YBĐT - Từ 9 đến 11/9, Đoàn giám sát của Uỷ ban khoa học, công nghệ và Môi trường của Quốc hội, do đồng chí Nguyễn Đăng Vang- Phó Chủ nhiệm Uỷ ban khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội làm trưởng đoàn, đã có cuộc giám sát về việc triển khai thực hiện Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng tại các huyện Mù Cang Chải và Văn Chấn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Việt Nam coi trọng và luôn nỗ lực để vun đắp mối quan hệ hữu nghị và hợp tác đặc biệt Việt Nam-Trung Quốc tiếp tục phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Hoàng tử Andrew Albert Christian Edward.

Chiều 9-9, tại TPHCM, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thân mật tiếp Hoàng tử Andrew Albert Christian Edward của Vương quốc Anh, Hoàng thân Công tước Xứ York, đang ở thăm chính thức Việt Nam từ ngày 6 đến ngày 10-9.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục