“Không thể sống nghèo trên tiềm năng thế mạnh"

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Xuân Lộc – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái trong chuyến đi nghiên cứu Hang Thẩm Dương tại xã Liễu Đô và xem xét tình hình triển khai xây dựng cụm Công nghiệp huyện Lục Yên, tiến độ thi công Thuỷ điện Ngòi Hút ở xã vùng cao Phong Dụ Thượng (Văn Yên); làm việc với lãnh đạo huyện Lục Yên, Văn Yên trong ngày 16 và 17/6/2009.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh xem xét quy hoạch cụm công nghiệp Lục Yên.
Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh xem xét quy hoạch cụm công nghiệp Lục Yên.

Qua nghe lãnh đạo huyện Lục Yên và xã Phong Dụ Thượng huyện Văn Yên báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực mà các địa phương đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực như: Xây dựng, củng cố hệ thống chính trị vững mạnh; phát triển kinh tế - xã hội. Lục Yên và Văn Yên là hai địa phương chịu ảnh hưởng thiệt hại nặng nề về mưa lũ năm 2008, nhưng đã sớm giúp dân khắc phục ổn định đời sống, sản xuất.

Đồng chí yêu cầu thời gian tới, huyện Lục Yên cũng như xã Phong Dụ Thượng huyện Văn Yên cần tập trung chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu kinh tế. Sản xuất nông lâm nghiệp không chỉ phát triển về chiều rộng, mà cả chiều sâu theo hướng xây dựng mô hình trang trại nông dân sản xuất hàng hoá cụ thể với qui mô đa dạng; từ người nghèo, đến người có mức sống khá và giàu đều có mô hình riêng phù hợp để phát triển sản xuất; đặc biệt phải đưa các giống cây, con có năng suất cao, có giá trị kinh tế vào sản xuất, đem lại sản phẩm có chất lượng và sức cạnh tranh tốt.

Đồng chí cho rằng hiện mô hình kinh tế hộ vẫn mang tính nhỏ lẻ, phân tán. Như Lục Yên ngoài đỗ, lạc ra chưa tạo được các sản phẩm hàng hoá có khối lượng lớn. Phong Dụ Thượng (Văn Yên) bình quân mỗi hộ chưa được 1 con. Chăn nuôi của các địa phương chưa theo qui mô công nghiệp và bán công nghiệp. Lục Yên hộ nhỏ dăm bảy con trâu, bò, lớn có trăm con nhưng chưa phải là giống lai, nuôi chưa theo qui trình, vẫn chăn thả tự nhiên. Hiện chưa địa phương nào thực hiện được dồn điền đổi thửa, nên việc đưa máy móc vào sản xuất, tiết kiệm nhân công ở nhiều khâu chưa thực thực hiện được nên sản xuất đạt hiệu quả thấp.

Phong Dụ Thượng có thế mạnh về đồi, rừng, đất đai nên đẩy mạnh phát triển chăn nuôi trâu, bò theo hướng bán công nghiệp. Cùng với cho ăn cỏ tự nhiên trồng thêm cỏ voi chăn nuôi đại gia súc, có thể phát triển mạnh nuôi gà theo mô hình thả vườn với quy mô từ nuôi thả vài chục đến hàng trăm con. Nuôi lợn hộ nghèo đầu tư nhỏ, hộ khá đầu tư lớn thông qua chương trình hỗ trợ của tỉnh và vốn vay cũng như tự có để phát triển, chắc chắn sẽ đem lại thu nhập, cải thiện đời sống. Lục Yên có nhiều đầm, ao, hồ nhưng chưa khai thác được để chăn nuôi thuỷ sản tạo thành hàng hoá, nên qui hoạch lại để phát triển theo hướng công nghiệp; cần qui hoạch lại rừng kinh tế, đi vào thâm canh để mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Các địa phương phải tập trung vào qui hoạch bảo vệ và phát triển rừng một cách cụ thể, giao đất giao rừng cho dân theo hộ và cộng đồng để rừng đều có chủ. Hiện công trình thuỷ điện Ngòi Hút đang được thi công tại xã Phong Dụ Thượng; diện tích rừng chuyển đổi phải quản lý chặt không để mất rừng; phải coi rừng là thứ nhất, thuỷ điện chỉ là thứ 2. Qua xem xét hang Thẩm Dương xã Liễu Đô (Lục Yên) đồng chí đề nghị: Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch, Sở Công thương, Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu lại báo cáo và có kết luận sau.

Đồng chí lưu ý Lục Yên phải tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khai thác sản xuất đá và công nghiệp trên địa bàn. Vì thời gian qua Lục Yên làm chưa tốt việc qui hoạch, xây dựng khu cụm công nghiệp; chưa doanh nghiệp nào có mặt bằng xây dựng nhà máy. Hiện các công ty ở đây vẫn khai thác và xuất đá, chưa có sản phẩm chế biến tinh. Về ý tưởng công nghiệp của huyện là tốt, nhưng chưa có giải pháp cụ thể. Để tháo gỡ  trong 6 tháng cuối năm, huyện cần tập trung giải phóng mặt bằng cho các doanh nghiệp; khu vực nào xây dựng được nhà máy thì cho doanh nghiệp làm để doanh nghiệp không làm đá Blốc nữa. Tỉnh đã có qui định chỉ cho xuất thô 20%, còn 80% phải đưa vào chế biến sâu; nếu có mặt bằng doanh nghiệp không xây dựng nhà máy, vẫn sản xuất thô thì sẽ thu hồi giấy phép.

Huyện phải sớm hoàn tất hồ sơ, thủ tục ban hành qui chế giải phóng mặt bằng, khu cụm công nghiệp, tái định cư, bồi thường cho dân trên tinh thần công khai, dân chủ, minh bạch. Lấy đăng ký cụ thể xem có bao nhiêu hộ cần vào khu tái định cư, để xây dựng khu tái định cư phù hợp… Nếu qua vận động dân không di dời phải tiến hành xử lý hành chính theo trình tự từ xử phạt đến cưỡng chế theo đúng thời gian đã định. Huyện phải phấn đấu đến 2010 có từ 2 – 3 doanh nghiệp xây dựng xong nhà máy và đi vào sản xuất.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các địa phương xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh thông qua Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; rà soát các cơ sở yếu, củng cố một bước về nhân sự; đồng thời luân chuyển cán bộ, đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp uỷ các cấp cũng như quản lý điều hành của chính quyền các cấp; lấy hiệu quả làm tiêu chí đánh giá.

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình xây dựng, tăng cường thực hiện các biện pháp chống suy giảm kinh tế, kích thích đầu tư, tiêu dùng, tạo điều kiện cho dân vay vốn sản xuất, kinh doanh, xây dựng nhà…

Phong Dụ Thượng (Văn Yên) tập trung vận động nhân dân cùng với Nhà nước đầu tư kiên cố hoá đường giao thông nông thôn. Sắp xếp lại trường lớp theo qui mô theo mô hình chuẩn, thực hiện quyền tự chủ tại các trường học, bệnh viện; tăng cường phòng, chống các loại dịch bệnh nguy hiểm; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; xây dựng mô hình thôn bản có công trình vệ sinh.

Nhưng để thực hiện được, các địa phương từ huyện đến xã phải xây dựng các mô hình cụ thể; cán bộ, đảng viên phải là những người gương mẫu đi đầu để nhân dân làm theo. 

Minh Đức

Các tin khác

YBĐT - Trong những năm qua, hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) của đại biểu HĐND tỉnh Yên Bái đã được cải tiến cả hình thức và nội dung, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND.

Chiều 17/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2010 và bổ sung Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của QH nhiệm kỳ khóa XII, với tỷ lệ 88,44%.

Đồng chí Bùi Anh Tuý - Tổng biên tập Báo Yên Bái trao thưởng cho các cộng tác viên xuất sắc.

YBĐT - Kỷ niệm 84 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam(21/6/1925 - 21/6/2009), ngày 17/6, Báo Yên Bái tổ chức Hội nghị Tuyên truyền - xuất bản và công tác thông tin viên, cộng tác viên năm 2009.

Dự thảo luật còn ít quy định liên quan đến người bệnh.

Sáng nay 15.6, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội (QH) Tòng Thị Phóng, QH đã thảo luận tại hội trường về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục