Khai mạc Hội nghị lần thứ mười BCH Trung ương Đảng (khoá X)

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/6/2009 | 12:00:00 AM

Sáng nay, 29-6, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) đã khai mạc trọng thể tại Hà Nội.

Hội nghị Trung ương lần này có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình chuẩn bị Đại hội XI của Đảng. Hội nghị sẽ xem xét một số vấn đề cơ bản để chuẩn bị cho Đại hội như: Đề cương chi tiết Báo cáo Tổng kết, bổ sung và phát triển Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Cương lĩnh năm 1991); Đề cương chi tiết Báo cáo tổng kết thực hiện chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2001 - 2010 và xây dựng chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2011 - 2020; Định hướng chuẩn bị Đại hội XI của Đảng và Đại hội Đảng các cấp; Thành lập tiếp các tiểu ban chuẩn bị Đại hội và một số vấn đề quan trọng khác.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của Hội nghị lần này cũng như những nội dung trọng tâm cần thảo luận, cho ý kiến. Với khối lượng công việc rất lớn và có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm chuẩn bị bước đầu rất cơ bản cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Tổng Bí thư đề nghị các đồng chí Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, các đồng chí dự Hội nghị đề cao ý thức trách nhiệm, tập trung trí tuệ, phát huy tinh thần dân chủ, sáng tạo, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực để Hội nghị thành công tốt đẹp.

Về Đề cương chi tiết Báo cáo Tổng kết, bổ sung và phát triển Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Cương lĩnh năm 1991), Tổng Bí thư nhấn mạnh, trong quá trình thảo luận, các đại biểu cần bám sát tư tưởng chỉ đạo của nghị quyết Đại hội X và các nghị quyết của Trung ương, của Bộ Chính trị; quán triệt tinh thần và phương pháp khoa học, biện chứng, toàn diện, lịch sử - cụ thể và phát triển.

Phát huy tự do tư tưởng, thẳng thắn và mạnh dạn nêu những suy nghĩ mới có căn cứ và lắng nghe các ý kiến khác nhau. Phải nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá sát thực tế những điểm được và chưa được, rút ra những bài học kinh nghiệm từ thành công và chưa thành công trong thực hiện Cương lĩnh. Mặt khác, phải rà soát, nêu bật những nhận thức mới của các nhiệm kỳ Đại hội, nắm vững thực tiễn đất nước và thời đại, phản ảnh đúng ý chí, nguyện vọng và tinh thần sáng tạo của nhân dân ta, luận giải đúng và sâu sắc hơn một số vấn đề quan trọng mà trong tổng kết 20 năm đổi mới chúng ta chưa có điều kiện làm rõ, từ đó tăng cường sự thống nhất trong toàn Đảng và sự đồng thuận xã hội, tạo động lực mạnh mẽ hơn nữa để tiếp tục đổi mới, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Về việc góp ý vào dự thảo đánh giá thực hiện chiến lược 10 năm 2001-2010 và đề ra chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020, Tổng Bí thư đề nghị các đại biểu nghiên cứu, đóng góp những ý kiến xác đáng, tiếp tục nâng cao chất lượng của bản đề cương Báo cáo, trên cơ sở đó xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 10 năm tới một cách hoàn chỉnh trình Đại hội XI của Đảng.

Về chương trình tổ chức Đại hội các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XI của Đảng, Tổng Bí thư đề nghị Ban Chấp hành Trung ương cần phân tích làm rõ bối cảnh, mục tiêu, yêu cầu, chủ đề và các nội dung của Đại hội; quyết định thành lập các Tiểu ban chuẩn bị cho Đại hội, đồng thời nghiên cứu, trao đổi góp ý kiến vào dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp sắp tới.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, thời gian từ nay đến Đại hội XI của Đảng không còn nhiều, việc tiến hành chuẩn bị các nội dung của Đại hội đòi hỏi phải rất khẩn trương, vì vậy, Hội nghị cũng cần quyết định sớm lịch trình tổ chức Đại hội các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc của Đảng.

Theo chương trình, Hội nghị sẽ diễn ra từ nay đến hết ngày 5-7-2009.

(Theo HNMO) 

Các tin khác
Tờ châu bản minh chứng chủ quyền
Việt Nam đối với quần đào Hoàng Sa.

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức buổi lễ trang trọng bàn giao tờ châu bản có nội dung liên quan chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa của Nhà nghiên cứu Huế Phan Thuận An cho Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi gặp mặt.

YBĐT - Nhân dịp kỷ niệm 64 năn ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/1945 – 30/6/2009), ngày 26/6, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt với các động chí nguyên là Thường trực Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thường trực HĐND, UBND tỉnh các thời kỳ, các đồng chí lão thành cách mạng, cán bộ trưởng ngành nghỉ hưu trên địa bàn thành phố. Dự có các đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Ngọc- Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Lê Mạnh Hùng - Phó bí thư Tỉnh uỷ.

Ngày 25-6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo T.Ư phối hợp Ban Cán sự Ðảng các bộ Y tế, Giáo dục và Ðào tạo tổ chức hội nghị triển khai các Kết luận của Bộ Chính trị về công tác y tế - dân số, giáo dục - đào tạo.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

YBĐT - Ngày 24/6/2009, Ban chỉ đạo (BCĐ) công tác tôn giáo tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị đánh giá công tác tôn giáo 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2009.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục