Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, phục vụ đắc lực sự nghiệp đổi mới, phát triển tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/8/2009 | 12:00:00 AM

YBĐT - Phát huy truyền thống cách mạng, anh hùng của lực lượng CAND Việt Nam, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái luôn tin tưởng và chúc lực lượng Công an Yên Bái lập được nhiều chiến công, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó!

Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc.
Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc.

Được Đảng và Bác Hồ kính yêu thành lập và rèn luyện, 64 năm qua, Công an Nhân dân (CAND) Việt Nam đã lập được nhiều chiến công hiển hách, góp phần tô thắm trang sử vẻ vang, hào hùng của dân tộc trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa. Trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, mỗi chiến công của lực lượng CAND đều có sự mưu trí, dũng cảm của cán bộ, chiến sĩ CAND và sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự tin yêu, đùm bọc, gắn bó và giúp đỡ của quần chúng nhân dân.

Quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, lực lượng CAND luôn đặc biệt quan tâm xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, coi đây là một trong những biện pháp nghiệp vụ cơ bản quan trọng hàng đầu của lực lượng CAND. Qua thực tế trên toàn quốc và địa phương Yên Bái, vai trò, tác dụng của công tác phong trào đã khẳng định vị trí hết sức quan trọng trong bảo vệ an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Ngày 13/6/2005, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định, hằng năm lấy ngày 19/8 là “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ CAND cũng như các tầng lớp nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc và xây dựng lực lượng công an cách mạng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại; nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng của quần chúng nhân dân; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu và hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch và các loại tội phạm, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia; giữ gìn trật tự an toàn xã hội, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Thực hiện “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” cũng là dịp để nhân dân tham gia đóng góp ý kiến xây dựng lực lượng CAND ngày càng trong sạch, vững mạnh; thường xuyên tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự quản lý của chính quyền để xây dựng lực lượng công an chuyên trách và bán chuyên trách ngày một trong sạch vững mạnh, xứng đáng là lực lượng vũ trang cách mạng, công cụ tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong những năm qua, quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng “Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng”, “Lấy dân làm gốc”, nhân dân là nền tảng của cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh trật tự, Đảng bộ và chính quyền tỉnh Yên Bái đã bám sát Nghị quyết VIII của Bộ Chính trị (khóa VIII); Nghị quyết lần thứ VIII của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”; Nghị quyết 05, 06, 09 và 130 của Chính phủ về Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, Chương trình hành động phòng chống tội phạm về ma túy, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, Chương trình hành động phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm chỉ đạo các cấp, các ngành và lực lượng công an toàn tỉnh tăng cường công tác an ninh trật tự nói chung và đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc nói riêng.

Phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể quần chúng trong xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái, các thành viên của MTTQ và các ngành lao động - thương binh & xã hội, y tế, giáo dục, văn hóa, ủy ban bảo vệ - chăm sóc trẻ em… đã triển khai nhiều kế hoạch phối hợp hành động. Tổ chức thực hiện các nghị quyết liên tịch trong công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc là một việc tất yếu khách quan, động viên được đông đảo các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội tham gia. Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên ngày càng phát huy vai trò là tổ chức chính trị, xã hội rộng lớn, nơi tập hợp đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, thực hiện quyền làm chủ của mình, phối hợp với công an vận động toàn dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc đem lại hiệu quả thiết thực.

Một trong những biện pháp quan trọng để nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” là phải chú trọng xây dựng lực lượng nòng cốt. Căn cứ quy định của pháp luật, sự chỉ đạo của Trung ương, của Bộ Công an và của cấp ủy, chính quyền địa phương, Công an tỉnh đã tăng cường cán bộ cho cơ sở, bố trí đủ lực lượng xuống 180 xã, phường, thị trấn.

Lực lượng công an xã, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, bảo vệ dân phố được kiện toàn, bảo đảm đủ số lượng và chất lượng theo yêu cầu Nghị định 40/CP của Chính phủ về công an xã, nay là Pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công an xã; Nghị định 73/CP của Chính phủ về lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp; Quy định 521/BCA của Bộ Công an về lực lượng bảo vệ dân phố. Việc tăng cường, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, năng lực công tác cho lực lượng cảnh sát khu vực, công an phụ trách xã về an ninh trật tự, công an xã, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, bảo vệ dân phố có tác dụng tích cực để xây dựng, củng cố phong trào ở cơ sở.

Đến nay, lực lượng này đã trở thành chỗ dựa tin cậy của cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở, đảm nhận được chức năng tham mưu và trực tiếp chiến đấu, xử lý kịp thời, đúng pháp luật những vụ việc xảy ra ở cơ sở và phát huy tốt vai trò nòng cốt, xung kích trong công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Chúng ta đã xây dựng, củng cố được 180 hội đồng an ninh trật tự cấp xã, phường, thị trấn; 1.271 tổ an ninh xung kích; 1.113 tổ tuần tra; 2.199 tổ hòa giải; 711 tổ, đội phòng cháy chữa cháy; 53 điểm làm việc của cảnh sát khu vực; 2.246 điểm trình báo tạm trú, tạm vắng; 1.576 hòm thư góp ý về an ninh trật tự. Từ năm 2005 đến nay, quần chúng nhân dân đã cung cấp 23.872 nguồn tin giúp lực lượng công an các cấp điều tra, làm rõ 15.203 vụ việc; tổ chức hòa giải 9.662 vụ việc mâu thuẫn, xích mích trong nhân dân; phát hiện, cung cấp nguồn tin cho lực lượng công an các cấp bắt 47 đối tượng truy nã; vận động 35 trường hợp ra tự thú, tự báo; triệt phá 174,3 ha cây thuốc phiện tái trồng; vận động nhân dân giao nộp hơn hai mươi ngàn khẩu súng tự chế các loại...

Trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã xuất hiện nhiều mô hình tiên tiến, đem lại hiệu quả thiết thực. Mặt khác, tiếp tục duy trì, phát huy kết quả và hoạt động của những mô hình phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, mô hình “3 bỏ” ở các huyện vùng cao; quản lý, giáo dục con em trong gia đình không mắc tội phạm và tệ nạn xã hội của Hội Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ, huyện Yên Bình; gương mẫu chấp hành luật an toàn giao thông của Hội Cựu chiến binh thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên; các câu lạc bộ giáo dục pháp luật của thanh niên và rất nhiều điển hình tiên tiến khác ở khắp các huyện, thành phố, thị xã, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.

Chúng ta cũng đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình mới như: mô hình “2 không, 1 giảm” ở phường Minh Tân (thành phố Yên Bái); xây dựng xã không có ma túy ở xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ), xã Vĩnh Kiên (Yên Bình); mô hình “4 không, 1 giữ” ở xã Châu Quế Hạ (Văn Yên); mô hình xây dựng “Họ đạo tiên tiến” ở xã Hán Đà (Yên Bình); mô hình “3 quản” ở xã Phù Nham (Văn Chấn), Khai Trung (Lục Yên), Đại Phác (Văn Yên); mô hình “3 không, 1 giảm” ở xã Liễu Đô (Lục Yên), thị trấn Mù Cang Chải (Mù Cang Chải); mô hình “Phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em” của Hội Phụ nữ tỉnh; “Đoàn viên, thanh niên không mắc tệ nạn xã hội” của Tỉnh Đoàn; mô hình “Gia đình cựu chiến binh và người thân không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”...

Nhiều kế hoạch phối hợp liên ngành về bảo vệ an ninh trật tự đã được ký kết, triển khai giữa Công an với MTTQ và các thành viên, giữa Công an với Sở Giáo dục, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh & Xã hội, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bưu điện tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Ngân hàng tỉnh, các cơ quan đường sắt, truyền tải điện… Kết quả đó đã góp phần quan trọng giữ cho tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được ổn định; kiềm chế và làm giảm tốc độ gia tăng của tội phạm; một số loại án nghiêm trọng giảm, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.  

Việc sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm về phong trào và “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, về thực hiện các nghị quyết liên tịch, kế hoạch phối hợp được tiến hành nghiêm túc. Công tác thi đua - khen thưởng, biểu dương những tổ chức, cá nhân có thành tích được chú trọng, kịp thời. Trong bốn năm (2005 – 2009), đã có 397 tập thể, 257 cá nhân được Bộ Công an, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng; 85,83% xã, phường, thị trấn và 80,80% cơ quan, doanh nghiệp, trường học có phong trào đạt loại khá. Đặc biệt, năm 2007 và 2008, Bộ Công an đã xét, quyết định tặng Kỷ niệm chương Bảo vệ an ninh Tổ quốc cho 210 đồng chí.

Từ thực tế phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở Yên Bái trong những năm qua cho thấy, để phát huy sức mạnh toàn dân trong sự nghiệp giữ gìn an ninh trật tự, phong trào phải đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện của Đảng; sự điều hành năng động, sáng tạo của chính quyền các cấp; phải gắn phong trào này với các phong trào cách mạng khác. Nội dung, hình thức, biện pháp thực hiện phong trào phải cụ thể, sát hợp với từng đối tượng và từng địa bàn dân cư, hợp lòng dân; chú trọng hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong nhân dân, làm chuyển biến rõ nét nhận thức, trình độ hiểu biết pháp luật và hành vi chấp hành pháp luật của người dân.

Vấn đề này trước hết phải được quán triệt, thực hiện tốt trong cán bộ, đảng viên; trong cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước và chính trong cán bộ, chiến sĩ của lực lưọng CAND, các cấp. Công an nhân dân phải là lực lượng chính trị nòng cốt trong công tác bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền. Bên cạnh đó, quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng công an xã, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, bảo vệ dân phố trong sạch, vững mạnh, bảo đảm cho lực lượng công an toàn tỉnh có đầy đủ phẩm chất, trách nhiệm, năng lực, vừa làm tốt công tác tham mưu vừa thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích và là chỗ dựa tin cậy cho quần chúng nhân dân trên mặt trận bảo vệ an ninh chính trị và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực sự nghiệp đổi mới, phát triển, xây dựng tỉnh Yên Bái sớm thoát nghèo, trở thành tỉnh phát triển toàn diện trong khu vực, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đảng ủy Công an Trung ương lần thứ IV, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVI và nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

Phát huy truyền thống cách mạng, anh hùng của lực lượng CAND Việt Nam, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái luôn tin tưởng và chúc lực lượng Công an Yên Bái lập được nhiều chiến công, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó!

Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái.

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, MTTQ tỉnh thăm hỏi tặng quà cho đồng chí hà Thiết Hùng.

Thăm và tặng quà đồng chí Hà Thiết Hùng - Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn/ Thăm và tặng quà các cán bộ tiền khởi nghĩa

Ngày 18-8, Văn phòng T.Ư Ðảng tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện các quy định của Ban Bí thư T.Ư về công tác lưu trữ của Ðảng.

Đại biểu Quốc hội khóa XII tỉnh Yên Bái giám sát việc thi công tuyến đường Trạm Tấu - Bắc Yên (Sơn La). (Ảnh: T.Q)

YBĐT - Trong các kỳ họp và tiếp xúc cử tri của Hội đồng nhân dân huyện Văn Yên (Yên Bái) khóa XV, việc trả lời chất vấn và giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri luôn luôn được đặt ra như một nhiệm vụ cần thiết.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái / Hội nghị sơ kết hoạt động phòng chống HIV/AIDS 6 tháng đầu năm / Trường trung cấp nghề Yên Bái chính thức được công nhận là Trường cao đẳng nghề... là những tin tức sự kiện nổi bật tuần qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục