Các ngành trả lời chất vấn tại kỳ họp 20 - HĐND tỉnh khóa XVI

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/12/2010 | 9:33:54 AM

YBĐT - Kỳ họp 20 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVI thành công tốt đẹp. Trong buổi làm việc cuối cùng, kỳ họp đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. YBĐT xin trích một số ý kiến trả lời chất vấn tại kỳ họp này:

Ông TRẦN XUÂN XƯNG - Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo: Phụ cấp cho giáo viên hợp đồng sẽ được thực hiện từ tháng 1/2011

Tổ đại biểu huyện Lục Yên và Mù Cang Chải hỏi: Hiện nay, chính sách tiền lương đối với giáo viên hợp đồng còn nhiều bất cập (chỉ được hưởng 85% bậc 1 của trình độ đào tạo, không được tăng lương). Với trách nhiệm cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực này, Sở có giải pháp gì để khắc phục tình trạng này?

Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo trả lời: 
Vừa qua, Sở đã phối hợp với Sở Tài chính tham mưu với UBND tỉnh xây dựng định mức phân bổ ngân sách năm 2011 theo quy định vùng miền gồm: các khoản phụ cấp tương đương với mức chi trả 29.530.000 đồng/người/năm áp dụng cho vùng thấp; vùng cao, hệ đại học 45 triệu 248 ngàn đồng/người/năm và trả lương 12 tháng. Việc áp dụng này sẽ được HĐND tỉnh thông qua và thực hiện từ tháng 1/2011.

Ông BÙI TRUNG THU - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Yên Bái: Ngân hàng tiếp tục đáp ứng các nhu cầu vay vốn và giải ngân cho vay hỗ trợ lãi suất

Việc thực hiện Quyết định 497 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ lãi suất vốn vay mua máy móc thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp và vật liệu xây dựng nhà ở khu vực nông thôn đã có hiệu lực gần 2 năm nhưng đến nay, nhân dân vẫn chưa được hưởng, ông Bùi Trung Thu giải trình như sau:

Thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có Quyết định 497, tính đến hết tháng 11/2010, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện cho các tổ chức, cá nhân vay vốn trung hạn, dài hạn đạt dư nợ 585 tỷ 353 triệu đồng, chiếm 9,37% so với tổng dư nợ cho vay của các ngân hàng. Trong đó, riêng thành phố Yên Bái, dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất để mua máy móc, thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp và vật liệu xây dựng nhà ở khu vực nông thôn đạt mức dư nợ 6 tỷ 256 triệu đồng với 51 hộ nông dân vay thuộc các xã Âu Lâu, Hợp Minh, Văn Tiến, Phúc Lộc.

Các xã khác không có dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất có thể do các hộ không có nhu cầu vay vốn đầu tư mua máy móc thiết bị, vật tư thuộc đối tượng hỗ trợ lãi suất mà chỉ có nhu cầu vay theo cơ chế tín dụng thông thường. Tuy nhiên, các ngân hàng còn có khó khăn về nguồn vốn cho vay trung và dài hạn, do đó chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn hỗ trợ lãi suất của các hộ nông dân (nhất là trong 8 tháng đầu năm 2010 và thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ hiện nay); công tác thông tin truyền thông đến các hộ nông dân, hộ sản xuất ở khu vực nông thôn còn hạn chế.

Thời gian tới, Ngân hàng tiếp tục đáp ứng các nhu cầu vay vốn, giải ngân cho vay hỗ trợ lãi suất đối với các trường hợp có đủ điều kiện, thực hiện hỗ trợ lãi suất theo quy định tại Quyết định 497 và Quyết định 2213 của Thủ tướng Chính phủ.

Ông DƯƠNG ĐÌNH CHIẾN - Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh: Chức danh xã đội phó không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

Trả lời chất vấn về trường hợp xã đội phó có 10 năm công tác liên tục (2000 - 2010) và được đóng bảo hiểm nhưng đến nay không được tiếp tục đóng bảo hiểm, lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội tỉnh giải thích:

Trước đây, việc đóng bảo hiểm của chức danh xã đội phó thực hiện theo Nghị định của Chính phủ quy định. Ngày 2/8/2010, Liên Bộ Quốc phòng, Lao động -  Thương binh & Xã hội, Nội vụ, Tài chính có thông tư liên tịch hướng dẫn chế độ chính sách và theo đó, tại điểm 6 của thông tư quy định, xã đội phó là người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, nếu có nhu cầu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) thì tham gia BHXH tự nguyện theo quy định của pháp luật. Trong thời gian giữ chức vụ xã đội phó, ngân sách địa phương hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện.

Mức hỗ trợ do HĐND tỉnh quyết định theo khả năng ngân sách của địa phương. Như vậy, chức danh xã đội phó không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, vì thế không thu BHXH bắt buộc đối với chức danh này.

Đối với ý kiến hỏi 10 năm liên tục làm xã đội phó, nếu nghỉ có được hưởng chế độ thâm niên như quân đội không thì được trả lời là không, bởi quân nhân, công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu chuyển sang ngạch công chức, viên chức hoặc làm việc tại các cơ quan Nhà nước mới được tính, còn xã đội phó không thuộc công chức, viên chức nên nghỉ hưu không được tính.

Ông TRƯƠNG NGỌC BIÊN - Giám đốc Sở Công Thương: Cần phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý để kiểm tra, đôn đốc nhà đầu tư

Đại biểu HĐND tỉnh phản ánh ý kiến của cử tri một số địa phương về tình hình khai thác và vận chuyển khoáng sản làm cho hệ thống đường giao thông xuống cấp, môi trường ô nhiễm, ảnh hưởng lớn đến phát triển sản xuất và sinh hoạt của nhân dân đã kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa được giải quyết. Giám đốc Sở Công Thương trả lời:

Việc khai thác các mỏ khoáng sản thời gian qua chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa - nơi hệ thống đường giao thông chưa phát triển, môi trường sinh thái chưa bị tổn hại nên khi một số mỏ đi vào khai thác và vận chuyển khoáng sản đã gây ô nhiễm môi trường, làm xuống cấp hệ thống giao thông. Nguyên nhân do các đơn vị khai thác chưa thực hiện đúng cam kết như đăng ký; cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương chưa kiểm soát chặt chẽ, xử lý chưa triệt để các vi phạm.

Thời gian tới, đối với hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản yêu cầu phải thăm dò, đánh giá trữ lượng cụ thể và không ảnh hưởng đến các vấn đề kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng mới đưa vào quy hoạch khai thác; cần tính toán đầy đủ các điều kiện, quan tâm thích đáng đến hệ thống giao thông và tác động môi trường, nếu bảo đảm mới duyệt và cấp chứng nhận đầu tư; khi cấp mỏ phải chọn nhà đầu tư đủ năng lực về trình độ, kinh nghiệm, đội ngũ kỹ thuật, công nghệ khai thác chế biến, xử lý môi trường…

Đặc biệt, các cơ quan quản lý phải phối hợp chặt chẽ, kiểm tra, đôn đốc nhà đầu tư thực hiện đúng các quy định trong khai thác và chế biến khoáng sản.

Ông HOÀNG ĐỨC VƯỢNG - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh & Xã hội: Những đơn vị vi phạm sẽ xử lý theo pháp luật

Tổ đại biểu huyện Lục Yên, Văn Yên chất vấn: Hiện nay, một số doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội kéo dài, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động, có trường hợp người lao động đến tuổi nghỉ hưu nhưng vẫn không được giải quyết. Sở Lao động - Thương binh & Xã hội có giải pháp như thế nào đối với vấn đề này?

Ông Hoàng Đức Vượng trả lời: Hiện nay, theo thống kê của ngành Lao động - Thương binh & Xã hội, còn rất nhiều công ty nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH), trong đó một số doanh nghiệp có số tồn đọng lớn. Để giải quyết tình trạng này, Sở đã tiến hành thanh tra và kiểm tra, khẩn trương thanh toán tiền nợ đọng cho cơ quan BHXH theo quy định của Nhà nước. Các doanh nghiệp cố tình vi phạm không thanh toán dứt điểm nợ đọng sẽ kiên quyết xử lý theo Nghị định số 47/2010/NĐ-CP của Chính phủ. Những doanh nghiệp không có khả năng giải quyết nợ đọng BHXH, đề nghị UBND tỉnh, Sở Kế hoạch - Đầu tư và các ngành chức năng thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh theo Luật Phá sản.

Ông TRẦN ĐỨC LÂM - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn: Yêu cầu các địa phương rà soát, lập dự án chi tiết

Trả lời chất vấn của Tổ đại biểu thành phố Yên Bái về việc chậm thực hiện chính sách hỗ trợ cho nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai từ năm 2008 ở thành phố Yên Bái và huyện Văn Yên, một số công trình thủy lợi và đất sản xuất bị vùi lấp từ năm 2008 đến nay vẫn chưa được hưởng các chính sách hỗ trợ, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn giải trình:

Thiệt hại do thiên tai năm 2008, nhiều công trình thủy lợi, kênh mương, đồng ruộng bị hư hỏng, vùi lấp, UBND tỉnh đã quyết định đầu tư kinh phí hỗ trợ khắc phục với tổng kinh phí 106 tỷ 786 triệu đồng, trong đó có huyện Văn Yên và thành phố Yên Bái. Chính sách đã được thực hiện từ năm 2008 và đầu năm 2009 đồng thời công bố công khai kết quả thực hiện trước nhân dân. Đối với những thiệt hại khác như tại thành phố Yên Bái, 40 ha ruộng bị cát vùi lấp trên 1m, kinh phí khắc phục ước khoảng 10 tỷ đồng; các công trình thủy lợi bị hư hỏng nặng phải làm lại hoàn toàn hiện chưa được đầu tư, UBND tỉnh đã giao cho các địa phương lập dự án chi tiết trình tỉnh phê duyệt và đầu tư hàng năm.

Như vậy, việc chậm khắc phục này là do các địa phương chưa lập dự án hoặc đã lập nhưng chưa được phê duyệt đầu tư. Trong thời gian tới, yêu cầu các địa phương tổ chức rà soát các dự án đã lập hoặc tiến hành3 doanh nghiệp đạt giải bạc Chất lượng quốc gia lập dự án chi tiết trình tỉnh phê duyệt và đầu tư.

Nhóm PV YBĐT (thực hiện)

Các tin khác
Ảnh minh họa

Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và Luật bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân có hiệu lực từ ngày 1/1/2011.

YBĐT - Sau 4 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, sáng 16/12, kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVI đã kết thúc thành công tốt đẹp.

YBĐT - Ngày làm việc thứ ba của kỳ họp, buổi sáng các đại biểu thảo luận tại tổ về các đề án, tờ trình trước đó UBND tỉnh đã trình ra kỳ họp.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa các đồng chí nhận các chức danh mới và các đồng chí thôi giữ các chức vụ của HĐND tỉnh khóa XVI.

YBĐT - Trong ngày làm việc thứ 2 của kỳ họp, các đại biểu làm việc tại hội trường xem xét các đề án, tờ trình của UBND tỉnh Yên Bái và các báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh về những tờ trình này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục