Năm 2011: Yên Bái phấn đấu tăng trưởng kinh tế đạt trên 13,5 %

  • Cập nhật: Thứ bảy, 18/12/2010 | 2:56:54 PM

YBĐT - Năm 2011, tỉnh Yên Bái đề ra 32 chỉ tiêu về kinh tế, văn hóa xã hội và môi trường. Trong đó tăng trưởng kinh tế đạt trên 13,5%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 13 triệu đồng, tổng thu cân đối ngân sách đạt 850 tỷ đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm 4%...

Sáng 18/12, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2010 và triển khai thực hiện Nghị quyết HĐND khóa 16 tới các các sở, ban ngành và địa phương (ảnh). Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Năm 2010, mặc dù gặp nhiều khó khăn song dưới sự lãnh đạo, của Tỉnh ủy, sự điều hành trực tiếp của UBND tỉnh và sự đôn đốc, giám sát của HĐND tỉnh, kinh tế - xã hội tỉnh Yên Bái vẫn có những bước tăng trưởng khá.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 13,3% - là mức tăng trưởng cao nhất từ trước tới nay. Trong đó lĩnh vực công nghiệp - xây dựng tăng đạt gần 20%, dịch vụ đạt hơn 13% và nông nghiệp đạt 5%. 

Trong số 33 chỉ tiêu theo Nghị quyết HĐND tỉnh, đã có 28 chỉ tiêu vượt và đạt mục tiêu đề ra như: thu nhập bình quân đầu người tăng gần 1 triệu đồng/người/năm; tổng thu ngân sách tăng hơn 75 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu trực tiếp tăng gần 6 triệu USD; tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn tăng; tổng sản lượng lương thực có hạt tăng 12 ngàn tấn...

Để đạt được những kết quả trên, tỉnh đã chỉ đạo thực hiện 10 giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm là: triển khai các chính sách hỗ trợ để thúc đẩy sản xuất nông - lâm nghiệp phát triển; nhóm giải pháp nhằm tăng giá trị sản xuất công nghiệp, dịch vụ- thương mại; các dự án phát triển giao thông...  

Đặc biệt do nền kinh tế địa phương xuất phát thấp nên trong quá trình phát triển còn gặp nhiều khó khăn do đó việc tập trung huy động mọi nguồn vốn để tạo động lực phát phát đã được tỉnh quan tâm và phối hợp với các thành phần kinh tế trong và ngoài nước hợp tác triển khai hiệu quả. Nhờ đó đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm 4% so với năm 2009. 

Phát huy kết quả đã đạt được trong năm 2011, tỉnh tiếp tục đề ra 32 chỉ tiêu về kinh tế, văn hóa xã hội và môi trường. Trong đó tăng trưởng kinh tế đạt trên 13,5 %, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 13 triệu đồng, tổng thu cân đối ngân sách đạt 850 tỷ đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm 4%...

Để đạt được những mục tiêu đề ra, tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả các vùng lúa sản xuất hàng hóa tập trung, trong đó chú trọng tới các loại gống lúa chất lượng, năng suất cao; tăng cường công tác trồng rừng, trồng rừng kinh tế gắn với chế biến để đảm bảo quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên rừng; khuyến khích phát triển chăn nuôi theo hướng bán công nghiệp với quy mô lớn.

Triển khai các dự án sản xuất công nghiệp trọng điểm, đồng thời khuyến khích công nghiệp - tiểu thu công nghiệp, ngành nghề nông thôn tại các huyện, thị, thành phố nhằm tăng giá trị sản xuất công nghiệp trong thời gian tới.

Phát triển các ngành dịch vụ theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, xây dựng các chợ đầu mối ở các xã vùng sâu vùng xa để tạo điều kiện cho người dân giao lưu buôn bán trao đổi hàng hóa. Tập trung lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn thực hiện chương trình giảm nghèo, phấn đấu năm 2011 giảm 4% hộ nghèo theo tiêu chí mới.

Tiếp tục thực hiện đề án phát triển kinh tế - xã hội đối với 2 huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải theo Nghị quyết 30a của Chính phủ nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững.

Đảm bảo quốc phòng an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Tại hội nghị UBND tỉnh đã triển khai 13 Nghị quyết của HĐND tỉnh khóa 16 tới các sở, ban, ngành và huyện, thị, thành phố và đề ra các nhóm giải pháp, chỉ đạo các địa phương thực hiện có hiệu quả, mục tiêu các Nghị quyết.

Thanh Phúc

Các tin khác

YBĐT - Kỳ họp 20 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVI thành công tốt đẹp. Trong buổi làm việc cuối cùng, kỳ họp đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. YBĐT xin trích một số ý kiến trả lời chất vấn tại kỳ họp này:

Ảnh minh họa

Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và Luật bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân có hiệu lực từ ngày 1/1/2011.

YBĐT - Sau 4 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, sáng 16/12, kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVI đã kết thúc thành công tốt đẹp.

YBĐT - Ngày làm việc thứ ba của kỳ họp, buổi sáng các đại biểu thảo luận tại tổ về các đề án, tờ trình trước đó UBND tỉnh đã trình ra kỳ họp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục