Yên Hưng: Để ngày bầu cử vui như ngày hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/4/2011 | 2:44:02 PM

YBĐT - “Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 tới đây xã mình sẽ vui như ngày hội”, đó là tâm sự của Chủ tịch ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) xã Yên Hưng - ông Nguyễn Văn Đạt.

Nông dân xã Sơn Lương (Văn Chấn) phân loại quế trước khi phơi.
Ảnh: Pa Ri
Nông dân xã Sơn Lương (Văn Chấn) phân loại quế trước khi phơi. Ảnh: Pa Ri

Không vui sao được khi cử tri trong xã tự lựa chọn những người đại biểu đại diện cho mình. Hôm ấy thì sắn đã trồng xong, cỏ lúa đã làm xong, rừng cũng trồng xong, chỉ còn mỗi việc hái chè là lớn nhất nhưng bà con sẽ đi bầu đông và từ rất sớm, tôi tin là như vậy - ông Đạt nhấn mạnh thêm.

Cơ sở để ông Đạt cũng như Đảng ủy và Ủy ban bầu cử Yên Hưng tin tưởng cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp sẽ thành công là qua nắm tình hình từ nội bộ Đảng đến quần chúng nhân, nhất là từ sau các bước triển khai, các hội nghị hiệp thương, mọi người đều yên tâm, phấn khởi, đồng thuận với mục tiêu chung là dân chủ, công khai, đúng luật… vì sự ổn định chính trị, vì sự vững mạnh của chính quyền và vì đời sống ấm no của nhân dân.

Theo đúng tinh thần các văn bản hướng dẫn, xã Yên Hưng sẽ lựa chọn bầu 1 đại biểu HĐND huyện, 25 đại biểu HĐND xã. Xác định rõ việc tổ chức cuộc bầu cử lần này là nhiệm vụ chính trị quan trọng của cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần xây dựng Đảng, củng cố chính quyền và các đoàn thể vững mạnh để đưa Yên Hưng vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Ngay sau khi nhận được chỉ thị của Huyện ủy Văn Yên, UBND xã đã quyết định thành lập ủy ban bầu cử do đồng chí Bí thư Đảng ủy trực tiếp làm trưởng ban; Đảng ủy xã cũng đã thành lập Ban chỉ đạo công tác bầu cử, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho 13 đồng chí là thành viên của Ban chỉ đạo. Cùng với đó, việc xây dựng kế hoạch, lịch trình chi tiết các bước tiến hành đảm bảo khoa học, đúng trình tự quy định.

Ông Trần Ngọc Xuân – Chủ tịch UBND xã cho biết: “Yên Hưng không phải là xã có trình độ dân trí cao, lại là vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo nhưng bà con nhân dân trong xã luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, thể hiện ý thức trách nhiệm cao. Nhiều năm qua, Yên Hưng luôn là địa bàn vững mạnh về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Song không vì thế mà mọi công tác chuẩn bị có thể làm qua loa, đại khái, các bước của cuộc bầu cử diễn ra đúng trình tự, đúng hướng dẫn, đúng luật đề ra”.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động và tổ chức tốt các bước hiệp thương dự kiến số lượng, thành phần cơ cấu, đại biểu được coi là mấu chốt cho sự thành công.

Việc tuyên truyền đã được tiến hành đầy đủ và hết sức bài bản từ nội bộ Đảng đến các tổ chức chính trị xã hội, đặc biệt là thông qua hệ thống loa truyền thanh của xã, đảm bảo mục tiêu cho người dân hiểu đúng và đầy đủ những nội dung quan trọng của Luật Bầu cử, cũng như các chỉ thị, nghị quyết, các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước cũng như của tỉnh và của huyện. Hơn thế nữa, người dân Yên Hưng phải thấy được quyền và nghĩa vụ cao cả của người cử tri khi đi bầu cử.

Đối với vấn đề số lượng, thành phần, cơ cấu, phải coi trọng chất lượng, cụ thể là những người ứng cử, nhất là những người được bầu phải là người có phẩm chất tốt, có trình độ, biết làm ăn và có uy tín với cộng đồng.

 Qua 5 bước tiến hành và Hội nghị hiệp thương lần 3 ngày 14/4/2011, xã Yên Hưng có 2 đại biểu ứng cử HĐND huyện, 37 đại biểu ứng cử HĐND xã. Với thành phần, cơ cấu HĐND xã nhiệm kỳ 2011 - 2016 gồm 25 đại biểu, trong đó đại biểu 7 nữ, chiếm 28%, 3 đại biểu trẻ tuổi chiếm 12%, 3 đại biểu người dân tộc thiểu số chiếm 12%, 10 đại biểu là người công giáo, chiếm 40% và 10 đại biểu tái cử, chiếm 40%.

Nét mới không thể không nói đến nữa là cuộc bầu cử lần này cả 6/6 đơn vị bầu cử ở Yên Hưng đều được tiến hành tại các nhà văn hóa thôn, đó là những ngôi nhà xây khang trang, có đầy đủ bàn ghế, được xây dựng ở trung tâm các thôn nên việc trang trí khánh tiết rất trang trọng. Ban chỉ đạo cuộc bầu cử đã chỉ đạo chi bộ cơ sở Đảng và các thôn có trách nhiệm tham gia tổng vệ sinh cũng như chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho các điểm bỏ phiếu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc bỏ phiếu cũng như tạo ấn tượng tốt đẹp cho các cử tri.

Không khí của cuộc bầu cử năm 2011 đã đến rất gần, những tấm pano, những biển khẩu hiệu được kẻ vẽ, được xây dựng tươi mới, 8 đội văn nghệ của 8 thôn, bản say mê luyện tập, chuẩn bị những tiết mục đặc sắc nhất để đêm diễn chào mừng cuộc bầu cử vào tối ngày 18/4 tại trung tâm xã được thành công tốt đẹp.

Lê Phiên

Các tin khác
Một kỳ họp Quốc hội. Ảnh minh họa

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Son dẫn đầu đã tham dự các hoạt động tại Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 124 (IPU 124).

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tặng quà chúc mừng Hội cựu TNXP tỉnh Yên Bái

YBĐT – Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái trong buổi làm việc với Hội cựu TNXP tỉnh Yên Bái ngày 21/4.

YBĐT - Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái vừa tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 thoả thuận lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2011 – 2016.

YBĐT - Kết quả hoạt động của Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Trạm Tấu khóa XV, nhiệm kỳ 2004 - 2011 cho thấy, HĐND huyện đã quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục