Những chuyển biến sau củng cố

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/3/2012 | 2:55:56 PM

YBĐT - Sau khi được Thành ủy kiện toàn, củng cố cùng việc triển khai các giải pháp trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã có những chuyển biến theo hướng tích cực.

Đoàn viên, thanh niên tham gia tu sửa, nâng cấp tuyến đường Bảo Yên, xã Minh Bảo trong Tháng Thanh niên năm 2012.
(Ảnh: Tuấn Anh)
Đoàn viên, thanh niên tham gia tu sửa, nâng cấp tuyến đường Bảo Yên, xã Minh Bảo trong Tháng Thanh niên năm 2012. (Ảnh: Tuấn Anh)

Chỉ cách đây vài năm, do nhiều nguyên nhân, trong đó có những nguyên nhân xuất phát từ nội tại, tình hình Đảng bộ xã Minh Bảo (thành phố Yên Bái) có yếu tố phức tạp, ảnh hưởng đến sự lãnh đạo, điều hành chung. Sau khi được Thành ủy kiện toàn, củng cố cùng việc triển khai các giải pháp trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ xã đã có những chuyển biến theo hướng tích cực.

Tín hiệu tích cực đó được thể hiện rõ trong việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế, xã hội, an ninh - quốc phòng năm 2011. Trong tổng số 24 chỉ tiêu đề ra, đã có 20 chỉ tiêu Đảng bộ đạt và vượt kế hoạch: sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ đạt 3,3 tỷ đồng, bằng 100%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 3 tỷ đồng, bằng 157%; thu ngân sách trên 1,4 tỷ đồng, bằng 430%; tỷ lệ hộ đói nghèo giảm còn 10,74%; Đảng bộ đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh...

Để có kết quả này, cùng với việc Thành ủy Yên Bái bố trí thay thế nhân sự ở một số vị trí chủ chốt, yếu tố quan trọng là Đảng bộ xã đã triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác xây dựng Đảng. Cụ thể là duy trì nghiêm túc quy chế làm việc của Ban Thường vụ, Ban chấp hành cũng như của từng chi bộ theo Điều lệ Đảng quy định. Ban chấp hành đã xây dựng các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, công tác xây dựng Đảng qua các nghị quyết chuyên đề đồng thời sơ kết, tổng kết, triển khai học tập các chỉ thị, nghị quyết theo kế hoạch của Thành ủy.

Một trong những giải pháp quan trọng trong công tác xây dựng Đảng là Đảng bộ thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Từ xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cho tập thể và cá nhân, 100% cán bộ, đảng viên, công chức ký cam kết thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", chuyên đề "Yên Bái học tập và làm theo lời Bác". Đảng ủy còn duy trì nghiêm túc Chỉ thị 27 của Tỉnh ủy Yên Bái về những điều "cần xây, cần chống" gắn với công tác cán bộ, công tác kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời khi có những phát sinh.

Bên cạnh đó, Đảng bộ thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể nắm bắt tình hình tư tưởng, vận động nhân dân thực hiện tốt qui chế dân chủ ở cơ sở. Qua hoạt động, mối quan hệ giữa Đảng và chính quyền tiếp tục được xây dựng theo hướng nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của bộ máy.

Với 165 đảng viên sinh hoạt tại 11 chi bộ cơ sở, Đảng bộ xã Minh Bảo  còn có 107 đảng viên đương chức tham gia sinh hoạt tại nơi cư trú. Thực hiện Quy định 76/QĐ-TW của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 05 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Đảng bộ xã đã chỉ đạo các chi bộ cơ sở tiếp nhận các đảng viên tham gia sinh hoạt. Thường trực Đảng ủy thường xuyên dự các cuộc họp chi bộ, thông báo tình hình địa phương và các nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh để đảng viên nắm được và có ý kiến tham gia với cơ sở.

Nhờ giữ mối liên hệ thường xuyên, các đảng viên đương chức đã phát huy tốt vai trò tại cơ sở. Từ việc triển khai thực hiện các giải pháp đã tạo những chuyển biến tích cực; nội bộ đoàn kết, nhất trí hơn và vai trò của cấp ủy Đảng được nâng lên. Đây là yếu tố hàng đầu quyết định hiệu quả lãnh đạo, điều hành của Đảng bộ. Người dân đã đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Trong năm 2011, đã có 35 hộ dân tham gia đề án trồng nấm; nhiều hộ trồng đào, phục vụ thị trường hoa ngày tết đem lại hiệu quả kinh tế cao. Cùng chăn nuôi, kinh tế đồi rừng được khai thác hiệu quả. Trên 889 ha rừng được nhân dân phủ xanh bằng các loại cây nguyên liệu như: keo, bạch đàn, bồ đề… mỗi năm thu về nhiều tỷ đồng. Quan tâm, tạo điều kiện, giải quyết vướng mắc, năm qua, xã có 2 xưởng chế biến gỗ mở mới, nâng số cơ sở chế biến lên hàng chục, góp phần tăng giá trị ngành tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn đạt 3,3 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay.

Với sự giúp đỡ của chính quyền, đoàn thể và nhân dân, đã có 9 hộ thoát nghèo. Kinh tế phát triển hơn, việc đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng cũng huy động dễ dàng hơn. Cùng với đầu tư của Nhà nước, trong năm, đã có 2 thôn xây dựng nhà văn hóa với tổng mức đầu tư trên 700 triệu đồng và một số tuyến đường được đầu tư xây dựng.

Sau kiện toàn, củng cố, năm 2010 và 2011, Đảng bộ xã Minh Bảo được Thành ủy Yên Bái công nhận đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Những kinh nghiệm rút ra trong quá trình hoạt động sẽ là bài học hay  giúp Đảng bộ tiếp tục lãnh đạo địa phương giành nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội những năm tiếp theo.        

 P.V

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi với các đại biểu dự Hội nghị

YBĐT – Ngày 27/3, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị cán bộ toàn tỉnh nghiên cứu, quán triệt, triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Sáng nay 27-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội.

Sáng nay 26.3, tại TP.Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang), đã diễn ra lễ mít tinh kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. 81 Bí thư Đoàn cơ sở xuất sắc nhất toàn quốc đã vinh dự được nhận giải thưởng 26.3.

Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những ý kiến đóng góp thẳng thắn, xây dựng, trách nhiệm và tâm huyết của các nhà khoa học, các chuyên gia đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển KT-XH đất nước trong buổi tham vấn chính sách kinh tế vĩ mô diễn ra sáng 25/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục