Đổi mới, nâng cao hiệu quả giám sát

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/3/2012 | 9:33:55 AM

YBĐT - Xác định thực hiện tốt chức năng giám sát là góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hàng năm, HĐND huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã tổ chức tốt hoạt động này.

Tuyên truyền cách phòng bệnh cho trẻ em tại Trạm Y tế xã Gia Hội (Văn Chấn).
(Ảnh: Quỳnh Nga)
Tuyên truyền cách phòng bệnh cho trẻ em tại Trạm Y tế xã Gia Hội (Văn Chấn). (Ảnh: Quỳnh Nga)

Đồng thời, HĐND huyện chú trọng đổi mới nội dung và phương thức giám sát, đặc biệt tăng cường giám sát thường xuyên đối với những vấn đề theo kiến nghị của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện cùng các vấn đề mới nảy sinh, bức xúc được nhiều cử tri quan tâm.

Song hành là việc nâng cao hiệu quả giải quyết các kiến nghị sau giám sát trên cơ sở tăng cường đôn đốc các cấp, các ngành nêu cao trách nhiệm trong việc trả lời, giải quyết các kiến nghị sau giám sát của HĐND huyện.

Năm 2011, Thường trực HĐND huyện đã phối hợp với Thường trực, các ban HĐND tỉnh Yên Bái cùng các ban HĐND huyện tiến hành 8 đợt giám sát và khảo sát trực tiếp tại 21 xã, thị trấn và 18 cơ quan, đơn vị.

Nội dung giám sát tập trung sâu vào một số chuyên đề như: trồng rừng mới năm 2011; thực hiện Chương trình 167 của Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo; thực hiện dự toán ngân sách của các xã Nậm Búng, Nghĩa Sơn, Suối Quyền, Thượng Bằng La, Bình Thuận, Nậm Lành; thực hiện Quyết định 13 của UBND tỉnh về việc tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong tổ chức, biên chế và tài chính của các đơn vị trường học.

Qua giám sát đã đánh giá kết quả đạt được trong việc thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh, HĐND huyện và phát hiện những bất cập, vướng mắc để kịp thời tìm biện pháp khắc phục, tháo gỡ nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Năm 2012, hoạt động giám sát của HĐND huyện Văn Chấn tiếp tục được đổi mới và chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Nội dung giám sát tập trung vào việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện cũng như thực hiện nghị quyết của HĐND. Ngay từ đầu năm, Thường trực HĐND huyện đã thành lập các đoàn giám sát về công tác triển khai nghị quyết HĐND và kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại một số xã, thị trấn.

Bên cạnh đó, HĐND huyện tiếp tục nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị, tổ chức các kỳ họp; nâng cao chất lượng thẩm tra của các ban HĐND huyện đối với các báo cáo, đề án, tờ trình trình kỳ họp; không ngừng đổi mới công tác tổ chức và điều hành kỳ họp để nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương theo thẩm quyền của HĐND huyện.

HĐND huyện cũng tiếp tục cải tiến nội dung và hình thức tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp; lựa chọn nội dung thiết thực báo cáo trước cử tri; dành thời gian trao đổi, đối thoại với cử tri và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri từ cuộc tiếp xúc trước đến cuộc tiếp xúc sau; tăng cường tiếp xúc cử tri thông qua hoạt động tham vấn ý kiến nhân dân; giám sát, đôn đốc việc trả lời kiến nghị của cử tri… Làm tốt những nhiệm vụ này, HĐND huyện Văn Chấn ngày càng khẳng định vị trí, vai trò cũng như góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của địa phương.

N.T

Các tin khác

Ngày 27-3, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương đã đến thăm và làm việc với Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam.

Các báo cáo viên tham dự hội nghị.

YBĐT - Chiều 26/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái đã tổ chức Hội nghị báo cáo viên định kỳ tháng 3 năm 2012 với sự tham gia của gần 100 báo cáo viên.

Đoàn viên, thanh niên tham gia tu sửa, nâng cấp tuyến đường Bảo Yên, xã Minh Bảo trong Tháng Thanh niên năm 2012.
(Ảnh: Tuấn Anh)

YBĐT - Sau khi được Thành ủy kiện toàn, củng cố cùng việc triển khai các giải pháp trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã có những chuyển biến theo hướng tích cực.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi với các đại biểu dự Hội nghị

YBĐT – Ngày 27/3, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị cán bộ toàn tỉnh nghiên cứu, quán triệt, triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục