Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Thủ tướng Campuchia Hun Sen: Cam kết thắt chặt tình hữu nghị

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/4/2012 | 7:50:03 AM

Chiều 2-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đến thủ đô Phnom Penh, bắt đầu chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 20 theo lời mời của Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và nguyên thủ các nước ASEAN.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và nguyên thủ các nước ASEAN.

Tạo điều kiện thuận lợi cho kiều dân Việt Nam

Ngay sau khi đến thủ đô Phnom Penh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp gỡ song phương với Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Hun Sen. Hai Thủ tướng nhất trí thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước trong thời gian tới, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư; nhất trí tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam - Campuchia lần thứ 3 tại Việt Nam vào tháng 6 tới. Năm 2012 là “Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia” và kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (24-6-1967 - 24-6-2012), hai Thủ tướng giao các bộ, ngành hữu quan hai nước phối hợp chặt chẽ để tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm sự kiện trọng đại này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam ủng hộ chủ đề của năm Chủ tịch “ASEAN: Một cộng đồng, một vận mệnh” và sẽ phối hợp chặt chẽ với Campuchia để thúc đẩy chủ đề này. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt tại Campuchia làm ăn, sinh sống, đồng thời đề nghị tiếp tục tạo điều kiện cho kiều dân Việt Nam sinh sống ổn định, đóng góp vào sự phát triển của Campuchia cũng như thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, hai dân tộc.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho kiều dân Việt Nam định cư, sinh sống, làm ăn thuận lợi tại Campuchia cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư, kinh doanh tại Campuchia. Tối cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng các trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 20 đã tham dự buổi chiêu đãi trọng thể do Thủ tướng Hun Sen chủ trì.

Biển Đông và vệ tinh CHDCND Triều Tiên làm nóng Hội nghị AMM

Trong khi đó, Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN (AMM) đã lên tiếng cảnh báo việc CHDCND Triều Tiên (Triều Tiên) phóng tên lửa vào giữa tháng này. Tổng Thư ký ASEAN, TS Surin Pitsuwan, trong cuộc họp báo trước AMM cũng khẳng định các nước ASEAN sẽ thảo luận vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh của khối trong các ngày 3 và 4-4 sau khi Philippines gửi công hàm phản đối kế hoạch này của Bình Nhưỡng.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết đã gửi công hàm phản đối kế hoạch phóng tên lửa trên tới các đại diện của Triều Tiên tại LHQ, Trung Quốc và các nước thành viên ASEAN. Trong công hàm này, Philippines khẳng định các mảnh vụn từ tầng 2 của tên lửa phóng vệ tinh sẽ rơi xuống lãnh thổ gồm hàng ngàn đảo của quốc gia Đông Nam Á này. Các quan chức Mỹ cho biết đây thật sự là cuộc thử kỹ thuật tên lửa tầm xa và một số bộ phận của nó sẽ rơi xuống khu vực Đông Nam Á. CHDCND Triều Tiên khẳng định họ đang chuẩn bị phóng vệ tinh quan sát vào quỹ đạo.

Trả lời báo chí sau Hội nghị AMM, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và hợp tác quốc tế Campuchia Hor Namhong cho biết các ngoại trưởng nhất trí cơ chế giải quyết các tranh chấp ở biển Đông dựa trên 2 cơ sở quan trọng. Thứ nhất là dựa trên luật pháp quốc tế, cụ thể là Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 và thứ hai là trên cơ sở đàm phán hòa bình và có lộ trình cụ thể từng bước. Còn Bộ trưởng Ngoại giao Philippines cho biết ASEAN sẽ thống nhất các quan điểm cơ bản về Bộ quy tắc ứng xử (COC) ở biển Đông trước khi đặt lên bàn đàm phán với Trung Quốc.

Cùng ngày, Hội nghị Cộng đồng kinh tế ASEAN đã khai mạc tại thủ đô Phnom Penh, với sự tham dự của các quan chức đại diện 10 nước thành viên. Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng dẫn đầu.

Theo các nguồn tin ngoại giao tại Phnom Penh, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Lê Lương Minh sẽ được bổ nhiệm làm Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhiệm kỳ tới vào cuối năm nay. Như vậy, ông Lê Lương Minh là vị Tổng Thư ký thứ 13 của ASEAN. Quyết định bổ nhiệm trên dự kiến sẽ được các nhà lãnh đạo ASEAN thông qua tại Hội nghị cấp cao ASEAN diễn ra ở Phnom Penh vào tháng 11-2012 và ông Lê Lương Minh sẽ chính thức nhậm chức vào tháng 1-2013.

Ông Lê Lương Minh, 61 tuổi, nguyên là Đại sứ Việt Nam tại LHQ từ tháng 1-2004 tới tháng 6-2011.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh.

Các hội nghị này nhằm rà soát các công tác chuẩn bị mọi mặt cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 20 diễn ra tại Phnom Penh trong hai ngày 3-4/4/2012.

YBĐT - Sáng 2/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã tổ chức Hội nghị cán bộ hưu trí toàn tỉnh nghiên cứu, quán triệt, triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Đánh giá thực trạng, thuận lợi, khó khăn của quá trình tái cơ cấu; làm rõ mục tiêu của tái cơ cấu, nội dung của tái cơ cấu, giải pháp thực hiện..là một trong những nội dung chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ vừa diễn ra từ ngày 31/3-1/4.

YBĐT - Ban thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị cán bộ toàn tỉnh nghiên cứu, quán triệt, triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI)/ HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII đã khai mạc kỳ họp thứ 4/ UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị sơ kết, đánh giá lại tình hình chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng quý I và triển khai thực hiện nhiệm vụ quý II/2012... và một số thông khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục