Bảo đảm đúng nguyên tắc lãnh đạo

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/12/2012 | 9:49:27 AM

YBĐT - Sáng 24/12/2012, HĐND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả và rút kinh nghiệm kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khoá XVII. Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Dương Văn Thống phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Đồng chí Dương Văn Thống phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tại hội nghị, các đồng chí trong Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, các ban HĐND tỉnh đã đóng góp ý kiến một cách thẳng thắn, trọng tâm vào các vấn đề nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm sâu sắc về kỳ họp thứ 6- HĐND vừa diễn ra.

Nhiều ý kiến phát biểu tập trung vào vấn đề trọng tâm như: công tác chuẩn bị kỳ họp, công tác tổ chức điều hành, thực hiện các nội dung kỳ họp... Đặc biệt là phân tích, chỉ rõ những nguyên nhân tồn tại, hạn chế của kỳ họp.

Các ý kiến đánh giá đều cho rằng kỳ họp thứ 6- HĐND tỉnh đã thành công tốt đẹp, bảo đảm yêu cầu đề ra. Đảng, Đoàn HĐND tỉnh đã sớm chỉ đạo Thường trực HĐND tỉnh tổ chức họp với UBND tỉnh, các ban HĐND tỉnh và các ngành liên quan để trao đổi thống nhất dự kiến thời gian, nội dung, chương trình, công tác chuẩn bị trước kỳ họp.

Công tác chuẩn bị xây dựng báo cáo thẩm tra đã được các ban HĐND tỉnh phối hợp với các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh ngay từ khâu xây dựng đề án, tờ trình. Các đề án, tờ trình của các ban HĐND tỉnh đã có sự tham gia đầy đủ của Thường trực, lãnh đạo và thành viên các ban HĐND, nhất là sự tham gia tích cực, trách nhiệm của các đại biểu chuyên trách.

Kỳ họp thứ 6 thực hiện nhiều nội dung quan trọng, Đoàn chủ tọa kỳ họp đã điều hành tập trung, linh hoạt, khoa học, bảo đảm nội dung chương trình đã được thông qua. Kỳ họp đã thông qua 12 nghị quyết quan trọng đúng chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và đáp ứng nguyện vọng của cử tri.

Rút kinh nghiệm về những tồn tại, các ý kiến thảo luận tập trung vào các vấn đề còn hạn chế, đó là: chất lượng một số đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết chưa cao; đa số các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp gửi chậm so với thời gian qui định làm ảnh hưởng tới việc xem xét, thẩm tra của các ban HĐND và chất lượng các nghị quyết ban hành.

Trước kỳ họp, đa số đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri chậm so với thời gian qui định nên ảnh hưởng tới công tác tổng hợp báo cáo chung của Thường trực HĐND tỉnh, công tác phối hợp giữa Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh với UBND tỉnh còn chưa chặt chẽ.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Dương Văn Thống chỉ rõ, bên cạnh những kết quả đạt được của kỳ họp thứ 6 còn bộc lộ những thiếu sót, hạn chế cần được khắc phục, rút kinh nghiệm. Đồng chí cũng đã phân tích thêm những nguyên nhân khiến công tác chuẩn bị kỳ họp chậm, một số việc có biểu hiện chưa tích cực; chất lượng các đề án tờ trình chưa cao, phải thay đổi nhiều trước kỳ họp.

Một số nội dung phải rút không đưa vào kỳ họp do khâu chuẩn bị chậm, qui trình chưa chặt chẽ. Khâu chất vấn, trả lời chất vấn, thảo luận tại tổ còn chưa thực sự sôi nổi, ít ý kiến tham gia của đại biểu. Ngay sau kỳ họp, HĐND tỉnh phối hợp chặt chẽ với UBND, Mặt trận Tổ quốc các huyện, thị, thành phố để thực hiện tốt việc tiếp xúc cử tri.

Qua đó, các đại biểu thông báo kết quả kỳ họp, đặc biệt là nội dung các Nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp; trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Tiến hành giám sát thường xuyên và chuyên đề, trong đó có việc giám sát công tác truy tố xét xử một số vụ án điểm, các đề án phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương... bảo đảm hoạt động của Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh đúng qui trình, đúng nguyên tắc lãnh đạo.

Huy Văn

Các tin khác
Thượng tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an trao quyết định và tặng hoa chúc mừng các đồng chí được phong cấp hàm Trung tướng CAND.

Chiều 24/12, Bộ Công an đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thăng cấp bậc hàm cấp Tướng cho các lãnh đạo, chỉ huy Công an các đơn vị, địa phương năm 2012.

Phiên giải trình tại Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về tình hình vi phạm giao thông vào 24-4-2012.

Sáng 24-12, tại Hà Nội, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã tổ chức phiên giải trình về việc ban hành văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh.

YBĐT - Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội làm việc tại Yên Bái/ Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành thăm hỏi và tặng quà cho các giáo xứ, linh mục, giáo dân tiêu biểu ở nhiều địa phương trong tỉnh/ Bộ tài nguyên & Môi trường tổng kết công tác thi đua khen thưởng cụm III gồm 6 tỉnh Tây Bắc... và một số thông tin khác.

YBĐT - Tham dự hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở ban ngành, huyện thị, thành phố của tỉnh (ảnh).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục