Hoạt động kỷ niệm 40 năm Chiến thắng "Ðiện Biên Phủ trên không" tại nhiều tỉnh, thành phố

  • Cập nhật: Thứ bảy, 29/12/2012 | 9:23:22 AM

Tối 28-12, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân phối hợp với Ðài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội 12 ngày đêm - khát vọng và vinh quang".

Thanh niên Thủ đô thăm Ðài tưởng niệm bác sĩ, y tá tại Bệnh viện Bạch Mai đã hy sinh trong trận bom B52, 12-1972.
Thanh niên Thủ đô thăm Ðài tưởng niệm bác sĩ, y tá tại Bệnh viện Bạch Mai đã hy sinh trong trận bom B52, 12-1972.

Chiều 28-12, tại Hà Nội, Ðại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng đã tiếp Trung tướng B.Nhi-cô-la-e-vích, Tổng Tư lệnh Không quân Lực lượng vũ trang LB Nga và Thiếu tướng Vương Nghĩa Sinh, Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Không quân, Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc nhân dịp đoàn quân đội hai nước sang Việt Nam dự Lễ kỷ niệm 40 năm Chiến thắng "Hà Nội - Ðiện Biên Phủ trên không".

Tại buổi tiếp, Ðại tướng Phùng  Quang  Thanh  cùng trưởng đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng LB Nga và trưởng đoàn đại biểu Quân đội Trung Quốc khẳng định, trong thời gian qua, Quân đội nhân dân Việt Nam đã duy trì tốt mối quan hệ hợp tác với Quân đội LB Nga và Quân đội Trung Quốc trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quân đội, trao đổi đoàn.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cảm ơn sự giúp đỡ chí tình của quân đội, nhân dân LB Nga và quân đội, nhân dân Trung Quốc đối với quân đội và nhân dân Việt Nam trong các cuộc đấu tranh giải phóng đất nước, trong đó có sự đóng góp quan trọng vào Chiến thắng "Hà Nội- Ðiện Biên Phủ trên không" năm 1972. Ðồng thời nhấn mạnh, thời gian tới, Quân đội nhân dân Việt Nam và Quân đội hai nước cần mở rộng mối quan hệ, hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực.

* Chiều 28-12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp Trung tướng Nhi-cô-la-e-vích, Tổng Tư lệnh Không quân Lực lượng vũ trang LB Nga, sang thăm Việt Nam và dự Lễ kỷ niệm 40 năm Chiến thắng "Hà Nội - Ðiện Biên Phủ trên không".

Chào mừng Trung tướng Nhi-cô-la-e-vích đến thăm Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng rằng, qua chuyến thăm của đoàn lần này, quan hệ quốc phòng Việt Nam và LB Nga nói chung và quan hệ hợp tác giữa lực lượng Phòng không - Không quân hai nước nói riêng sẽ tiếp tục được củng cố và tăng cường ngang tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực quân sự và kỹ thuật quân sự.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam mãi mãi trân trọng và biết ơn sâu sắc sự giúp đỡ chí tình, trong sáng về vật chất và tinh thần mà nhân dân và các lực lượng vũ trang Liên Xô (trước đây), LB Nga ngày nay đã dành cho nhân dân Việt Nam trong những năm tháng khó khăn của cuộc kháng chiến vì độc lập, tự do, thống nhất đất nước và xây dựng Tổ quốc.

* Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp Thiếu tướng Vương Nghĩa Sinh, Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Không quân, Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc nhân dịp sang thăm và dự Lễ kỷ niệm 40 năm Chiến thắng "Hà Nội - Ðiện Biên Phủ trên không".

Tại buổi tiếp Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, chuyến thăm Việt Nam của đoàn diễn ra trong bối cảnh nhân dân và Quân đội nhân dân Việt Nam đang tổ chức các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 40 năm Chiến thắng "Hà Nội - Ðiện Biên Phủ trên không".

Phó Thủ tướng khẳng định, Việt Nam mãi mãi trân trọng và biết ơn sâu sắc sự giúp đỡ  về vật chất và tinh thần mà nhân dân và các lực lượng vũ trang Trung Quốc đã dành cho nhân dân Việt Nam trong những năm tháng khó khăn của cuộc kháng chiến vì độc lập, tự do, thống nhất đất nước và xây dựng Tổ quốc.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, hợp tác quốc phòng là trụ cột quan trọng trong quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc, trong đó có trao đổi đoàn của Quân chủng Phòng không - Không quân hai nước và hợp tác đào tạo giữa hai Bộ Quốc phòng, bao gồm đào tạo quân nhân Việt Nam tại các cơ sở đào tạo của Không quân Trung Quốc.

* Nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 40 năm Chiến thắng "Hà Nội - Ðiện Biên Phủ trên không", tối 28-12, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân phối hợp với Ðài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội 12 ngày đêm - khát vọng và vinh quang".

Ðến dự chương trình giao lưu có Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, đại diện Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, các bộ, ban, ngành Trung ương, cùng đông đảo các chiến sĩ Phòng không - Không quân.

Trong 12 ngày đêm lịch sử cuối tháng 12-1972, không quân Mỹ đã sử dụng tới hàng chục nghìn tấn bom rải thảm nhằm "đưa Hà Nội trở về thời kỳ đồ đá". Thế nhưng, với ý chí quyết chiến, quyết thắng, tinh thần mưu trí, dũng cảm của quân và dân ta đã làm nên kỳ tích, bắn rơi nhiều máy bay, trong đó có các "pháo đài bay" B52, buộc Mỹ phải ký Hiệp định Pa-ri, rút hết quân viễn chinh về nước, làm thay đổi cục diện chiến tranh có lợi cho cuộc kháng chiến của ta. 

Anh hùng LLVTND, Trung tướng Phan Thu, nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Trinh sát nhiễu, nguyên Cục phó Cục Kỹ thuật Quân chủng Phòng không - Không quân, nguyên Thứ trưởng Quốc phòng cho biết: Ðể nghiên cứu nhiễu B52, từ năm 1967, chúng tôi đã vào mặt trận Khu 4 để trực tiếp tham gia chiến đấu đánh B52 và khảo sát nguyên lý làm việc của các máy gây nhiễu...

Trung tướng Phạm Tuân, Anh hùng LLVTND, nguyên phi công Ðoàn Không quân Sao Ðỏ nhớ lại: Một trong những khó khăn lớn nhất đối với Bộ đội Không quân là khi đó, các sân bay chiến đấu của ta bị phá hủy rất nặng nề. Vì vậy, không quân phải tập bay ở những sân bay ngắn, mới làm ở các nông, lâm trường, tập bay thấp, bay cao, cất cánh trong những điều kiện khó khăn để có thể tiếp cận nhanh được B52...

Xen kẽ những phần giao lưu với những nhân chứng lịch sử là các ca khúc đi cùng năm tháng, ca ngợi Tổ quốc, Bác Hồ, người lính phòng không - không quân, cùng những thước phim tư liệu và phóng sự về chiến dịch 12 ngày đêm "Hà Nội - Ðiện Biên Phủ trên không" vào cuối tháng 12-1972.

* Nhân kỷ niệm 40 năm Chiến thắng "Ðiện Biên Phủ trên không", ngày 28-12, tại TP Hồ Chí Minh, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh phối hợp với Nhà xuất bản Kim Ðồng, Thông tấn xã Việt Nam và Công ty Tầm Nhìn Á châu tổ chức triển lãm ảnh tư liệu với chủ đề "Trẻ em thời chiến".

Triển lãm trưng bày 90 bức ảnh tư liệu, nhằm giới thiệu đến khách tham quan trong nước và quốc tế, đặc biệt là các em thiếu nhi sống trong thời bình về hình ảnh cuộc sống của trẻ em Việt Nam đã học tập, lao động trong điều kiện chiến tranh khốc liệt, qua đó thêm quý trọng nền độc lập, tự do ngày hôm nay.

* Tối 28-12, trong không khí tưng bừng của những ngày mùa đông lịch sử, Huyện đoàn Sóc Sơn tổ chức Ðêm sự kiện "Hà Nội - Ðiện Biên Phủ trên không, 40 năm oanh liệt và tự hào", với sự tham dự của đại diện lãnh đạo huyện, các đơn vị quân đội, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, các cơ quan đơn vị, trường học và đặc biệt là sự có mặt của hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên trong huyện.

Ðêm giao lưu mở đầu bằng phóng sự các hoạt động của tuổi trẻ Thủ đô kỷ niệm 40 năm Chiến thắng "Hà Nội - Ðiện Biên Phủ trên không", giao lưu với các nhân chứng lịch sử tham gia chiến đấu 12 ngày đêm lịch sử năm 1972.

Trong đêm sự kiện đầy ý nghĩa này, Huyện đoàn Sóc Sơn đã tặng quà 20 đại biểu cựu chiến binh tham gia chiến đấu 12 ngày đêm "Hà Nội - Ðiện Biên Phủ trên không" năm 1972.

* Tối 28-12, tại Quảng trường Hùng Vương, TP Lạng Sơn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức Chương trình nghệ thuật chào mừng Kỷ niệm 40 năm "Hà Nội - Ðiện Biên Phủ trên không". Ðến dự, có đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, HÐND, UBND, các sở, ban, ngành, đông đảo bà con nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Ðoàn nghệ thuật văn hóa thông tin tỉnh đã đem đến các tiết mục ca ngợi chiến thắng oanh liệt của quân và dân Thủ đô cũng như Lạng Sơn "Cảng nổi của một thời khói lửa" đã góp phần làm nên Chiến thắng lịch sử "Hà Nội - Ðiện Biên Phủ trên không".

Tại lễ kỷ niệm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã công bố quyết định và trao bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh cho 11 điểm di tích lịch sử, di tích văn hóa, tín ngưỡng trên địa bàn.

(Theo NDĐT)

Các tin khác
B-52 phơi xác trên đường phố Hà Nội, một trong những tấm ảnh nổi tiếng về trận Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không. (Ảnh tư liệu)

Với không gian thu hẹp của chiến trường Miền Bắc Việt Nam, với gần 4000 máy bay bị tổn thất, có thể nói: Người Mỹ đã thua trên bầu trời Miền Bắc Việt Nam...

Khám chữa bệnh cho nhân dân tại Trạm Y tế xã Púng Luông (Mù Cang Chải). Ảnh: Quỳnh Nga

YBĐT - Sau khi kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII kết thúc, các bộ ngành Trung ương đã có nhiều văn bản cụ thể trả lời các ý kiến cử tri Yên Bái đề nghị và quan tâm. Sau đây nội dung chi tiết:

Toàn cảnh Hội nghị.

YBĐT - Thực hiện Quy chế hoạt động chương trình công tác năm 2012, ngày 28/12, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2012. Đồng chí Hoàng Đức Quế - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó trưởng ban Thường trực Chỉ đạo chủ trì Hội nghị.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải kiểm tra tình hình sản xuất ở cơ sở.

YBĐT - Trong quá trình lãnh đạo, tập thể và cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy các nhiệm kỳ luôn chú trọng giáo dục tư tưởng, chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, củng cố xây dựng mối đoàn kết trong Đảng, đoàn kết giữa Đảng với các tổ chức trong hệ thống chính trị...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục