Năm mới niềm tin mới, thắng lợi mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/1/2013 | 9:54:10 AM

YBĐT - Đoàn kết, năng động, sáng tạo, vượt khó đi lên, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc mục tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2013.

Niềm vui mùa quả ngọt
Niềm vui mùa quả ngọt

Năm 2012 vừa qua đi, một năm đầy khó khăn và thách thức. Cùng với những khó khăn chung của đất nước, nền kinh tế của tỉnh Yên Bái còn gặp khó khăn hơn do điều kiện một tỉnh miền núi. Nhưng với sự quyết tâm và tìm mọi biện pháp để khắc phục, Đảng bộ Yên Bái đã lãnh đạo nhân dân các dân tộc tỉnh ta vượt qua nhiều khó khăn vất vả, giành được những thắng lợi trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Năm 2012 là một năm sản xuất kinh doanh rất khó khăn do phải chịu chi phí đầu vào tăng, thị trường bị thu hẹp, sức mua giảm sút, một số sản phẩm tồn kho, tiêu thụ chậm; nhiều doanh nghiệp bị giải thể và ngừng hoạt động; trong sản xuất nông nghiệp thì dịch bệnh lợn tai xanh... Nhưng Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã có những chủ trương, lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện nghiêm túc các nhóm giải pháp trọng tâm của Chính phủ nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

Do đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được những kết quả khá: sản xuất nông, lâm nghiệp giữ được sự phát triển ổn định, công tác quản lý đầu tư và xây dựng được tăng cường, từng bước khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải và nợ đọng xây dựng cơ bản. 28/32 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đạt và vượt kế hoạch. Tăng trưởng kinh tế đạt 12,11%.

Điều đáng chú ý là các huyện vùng cao năm 2012 có những chuyển biến tích cực, cây ngô đã phát triển mạnh trên đất lúa nương, tỉ lệ hộ nghèo của huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu giảm 5%, đồng bào vùng cao bớt khó khăn hơn.

Đề án xây dựng giao thông nông thôn đã được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo và sự ủng hộ tích cực của nhân dân các dân tộc khắp các địa phương nên đường bê tông kiên cố đã đạt trên 130 km, đường đất mở mới cũng lên tới 348 km. Giao thông nông thôn phát triển nên kinh tế - xã hội ở vùng nông thôn năm 2012 có nhiều chuyển biến tốt.

Sản xuất công nghiệp năm 2012 là năm rất khó khăn, nhưng tỉnh đã kịp thời triển khai các chính sách của Nhà nước nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nên một số sản phẩm công nghiệp đã có mức tăng trưởng so với năm 2011.

Lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa - xã hội được ổn định và có một số chuyển biến, an sinh xã hội được đảm bảo,  quốc phòng - an ninh được củng cố, tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Năm 2012, tuy đã có cố gắng nhưng sự năng động, chống đỡ những khó khăn trong thời gian qua của các cấp, các ngành còn chậm chạp, lúng túng nên kết quả đạt được so với kế hoạch một số lĩnh vực còn thấp, một số nhiệm vụ trong xây dựng chính sách, quy hoạch còn chậm nhất là lĩnh vực đất đai, sản xuất công nghiệp, quản lý tài nguyên, đầu tư các lĩnh vực văn hóa, xã hội chưa đạt yêu cầu. Cây chè là một thế mạnh rất lớn của tỉnh Yên Bái, nhưng triển khai các biện pháp phát triển chè và các sản phẩm về chè rất ì ạch.

Bước sang năm 2013 có nhiều thời cơ, thuận lợi mới, nhưng cũng đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức hơn năm trước. Song với sự đoàn kết, năng động, sáng tạo, vượt khó đi lên, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc mục tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2013, năm bản lề thực hiện kế hoạch 5 năm 2011 - 2015.

Nhiệm vụ trọng tâm của toàn tỉnh Yên Bái năm 2013 là phải tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế để phát triển mạnh sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, tăng mức thu nhập cho người dân; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực, tập trung đầu tư phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo nhất là ở vùng cao; thực hiện tốt công tác y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phong phú và đa dạng, tăng cường thế trận quốc phòng - an ninh, nhất là các địa phương trọng điểm.

Đồng thời, toàn Đảng bộ tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2013, toàn Đảng bộ, mỗi tổ chức Đảng, các ngành, các cấp, các cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái quyết tâm đoàn kết, thống nhất, chung sức, chung lòng, năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức, huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển sản xuất, xây dựng cuộc sống mới, xây dựng tỉnh Yên Bái ngày càng phát triển.

Năm mới - niềm tin mới, thắng lợi mới!

Yên Bái

Các tin khác
Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Tỉnh Yên Bái tiếp xúc cử tri huyện Văn Yên.

YBĐT - Năm 2012 khép lại cùng với thành công của kỳ họp thứ 6 - kỳ họp cuối năm theo luật định của HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII.

YBĐT - Yên Bái hoàn thành kế hoạch thu ngân sách 1.009 tỷ đồng/ Công an tỉnh Yên Bái phát động mở đợt cao điểm tấn công tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013/ Nhiều địa phương trong cả nước tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”... và một số thông tin khác.

Mầm non tương lai.
(Ảnh: Tuấn Nghĩa)

YBĐT - Đảng phải nuôi dạy cán bộ như người làm vườn vun trồng những cây cối quý báu”. Nghị quyết về việc “lấy phiếu tín nhiệm”, “bỏ phiếu tín nhiệm” và Trung ương 4 chính là cơ hội “lửa thử vàng” để “vun trồng" những cán bộ tốt cho Đảng - chính là sức mạnh nội lực hết sức cơ bản để xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh

Sáng 29-12, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục