Thành phố Yên Bái: Chú trọng hướng nghiệp, dạy nghề trong nhà trường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/6/2016 | 3:41:14 PM

YBĐT - Cùng với quan tâm nâng cao chất lượng dạy và học, thời gian qua các trường THPT trên địa bàn thành phố Yên Bái còn quan tâm thực hiện công tác hướng nghiệp, dạy nghề cho học sinh.

Giờ học ngoại khóa thi nấu ăn của học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ.
Giờ học ngoại khóa thi nấu ăn của học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ.

Bởi vì, hiện nay, công tác hướng nghiệp dạy nghề trong trường phổ thông có một vai trò quan trọng, giúp cho học sinh có những định hướng, lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân cũng như phù hợp với sự phát triển của xã hội. Điều quan trọng nữa là, giúp các em có được việc làm khi tốt nghiệp ra trường.

Với tinh thần đó, thời gian qua, Trường THPT Hoàng Quốc Việt đã tuyên truyền đến học sinh cũng như các phụ huynh về định hướng giáo dục nghề nghiệp cho học sinh. Qua đó, giúp các em tìm được những lĩnh vực nghề nghiệp phù hợp với điều kiện cũng như xu thế phát triển của xã hội đang trong tình trạng “thừa thầy thiếu thợ” cũng như phù hợp với ngôi trường nằm ở vùng nông thôn.

Do đó, trong năm học vừa qua, Trường THPT Hoàng Quốc Việt đã phối hợp với Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật và Du lịch tỉnh Yên Bái khai giảng 2 lớp trung cấp nghiệp vụ lễ tân và lớp trung cấp nghiệp vụ nhà hàng cho 50 em học sinh thuộc khối lớp 11.

Em Bùi Thùy Linh, lớp 11C, Trường THPT Hoàng Quốc Việt tâm sự: “Được tham gia lớp học nghề này, bản thân em thấy rất là thiết thực. Bởi vì, sau khi học xong lớp 12 chúng em cũng sẽ có luôn chứng chỉ trung cấp nghề và nếu như bạn nào không thi đại học thì có thể xin việc làm. Em nghĩ rằng, những lớp học nghề như thế này là rất cần thiết đối với học sinh phổ thông”. Điều này, cũng được các phụ huynh ở đây hết sức phấn khởi và thấy phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của gia đình.

Ông Văn Tiến Loan, thôn 6 xã Giới Phiên - một phụ huynh học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt bày tỏ: “Phụ huynh chúng tôi rất đồng ý với việc con em mình được tham gia lớp học trung cấp nghề do nhà trường phối hợp tổ chức. Bởi vì, chúng tôi thấy lớp học nghề này rất phù hợp với điều kiện hoàn cảnh gia đình của các em học sinh vùng nông thôn. Đồng thời, khi học sinh tốt nghiệp THPT có thể thi tiếp chuyên nghiệp theo nguyện vọng hoặc có thể đi làm phụ giúp gia đình”.

Để giúp các em định hướng nghề nghiệp, Trường THPT Hoàng Quốc Việt luôn phát huy tinh thần trách nhiệm của các thầy, cô giáo trong việc tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các em học sinh để giúp các em lựa chọn ngành nghề học cho phù hợp điều kiện gia đình, hoàn cảnh của các em.  Trong đó, tập trung từ tháng 3, quy định tiết thứ 5 của ngày thứ 4 hàng tuần, tập trung toàn bộ khối lớp 12 để hướng dẫn, tư vấn chọn ngành, chọn nghề, cách làm bài thi, hướng dẫn làm hồ sơ, tránh tình trạng các em chưa có hiểu biết về ngành nghề đã đăng ký dự thi.

Thầy giáo Phạm Quốc Trọng - Phó hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Quốc Việt cho biết: “Trước tình trạng thừa thầy thiếu thợ hiện nay, cũng như nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học ra trường không xin được việc làm, trong thời gian qua, nhà trường đã thực hiện tốt công tác định hướng giáo dục nghề nghiệp cho học sinh, giúp các em có những lựa chọn nghề nghiệp cho phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình cũng như sức học của các em”.

Cũng giống như các trường THPT khác trên địa bàn, Trường THPT Nguyễn Huệ cũng thường xuyên quan tâm tới công tác hướng nghiệp, dạy nghề cho các em học sinh. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã triển khai kế hoạch học nghề cho học sinh khối 10 theo quy định chung của ngành giáo dục. Cùng với đó, nhà trường còn thường xuyên quan tâm tới việc định hướng giáo dục nghề nghiệp cho học sinh khối 12.

Thầy giáo Nguyễn Vĩnh Truyền - Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ cho hay: “Những năm qua, nhà trường đã thực hiện tốt công tác định hướng giáo dục nghề nghiệp cho học sinh. Đặc biệt là, thời điểm từ tháng 3 đến tháng 5 trước khi các em tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhà trường đã tổ chức các buổi tuyên truyền qua các môn học, các buổi sinh hoạt lớp, hoạt động Đoàn, các buổi ngoại khóa; phối hợp với các trường cao đẳng, đại học trong khu vực trực tiếp tới tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh nhằm giúp cho các em làm quen với lao động; làm quen với sở thích; hướng nghiệp cho các em lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với sức học của mình. Nhờ đó, các em học sinh đã lựa chọn được những ngành nghề học phù hợp với mình. Hàng năm, nhà trường có từ 80 - 85% học sinh thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học. Cùng với đó, tỷ lệ học sinh đăng ký vào các trường học nghề cũng tăng lên”.

Có thể thấy, việc định hướng giáo dục nghề nghiệp trong các trường THPT trên địa bàn thành phố Yên Bái là rất quan trọng và nó góp phần không nhỏ đối với cân đối cơ cấu lao động; giúp cho các em học sinh biết lựa chọn nghề nghiệp phù hợp. Thực tế cho thấy, một vài năm trở lại đây, số lượng học sinh đăng ký thi vào trường cao đẳng, đại học đã giảm dần và tỷ lệ các em đăng ký đi học nghề và trung cấp chuyên nghiệp đã tăng lên. Việc định hướng, tư vấn nghề nghiệp đúng hướng trong trường THPT cũng sẽ góp phần không nhỏ để tránh tình trạng “thừa thầy thiếu thợ” đang diễn ra hiện nay.

Việt Hà - Thanh Nghị

Các tin khác

YBĐT -Để đảm bảo vụ mùa,nhất là trà mùa sớm, huyện đã chỉ đạo bà con nông dân “gặt đến đâu làm đất gieo mạ đến đấy”. Đến nay, toàn huyện đã thu hoạch trên 80% diện tích lúa xuân. Cùng với vừa thu hoạch,vừa cày bừa làm đất, có các phương án đảm bảo về giống, phân bón, nước tưới.. cho vụ mùa.

Giống lúa mới được hội viên phụ nữ xã Tân Hợp đưa vào gieo cấy đạt năng suất, chất lượng cao.

YBĐT - Xã Tân Hợp (Văn Yên) hiện có 1.077 hộ, 4.272 khẩu, gồm 7 dân tộc. Số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên là 1.035 người, trong đó 679 chị em tham gia sinh hoạt tổ chức Hội, đạt tỷ lệ thu hút hội viên 73,4%.

Nông dân xã Minh Tiến thu hoạch dưa hấu.

YBĐT - Là hộ có diện tích đất trồng dưa hấu lớn nhất của xã Minh Tiến, huyện Lục Yên, năm nay, gia đình ông Hoàng Văn Tồn ở thôn Khuôn Pục lại thêm một mùa bội thu.

YBĐT - Từ tháng 6 - 8/2016, UBND huyện Mù Cang Chải sẽ hỗ trợ 15 triệu đồng/hộ cho 28 hộ dân đang chăn nuôi trâu, bò có quy mô từ 10 con trở lên, có nhu cầu mở rộng phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa; hỗ trợ 2 triệu đồng/hộ cho 101 hộ nghèo chăn nuôi lợn thịt 3 con/lứa trở lên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục