Thành phố Yên Bái: Thắng lợi vụ xuân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/6/2016 | 3:55:32 PM

YBĐT - Mặc dù chịu ảnh hưởng của đợt mưa lớn kéo dài đúng thời điểm lúa trà 1 đang giai đoạn vào chắc và trà 2 đang ngậm sữa nhưng vụ lúa xuân năm ở thành phố Yên Bái vẫn được đánh giá là bội thu. Hiện nay, nông dân đang khẩn trương thu hoạch, lúa chín đến đâu gặt ngay đến đó; đồng thời, chuẩn bị các điều kiện bắt tay vào sản xuất vụ mùa.

Mới ngày nào, diện tích lúa xuân của gia đình ông Trần Văn Thêm, phường Hợp Minh xanh biếc một màu của lúa đang thì con gái thì giờ đây đã trải dài một màu vàng của lúa chín.

Ông cho biết: “Với gần một mẫu ruộng, gia đình tôi đã huy động 5 nhân công về gặt lúa. Vụ xuân năm nay, do được gieo cấy đúng khung lịch thời vụ và chú trọng đầu tư thâm canh nên lúa sinh trưởng và phát triển tốt, đẻ nhánh nhiều, thân to, bông nặng trĩu. Mặc dù có bị ảnh hưởng của đợt mưa to kéo dài hồi cuối tháng 5 nhưng năng suất lúa cũng không bị ảnh hưởng là mấy”.

Vụ xuân năm nay, nông dân phường Hợp Minh đưa vào gieo cấy 53 ha lúa nước. Mặc dù đúng vào thời điểm bắt đầu gieo mạ, thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài và đến khi lúa vào chắc lại bị ảnh hưởng của đợt mưa lớn gây ngập úng một số diện tích nhưng cấp ủy, chính quyền địa phương đã tích cực phối hợp với ngành chuyên môn và chỉ đạo cán bộ chuyên trách, các tổ dân phố tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn cho nông dân các biện pháp chăm sóc, phòng chống rét cho mạ và các biện pháp thâm canh cây lúa; đồng thời, khắc phục kịp thời diện tích lúa bị ảnh hưởng do mưa lũ. Nhờ đó, năng suất lúa vẫn đạt trung bình gần 50 tạ/ha.

Còn tại xã Âu Lâu, nhiều diện tích gieo cấy trà 1 đã gặt xong. Một số diện tích cấy trà 2 chín muộn đang được nông dân khẩn trương thu hoạch. Theo thống kê, toàn xã có tổng số 79 ha lúa xuân. Trong đợt mưa lũ cuối tháng 5 vừa qua, có tới 70 ha lúa bị ngập úng; trong đó, có 30 ha lúa bị đổ hoàn toàn, tập trung nhiều ở các thôn: Cống Đá, Cửa Ngòi, Đầm Vông. Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền xã đã huy động lực lượng cùng với sự nỗ lực khắc phục của bà con nhân dân như: sử dụng máy bơm hút nước, tập trung buộc lại diện tích lúa bị đổ... nên năng suất và sản lượng nhìn chung vẫn đạt yêu cầu đề ra.

Thực tế cho thấy, toàn bộ 458 ha lúa xuân trên địa bàn thành phố đã được ngành chuyên môn và các địa phương chỉ đạo bà con nông dân gieo cấy trong khung lịch thời vụ tốt nhất; tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc cũng như các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh; phối hợp với các đơn vị cung ứng nước bảo đảm tưới tiêu hợp lý; khắc phục kịp thời diện tích lúa bị gãy, đổ do mưa lũ; chú trọng đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng...

Nhờ đó, diện tích lúa xuân đều sinh trưởng và phát triển tốt, cây to, nhánh nhiều, chắc hạt; năng suất trung bình 49 tạ/ha, cao hơn so với vụ xuân năm trước và vượt trên 2% so với kế hoạch của tỉnh, tăng 0,62% so với kế hoạch của thành phố; sản lượng đạt gần 2.219 tấn.

Trong tháng 6 này, nông dân trên địa bàn thành phố bảo đảm thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa xuân. Thành phố đã chỉ đạo ngành chuyên môn và chính quyền cơ sở rà soát toàn bộ diện tích gieo cấy lúa vụ mùa; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt khung lịch thời vụ, cơ cấu giống và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nhằm đạt năng suất và chất lượng sản phẩm theo mục tiêu đã đề ra.

Minh Chín - Tiến Bình (Đài TT - TH thành phố Yên Bái)

Các tin khác
Giờ học ngoại khóa thi nấu ăn của học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ.

YBĐT - Cùng với quan tâm nâng cao chất lượng dạy và học, thời gian qua các trường THPT trên địa bàn thành phố Yên Bái còn quan tâm thực hiện công tác hướng nghiệp, dạy nghề cho học sinh.

YBĐT -Để đảm bảo vụ mùa,nhất là trà mùa sớm, huyện đã chỉ đạo bà con nông dân “gặt đến đâu làm đất gieo mạ đến đấy”. Đến nay, toàn huyện đã thu hoạch trên 80% diện tích lúa xuân. Cùng với vừa thu hoạch,vừa cày bừa làm đất, có các phương án đảm bảo về giống, phân bón, nước tưới.. cho vụ mùa.

Giống lúa mới được hội viên phụ nữ xã Tân Hợp đưa vào gieo cấy đạt năng suất, chất lượng cao.

YBĐT - Xã Tân Hợp (Văn Yên) hiện có 1.077 hộ, 4.272 khẩu, gồm 7 dân tộc. Số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên là 1.035 người, trong đó 679 chị em tham gia sinh hoạt tổ chức Hội, đạt tỷ lệ thu hút hội viên 73,4%.

Nông dân xã Minh Tiến thu hoạch dưa hấu.

YBĐT - Là hộ có diện tích đất trồng dưa hấu lớn nhất của xã Minh Tiến, huyện Lục Yên, năm nay, gia đình ông Hoàng Văn Tồn ở thôn Khuôn Pục lại thêm một mùa bội thu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục