Trạm Tấu chủ động phòng chống bão lũ

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/7/2016 | 9:54:52 AM

YBĐT - Để đối phó với thiên tai năm 2016, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN huyện Tram Tấu đã chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, lên phương án phòng chống bão lũ (PCBL) và thông báo cho người dân cảnh giác các điểm có nguy cơ xảy ra thiên tai.

Người dân xã Xà Hồ (Trạm Tấu) sửa chữa nhà cửa chắc chắn trước mùa mưa bão.
Người dân xã Xà Hồ (Trạm Tấu) sửa chữa nhà cửa chắc chắn trước mùa mưa bão.

Trạm Tấu là huyện có địa hình núi cao chia cắt, thời tiết diễn biến phức tạp, nên thường xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất. Để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản trong mùa mưa lũ, ngay từ đầu năm 2016, UBND huyện đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương chủ động nhân lực, phương tiện với tinh thần sẵn sàng phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) theo phương châm “4 tại chỗ”. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân di dời khỏi những nơi nguy hiểm để bảo toàn tính mạng và tài sản.

Thực tế cho thấy, các bản làng ở Trạm Tấu phần lớn tập trung trên lưng chừng núi có độ dốc lớn và bên khe suối sâu, nên mỗi khi xảy ra mưa bão, lũ lụt thường gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Cụ thể, trong tháng 5/2016, trên địa bàn huyện đã có nhiều trận mưa to,  gây sạt lở đất tại nhiều điểm trên tuyến tỉnh lộ 174 với hàng nghìn m3 đất đá đổ xuống lòng đường, gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ đồng hồ. Mưa lũ cũng đã làm thiệt hại 3.000 m2 nương ngô, cùng nhiều diện tích lúa nước và hoa màu khác.

Trước thực trạng đó, huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch PCTT - TKCN với các phương án sẵn sàng ứng trực từ huyện đến cơ sở. Ông Nguyễn Thành Hưng - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó ban Chỉ huy PCTT - TKCN huyện Trạm Tấu cho biết: “Để đối phó với thiên tai năm 2016, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, lên phương án phòng chống bão lũ (PCBL) và thông báo cho người dân cảnh giác các điểm có nguy cơ xảy ra thiên tai. Đồng thời, cử cán bộ các phòng chức năng của huyện phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện phòng chống gió lốc, mưa bão, lũ lụt, trượt lở đất đá. Bên cạnh đó, hướng dẫn nhân dân thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết qua báo, đài để chủ động phòng tránh an toàn, kịp thời”.

Huyện Trạm Tấu đã xây dựng kế hoạch tác chiến và lực lượng PCTT - TKCN bao gồm: bộ đội, công an, dân quân tự vệ. Trong đó, 12 trung đội ở cấp xã, 1 trung đội cơ động ở cấp huyện, 69/69 tổ dân quân tự vệ tại chỗ thuộc các thôn, bản trong toàn huyện. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện còn huy động từ 70 người đến 100 người; các xã, thị trấn, mỗi đơn vị huy động từ 100 đến 150 người tham gia. Về phương tiện, huyện Trạm Tấu đã dự kiến 2 máy xúc, 2 máy ủi do Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Xây dựng đường bộ I cung cấp, 1 xe cứu thương của Trung tâm Y tế huyện, 2 xe tải, 4 xe ca sẽ được huy động từ nhân dân trên địa bàn cùng nhiều phương tiện cứu hộ, cứu nạn khác như: cuốc, xẻng, sọt, ky…

Đặc biệt là trước khi vào mùa mưa, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN huyện đã chỉ đạo ban chỉ huy PCTT - TKCN các xã, thị trấn tổ chức khảo sát lại những khu vực trọng điểm có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét, gió lốc, ngập lụt để có kế hoạch ứng phó kịp thời. Trong đó, thị trấn Trạm Tấu có các khu vực thường bị sạt lở là khu 4, khu 5; xã Hát Lừu có các thôn Hát 1, Hát 2, Lừu 2 hay bị ngập lụt và xảy ra lũ ống; xã Bản Công có những điểm như các thôn: Tà Chử, Sán Trá, Tà Xùa... thường bị ảnh hưởng bởi lốc xoáy và mưa đá. Ngoài ra, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN huyện Trạm Tấu còn chủ động hiệp đồng với huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ sẵn sàng tăng cường lực lượng hỗ trợ các xã giáp ranh như: Tà Xi Láng, Làng Nhì, Phình Hồ, Pá Lau, Túc Đán...  khi có tình huống xảy ra.

Ông Mùa A Páo - Phó Chủ tịch UBND xã Trạm Tấu cho hay: “Để làm tốt công tác PCTT, UBND xã Trạm Tấu đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT - TKCN xã; tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động chằng chống nhà cửa cho chắc chắn. Khi có mưa, bà con không nên ngủ lại tại lán nương, không được đi qua suối vào thời điểm mưa bão, lũ đang lên”.

Với phương châm “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương có hiệu quả”, trong đó, lấy phòng tránh là chủ yếu, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN huyện Trạm Tấu đã củng cố, kiện toàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên đảm bảo hoạt động hiệu quả và tổ chức thường trực 24/24 giờ. Đồng thời, thực hiện tốt công tác ứng phó kịp thời, khắc phục hậu quả nhanh theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ).

Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN huyện đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuần tra, nắm bắt kịp thời thông tin dự báo thời tiết và sự chỉ đạo của cấp trên về công tác PCTT. Cùng đó, tích cực tuyên truyền, phổ biến cho người dân về kiến thức, kinh nghiệm và khả năng ứng phó, phục hồi khi xảy ra thiên tai, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản do mưa lũ, gió lốc gây ra.

Sùng Chí Sinh

Các tin khác
Người dân huyện Trạm Tấu tham gia làm đường giao thông nông thôn.

YBĐT - Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đến nay, toàn tỉnh đã có 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới, phấn đấu hết năm 2016 có thêm 3 xã và đến năm 2020 có 25 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Hội viên CCB điển hình trong phong trào giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi 5 năm (2011 - 2016) nhận giấy khen của UBND thành phố Yên Bái.

YBĐT - Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, trong thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Yên Bái đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên CCB phát huy tốt phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ; tự lực, tự cường tham gia phong trào thi đua CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi. Qua phong trào, đã xuất hiện nhiều tấm gương CCB điển hình làm kinh tế giỏi và có những đóng góp tích cực cho các phong trào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Liên bộ GTVT - Tài chính vừa trình Thủ tướng Chính phủ các phương án giảm phí BOT cho 29 trạm thu phí với mức giảm từ 10% - 20%. Việc giảm phí này dựa trên cơ sở giá trị triển khai dự án thấp hơn dự toán.

Giá vàng sụt giảm tức thời (đường màu xanh) sau báo cáo việc làm tháng 6 của Mỹ được công bố hôm 8/7.

Mặc dù sụt giảm nhẹ sau báo cáo việc của Mỹ, song nhiều chuyên gia và các nhà đầu tư vẫn đưa ra dự đoán tích cực về giá vàng tuần kế tiếp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục