560 triệu USD giúp phát triển đô thị và thích ứng với biến đổi khí hậu

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/7/2016 | 8:07:40 AM

Ngày 11/7, Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã ký hiệp định các khoản vay trị giá 560 triệu USD hỗ trợ hai dự án phát triển đô thị, nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo đảm sinh kế bền vững tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Hình ảnh lễ ký kết.
Hình ảnh lễ ký kết.

Dự án Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững Đồng bằng sông Cửu Long sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực quy hoạch theo hướng thích ứng với khí hậu cũng như năng lực chống chịu với biến đổi khí hậu trong quản lý, sử dụng nguồn đất và nước. Dự án sẽ đem lại những lợi ích trực tiếp cho nông dân (nhất là những người sản xuất lúa gạo) tại các tỉnh nằm ở phía thượng nguồn vùng châu thổ, cũng như các hộ dân nuôi trồng thủy sản, làm ngư nghiệp tại các tỉnh ven biển khu vực này, trong đó có người dân tộc thiểu số Kh’me ở hai tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh.

Đây là dự án quan trọng trong chương trình dài hạn về hỗ trợ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long của WB nhằm phát triển năng lực thích ứng tổng hợp thông qua kết nối các ngành và địa phương trong xây dựng kế hoạch, xác định mục tiêu ưu tiên và triển khai các đầu tư có khả năng chống chịu khí hậu.

Dự án phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị sẽ tập trung hỗ trợ địa phương xây dựng hệ thống đê kè, cống và van thoát nước, cải thiện hệ thống thu gom nước mưa và thoát nước và các biện pháp giúp chính quyền thành phố quản lý lũ lụt tốt hơn. Dự án cũng sẽ giúp tăng cường giao thông nội đô và khuyến khích phát triển các khu đô thị mới tại khu vực Cái Răng. Các hệ thống quản lý cũng được tăng cường nhằm cải thiện công tác quy hoạch không gian, quản lý thông tin, số liệu và quản lý tài chính công.

Trong số tín dụng trên, 250 triệu USD sẽ dành cho dự án Phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị. Dự án sẽ mang lại lợi ích cho 420.000 dân sống tại thành phố và giúp chính quyền quản lý rủi ro thiên tai tốt hơn.

Khoản tín dụng 310 triệu USD còn lại sẽ giúp xây dựng năng lực chống chịu khí hậu và đảm bảo sinh kế bền vững cho 1,2 triệu dân sinh sống tại 9 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, sạt lở bờ biển và lũ lụt.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Cần đẩy mạnh các vùng sản xuất ngô, lúa gạo hàng hóa gắn thu hút đầu tư nâng cao hiệu quả sản xuất.

YBĐT - Nhằm xây dựng một nền sản xuất nông nghiệp phát triển toàn diện, bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Yên Bái đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Trong bối cảnh giá vàng giao ngay tại châu Á đi lên, giá vàng SJC cũng bật tăng mạnh mỗi chiều 250.000 đồng/lượng, lên sát mốc 38 triệu đồng/lượng.

Sau khi bật tăng mạnh lên sát mốc 38 triệu đồng/lượng, giá vàng SJC đã được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm tới 300.000 đồng/lượng. Cùng thời điểm này, giá vàng giao ngay tại châu Á cũng quay đầu giảm với biên độ hơn 3 USD/ounce.

Sản xuất gạch tại Công ty TNHH Tuổi Trẻ, thành phố Yên Bái.

YBĐT - 6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh ước đạt trên 3.707 tỷ đồng, bằng 45,2% kế hoạch, tăng 6,75% so với cùng kỳ năm 2015.

Người dân xã Xà Hồ (Trạm Tấu) sửa chữa nhà cửa chắc chắn trước mùa mưa bão.

YBĐT - Để đối phó với thiên tai năm 2016, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN huyện Tram Tấu đã chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, lên phương án phòng chống bão lũ (PCBL) và thông báo cho người dân cảnh giác các điểm có nguy cơ xảy ra thiên tai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục