Văn Chấn triển khai Đề án phát triển chăn nuôi

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/7/2016 | 3:33:14 PM

YBĐT - Thực hiện các đề án phát triển nông - lâm nghiệp theo Quyết định số 250/QĐ-UBND ngày 19/2/2016 của UBND tỉnh, UBND huyện Văn Chấn đã triển khai và thực hiện khá toàn diện các hạng mục theo yêu cầu. Huyện phấn đấu hết năm 2016, sẽ thực hiện được 6/8 đề án tỉnh giao, đặc biệt là Đề án phát triển chăn nuôi.

Đề án phát triển chăn nuôi đã và đang giúp nông dân Văn Chấn phát triển kinh tế hộ bền vững.
Đề án phát triển chăn nuôi đã và đang giúp nông dân Văn Chấn phát triển kinh tế hộ bền vững.

Đồng chí Nông Ích Chấn - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Chấn cho biết: “Văn Chấn có địa bàn rộng, với 31 xã, thị trấn là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển mạnh chăn nuôi. Đề án phát triển chăn nuôi được tỉnh chỉ đạo tại Văn Chấn là 1/8 đề án được triển khai, thực hiện tại địa phương. Đây là cơ hội, lợi thế cho người dân Văn Chấn có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế hộ gia đình và góp phần tăng đàn gia súc, tăng trưởng kinh tế của địa phương trong thời gian tới”. Ngay khi có kế hoạch Đề án, huyện đã triển khai mạnh mẽ để người dân hiểu được những lợi ích khi tham gia và chủ động đăng ký tham gia thực hiện.

Đối với việc hỗ trợ cơ sở chăn nuôi trâu, bò với quy mô 10 con/cơ sở, kế hoạch tỉnh giao là 10 cơ sở thì đến tháng 5/2016, Văn Chấn đã thực hiện được 22 cơ sở gồm: xã Gia Hội 11 hộ, xã Nậm Búng 5 hộ, xã Thượng Bằng La 1 hộ, xã Đại Lịch 2 hộ, xã Cát Thịnh 1 hộ và xã Phù Nham 2 hộ. Tiến độ xây dựng: chuồng trại 100% xây mới, đã hoàn thành 21/22 chuồng; 22/22 hộ đã trồng cỏ. Về hỗ trợ nhóm hộ chăn nuôi trâu, bò với quy mô 30 con/ cơ sở, kế hoạch tỉnh giao là 3 cơ sở, huyện đã thực hiện được 4 cơ sở tại xã Nậm Búng, Gia Hội, thị trấn Nông trường Liên Sơn và Suối Quyền. Tiến độ xây dựng: 4/4 chuồng đã làm xong nền và cột, 4/4 cơ sở đã trồng cỏ.

Ngoài ra, huyện đang tiếp tục xây dựng 1 chuồng trại chăn nuôi bò BBB (Bò Blanc Blue Belge là giống bò thịt đặc biệt của thế giới được tạo ra từ nhiều giống bò địa phương của Bỉ và bò Shorthonrn từ năm 1919) tại thôn Suối Quẻ, xã Phù Nham, quy mô chăn nuôi từ 100 - 200 con, năm 2016 sẽ chăn nuôi từ 30 - 40 con.

Bà Hoàng Thị Liền - xã Thượng Bằng La cho biết: “Tham gia Đề án phát triển chăn nuôi là một hướng đi hoàn toàn hợp lý, bởi ngoài việc được hỗ trợ tiền còn được hướng dẫn kỹ thuật làm chuồng, trại và kỹ thuật chăn nuôi để đàn trâu bò của mình phát triển tốt”.

Về việc hỗ trợ cơ sở chăn nuôi lợn thịt quy mô 100 con/ lứa, kế hoạch tỉnh giao 5 cơ sở, huyện đã triển khai thực hiện 5 cơ sở xây mới hoàn toàn tại các xã Nghĩa Tâm, Đại Lịch, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, thị trấn Nông trường Liên Sơn. Tiến độ xây dựng hoàn thành 100%, 5/5 hộ đã tổ chức chăn nuôi. Hỗ trợ chăn nuôi lợn lái sinh sản, quy mô 15 lợn nái/cơ sở, kế hoạch tỉnh giao là 5 cơ sở, huyện đã thực 5 cơ sở tại các xã: Nghĩa Tâm, Phúc Sơn, Thượng Bằng La, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ và Minh An, trong đó 4 cơ sở được xây dựng mới hoàn toàn. Hỗ trợ chăn nuôi kết hợp 5 lợn nái và 50 lợn thịt, kế hoạch tỉnh giao 4 cơ sở, huyện đã thực hiện 4 cơ sở thông qua việc nâng cấp, mở rộng tại các xã Nghĩa Tâm, Thượng Bằng La, Đại Lịch, Sơn Thịnh...

Cùng với đó, các cơ sở chăn nuôi gia cầm quy mô 1.000 con/lứa cũng đã và đang được huyện triển khai theo đúng yêu cầu của dự án. Năm 2016, kế hoạch tỉnh giao là 5 cơ sở, đến nay, huyện đã thực hiện đạt 5 cơ sở. Cũng Phó chủ tịch Nông Ích Chấn cho biết: “Đến nay, tổng số cơ sở chăn nuôi đã triển khai thực hiện là 45 cơ sở, tăng 13 cơ sở so với kế hoạch tỉnh giao. Tới đây, huyện sẽ tiếp tục tổ chức nghiệm thu tại các cơ sở và có báo cáo cụ thể, chi tiết về việc thực hiện Đề án phát triển chăn nuôi trên địa bàn huyện từ đầu năm đến nay”.

Để Đề án phát triển chăn nuôi nói riêng và những hạng mục trong Đề án phát triển nông lâm nghiệp đạt được những kết quả tốt, thời gian tới, Văn Chấn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện chính sách đến các hộ dân, để người dân hiểu và tích cực đăng ký tham gia. Riêng với chăn nuôi đại gia súc, cuối năm 2016 sẽ thực hiện thêm 8 cơ sở để nâng tổng số cơ sở trên toàn huyện lên con số 30.

Bên cạnh đó, hướng dẫn người dân về cách tiếp cận các đề án phát triển nuôi trồng thủy sản, phát triển cây ăn quả, phát triển chè vùng cao, phát triển cây quế, canh tác ngô trên đất 2 vụ lúa, phát triển vùng đặc sản lúa nếp Tú Lệ...

Với sự vào cuộc và triển khai khá bài bản, khoa học các nội dung của Đề án phát triển nông, lâm nghiệp trên địa bàn huyện Văn Chấn sẽ góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân. 

Trần Ngọc

Các tin khác

Rơi xuống mức 36,85 triệu đồng/lượng khi mở cửa thị trường sáng nay 13-7, tuy nhiên, sau đó giá vàng trong nước lội ngược dòng ngoạn mục.

Nhờ sử dụng chế phẩm sinh học EMIC, năng suất lúa của gia đình ông Trần Kim Lĩnh, thôn Khuôn Đát, xã Phúc An đạt 3,7 tạ/sào.

YBĐT - Vụ đông xuân 2015 - 2016, 50 hộ hội viên nông dân nghèo ở thôn Khuân Đát và thôn Cầu Trắng, xã Phúc An, huyện Yên Bình tiếp tục được tham gia thử nghiệm, sau khi thu hoạch năng suất lúa thu được 65 - 70 tạ/ha, tăng trên 5 tạ/ha so với các ruộng không sử dụng phân vi sinh hữu cơ được ủ bằng chế phẩm sinh học EMIC.

Nông dân Yên Bình đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ mùa 2016.

YBĐT - Vụ mùa 2016, huyện Yên Bình có kế hoạch gieo cấy 2.288 ha, với cơ cấu 50% diện tích gieo cấy lúa lai. 

Lực lượng vũ trang huyện Văn Yên diễn tập cơ chế thực binh trong cuộc diễn tập phòng chống thiên tai tháng 6/2016.

YBĐT - Văn Yên là huyện vùng thấp lại có hệ thống sông, suối dày đặc. Chính bởi vậy, vào mùa mưa hàng năm trên địa bàn huyện thường xảy ra bão lốc, lũ ống, lũ quét, sạt lở ta-luy và ngập úng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục