Đội Quản lý thị trường số 1: Đấu tranh với hành vi gian lận thương mại

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/9/2016 | 11:18:29 AM

YBĐT - Những năm qua, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Chi cục QLTT phụ trách địa bàn thị xã Nghĩa Lộ luôn nỗ lực trong hoạt động kiểm tra, kiểm soát địa bàn theo nhiệm vụ được phân công, nhằm phát hiện vi phạm về hàng giả, hàng quá hạn sử dụng, hàng giả mạo nhãn hiệu và tình hình vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu… theo quy định của pháp luật.

Đội QLTT số 1 kiểm tra hàng hóa là đồ chơi trẻ em bị thu giữ.
Đội QLTT số 1 kiểm tra hàng hóa là đồ chơi trẻ em bị thu giữ.

Thị xã Nghĩa Lộ có 4 phường, 3 xã, có chợ Mường Lò là trung tâm kinh doanh dịch vụ với trên 200 hộ buôn bán nhiều mặt hàng: quần, áo, giày, dép, vải vóc, hàng tạp hóa, bánh, kẹo và các sản phẩm khô, thịt, cá các loại… Lợi dụng sự kém hiểu biết của người tiêu dùng về các loại hàng hóa, một số đối tượng kinh doanh đã dùng nhiều thủ đoạn tinh vi vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng, chủ yếu do Trung Quốc sản xuất qua các tuyến quốc lộ vào địa bàn để tiêu thụ.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, tình hình vi phạm về kinh doanh, đặc biệt là hàng quá hạn sử dụng, hàng giả thời gian gần đây trên địa bàn tuy có giảm, nhưng vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Nhiều vụ việc được phát hiện chủ yếu trên khâu lưu thông và các cơ sở kinh doanh cố định thuộc các ngành hàng gồm: lương thực, thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, các sản phẩm bánh, kẹo, mì chính, bột giặt, các hóa mỹ phẩm (dầu gội đầu, thuốc nhuộm tóc) và phụ tùng xe máy, đồ chơi trẻ em mang tính kích động bạo lực (dao, kiếm, súng nhựa), phụ tùng ô tô, vòi, chậu, sen giả INAX, bàn chải đánh răng PS… được trà trộn vào hàng thật để tiêu thụ.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Đội QLTT số 1 đã thường xuyên kiểm tra, kiểm soát thị trường, phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành nhằm sớm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Năm 2015, Đội đã tiến hành 104 đợt kiểm tra và phát hiện 91 vụ, tiến hành xử phạt hành chính 131 triệu đồng, bán hàng tịch thu trên 102 triệu đồng, giá trị hàng tiêu hủy trị giá 119 triệu đồng.

Ông Vũ Mạnh Thực - Đội trưởng Đội QLTT số 1 cho biết: “Trên địa bàn thị xã hiện có có 930 hộ kinh doanh và trên 50 doanh nghiệp hoạt động. Thực hiện kế hoạch kiểm tra theo chức năng, nhiệm vụ được giao, hàng năm, Đội đã tổ chức kiểm tra, xử lý các vi phạm theo đúng quy định. Nhìn chung, các hộ kinh doanh cố định thời gian gần đây đã cơ bản chấp hành tốt chế độ hóa đơn, chứng từ nguồn gốc hàng hóa. Tuy nhiên, trên khâu lưu thông, tình hình vận chuyển, kinh doanh hàng hóa nhập lậu vẫn còn xảy ra, đặc biệt tập trung vào dịp tết Trung thu, tết Nguyên đán. Thời gian tới, Đội sẽ tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng trong kiểm tra, kiểm soát địa bàn nhằm sớm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật”.

Thực hiện kế hoạch kiểm tra, xử lý đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh thương mại và dịch vụ trên thị trường năm 2016, đặc biệt là kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh đồ chơi trẻ em và các loại bánh kẹo trước, trong và sau tết Trung thu. 9 tháng của năm 2016, Đội đã phối hợp với Đội Cảnh sát Kinh tế (Công an thị xã Nghĩa Lộ), tiến hành 71 vụ kiểm tra, phát hiện xử lý 65 vụ vi phạm.

Trong đó, phạt cảnh cáo 8 vụ, xử phạt hành chính trên 120 triệu đồng, giá trị hàng tịch thu 109 triệu đồng và giá hàng tiêu hủy trị giá 152 triệu đồng. Một số vụ điển hình được phát hiện mới đây là vụ việc ngày 25/8, Đội phối hợp với Đội Cảnh sát Kinh tế (Công an thị xã Nghĩa Lộ), kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 21B 00343, do ông Nguyễn Thanh Tuân, trú tại tổ 2 phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ điều khiển.

Qua kiểm tra, phát hiện trên xe đang chở 42 chiếc máy khâu do nước ngoài sản xuất đã qua sử dụng không có giấy tờ. Hiện nay, toàn bộ số hàng hóa trên đang bị tạm giữ để xác minh làm rõ nguồn gốc. Vụ thứ 2 là ngày 26/8, Đội phối hợp với Đội Cảnh sát Kinh tế (công an thị xã Nghĩa Lo), tiến hành kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 29B 12117 do ông Trương Quốc Phương, trú tại tổ 7 phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ làm chủ hàng. Qua kiểm tra, phát hiện 360 sản phẩm đồ chơi trẻ em nhập lậu từ Trung Quốc, không có giấy tờ. Đội đã tiến hành xử phạt hành chính 2 triệu đồng và tịch thu toàn bộ số hàng hóa  trên.

Tăng cường kiểm tra kiểm soát, tập trung các giải pháp nhằm ngăn chặn các hành vi buôn lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm, hàng cấm… là nhiệm vụ trọng tâm của Đội QLTT số 1 trong thời gian tới. Đồng thời, Đội QLTT số 1 sẽ chủ động nắm bắt thông tin, nhanh chóng phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật, góp phần đảm bảo quyền, lợi ích của người tiêu dùng và bình ổn thị trường trên địa bàn được phân công.

Thạch Phong

Các tin khác
Đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc bày bán trên nhiều tuyến phố tại thành phố Yên Bái.

YBĐT - Trung thu đến, đây cũng là thời điểm thị trường đồ chơi Trung thu trở nên sôi động với đa dạng các loại mặt hàng. Tuy nhiên, việc lựa chọn được những đồ chơi đẹp, an toàn, mang thương hiệu Việt Nam lại không dễ gì với nhiều người tiêu dùng tại thị trường Yên Bái.

Cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trấn Yên hướng dẫn nhân dân trồng rau màu trên những diện tích bị vùi lấp sâu.

YBĐT - Những diện tích không thể khắc phục được, chuyển sang trồng ngô thu đông và rau màu vụ đông. Đối với những diện tích nuôi trồng thủy sản bị vỡ, huyện chỉ đạo bà con gia cố lại hệ thống bờ ao để tiếp tục nuôi trồng. 

Xác định được tiềm năng của địa phương, huyện Văn Yên đang tập trung phát triển chăn nuôi đại gia súc.

YBĐT - Với việc triển khai tốt Đề án Phát triển chăn nuôi (gọi tắt là Đề án chăn nuôi), đặc biệt là chăn nuôi trâu, bò - một trong những đề án nhằm tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Yên Bái, năm 2016, huyện Văn Yên được tỉnh tiếp tục phê duyệt hỗ trợ thêm 10 cơ sở chăn nuôi đại gia súc từ 10 con trở lên. Đây là động lực giúp huyện triển khai tốt đề án chăn nuôi nói riêng và các đề án khác trong thời gian tới. 

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Y Can thăm mô hình nuôi lợn rừng lai của gia  đình bà Nguyễn Thị Sen, thôn Tự Do.

YBĐT - Dự án Hỗ trợ và phát triển sinh kế trong việc nuôi lợn rừng lai do Hội LHPN tỉnh triển khai tại 2 xã Y Can và Tân Đồng, huyện Trấn Yên đã phát huy hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục