Tân Hương chung sức xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/10/2016 | 1:59:21 PM

YBĐT - Xã Tân Hương, huyện Yên Bình có 1.767 hộ, 7.019 khẩu, cư trú tại 15 thôn với 5 dân tộc chung sống là: Kinh, Tày, Nùng, Cao Lan, Dao.

Nhà văn hoá cộng đồng thôn Yên Thắng, xã Tân Hương được đầu tư xây dựng khang trang.
Nhà văn hoá cộng đồng thôn Yên Thắng, xã Tân Hương được đầu tư xây dựng khang trang.

Để nâng cao đời sống cho nhân dân, Đảng ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), chú trọng phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng...

Thôn Khuôn La có 106 hộ, với 100% dân cư là đồng bào dân tộc Cao Lan. Cuộc sống của bà con còn nhiều khó khăn, trong đó có khó khăn lớn về đường giao thông đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới việc phát triển kinh tế, xã hội trong thôn.

Để từng bước nâng cao đời sống cho bà con, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, chính quyền xã, thôn tích cực vận động nhân dân tham gia làm đường giao thông nông thôn. Sau nhiều lần họp thôn, bí thư chi bộ, trưởng thôn cùng các già làng, người có uy tín đã tích cực tuyên truyền, vận động những nhà có đất nằm trên các tuyến đường thì hiến đất, nhà không có đất thì đóng góp công sức, tiền của để mở đường. Thấy được lợi ích lâu dài của việc mở đường, bà con đã đồng tình ủng hộ, sẵn sàng hiến đất, chặt bỏ những cây trồng ven các tuyến đường đi qua.

Đồng thời, tích cực đóng góp ngày công, tiền để cùng mở đường giao thông nông thôn. Cụ thể, thôn đã có 20/106 hộ hiến đất, trong đó hộ hiến nhiều là 240 m2, hộ hiến ít là 50 m2; tham gia đóng góp tiền bình quân 350.000 đồng/hộ cùng với đóng góp công lao động. Đến nay, tuyến đường huyết mạch của thôn đã được mở rộng, đảm bảo tiêu chuẩn đường nông thôn mới.

Ông Vương Văn Thái - Trưởng thôn Khuôn La cho hay: “Là thôn có tỷ lệ hộ nghèo cao nên chúng tôi xác định muốn XDNTM thì ngoài việc vận động nhân dân làm đường giao thông, việc phát triển kinh tế nâng cao đời sống cho người dân cũng là một trong những việc làm quan trọng. Do đó, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động bà con tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa những cây, con giống có giá trị kinh tế cao vào gieo trồng và tích cực phát triển chăn nuôi để tăng thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo”.

Phong trào XDNTM ở xã Tân Hương không chỉ diễn ra sôi nổi tại thôn Khuôn La mà hầu hết các thôn trên địa bàn xã đều đồng loạt triển khai thực hiện. Nhiều hộ dân ở các thôn: Khe Mạ, Ngòi Vồ, Khuôn Giỏ, Yên Thắng, Loan Thượng, Bẩy Bung, Tân Bình... đã tự nguyện hiến đất cho việc mở rộng mặt đường các tuyến đường liên thôn, liên xã.

Với sự ủng hộ tích cực của nhân dân, đến nay nhiều hạng mục trong chương trình XDNTM đã được đầu tư đến hàng chục tỷ đồng. Nhờ đó, các tuyến đường liên thôn, liên xã đã được làm mới, tu sửa, mở rộng với tổng chiều dài 32 km, trong đó có 3 km đã được kiên cố hóa.

Ngoài ra, nhân dân đã tự nguyện đóng góp công sức, tiền, xi măng để bê tông hóa các con đường ngõ xóm ở từng thôn. Đi đôi với việc mở đường, xã Tân Hương còn quan tâm tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia làm mới, sửa chữa các công trình thủy lợi. Hiện, toàn xã đã có 22 công trình thủy lợi, trong đó 4 công trình có phai đầu mối kiên cố và 2,5 km mương được kiên cố, đảm bảo có đủ nước tưới cho 65 ha lúa và trên 13 ha rau màu.

Thời gian tới, xã tiếp tục thực hiện kiên cố hóa các công trình: phai Ông Bảo, phai Đá Rạn, phai Khe May, phai Đá Vàng... với chiều dài 9 km. Bên cạnh đó, công trình phục vụ nhu cầu văn hoá, tinh thần cũng được chú trọng xây dựng. Hiện nay, 9/15 thôn của xã đã có nhà văn hóa đạt chuẩn; còn 6 nhà văn hóa thôn chưa đạt chuẩn và chợ trung tâm, nên xã phấn đấu xây dựng đạt chuẩn trong năm 2017 - 2018.

Ông Phan Đức Vượng - Trưởng thôn Yên Thắng cho biết: “Thôn có 185 hộ, với 706 khẩu, mỗi hộ tự nguyện đóng góp 200.000 đồng tiền mặt và nhiều ngày công nên Yên Thắng đã hoàn thiện công trình nhà văn hóa thôn với diện tích 150 m2; bê tông hóa tuyến đường nội thôn gần 1 km; đào hố rác giúp dân giữ gìn vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp”.

Trường học đã và đang được đầu tư xây dựng để tiến tới đạt chuẩn. Trạm Y tế xã được đầu tư 3 tỷ 190 triệu đồng để xây dựng, mua sắm thiết bị phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày một tốt hơn.

XDNTM đồng nghĩa với nâng cao vật chất, tinh thần và cải thiện đời sống cho nhân dân. Xã Tân Hương đã tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế với nhiều mô hình đa dạng. Đảng ủy, chính quyền xã đã quy hoạch vùng sản xuất hàng hoá tập trung như phát triển chăn nuôi dê ở các thôn: Khe Gầy, Ngòi Vồ, Khuôn La, Khe Móc...; chăn nuôi trâu, bò sinh sản ở các thôn: Khe Gáo, Khe May, Khe Mạ, Yên Thắng...; nuôi trồng thủy sản ở các thôn: Đồi Hồi, Ngòi Vồ, Khuôn Giỏ, Loan Thượng, Tân Bình...

Quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp, trong đó cây lúa chủ yếu tập trung trên 53,5 ha tại các thôn: Yên Thắng, Loan Hương, Ngòi Vồ, Khuôn Giỏ, Loan Thượng... Cây chè được trồng tập trung tại các thôn: Tân Bình, Tân Hà, Loan Hương... 

Sau 5 năm triển khai thực hiện chương trình XDNTM, xã Tân Hương đã thực hiện đạt 8/19 tiêu chí; bộ mặt nông thôn của xã đã có diện mạo mới; đời sống kinh tế của nhân dân được cải thiện. Nhiều hộ từ đói nghèo đã trở nên khá giả với mức thu nhập trên dưới trăm triệu đồng mỗi năm.

Ông Nguyễn Văn Huê - Bí thư Đảng ủy xã Tân Hương cho biết: “Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, xã chọn khâu đột phá trong việc triển khai XDNTM là xây dựng cơ sở hạ tầng, phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo sự đồng thuận từ cấp ủy, chính quyền, nhân dân để quyết tâm thực hiện XDNTM".

Đức Hồng

Các tin khác
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Mù Cang Chải kiểm tra phương án phòng chống cháy rừng tại cơ sở. (Ảnh: Tuấn Nghĩa)

YBĐT - Nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC là một trong những yếu tố quan trọng góp phần trong hạn chế cháy rừng ở Mù Cang Chải thời gian qua.

Đến hết năm 2015, thị trấn Nông trường Trần Phú có trên 1.600 hộ dân trồng cây ăn quả với tổng diện tích 418ha. (Ảnh Minh Huyền)

YBĐT - Thực hiện Đề án Phát triển cây cam, quýt ở các xã, thị trấn vùng ngoài của huyện, trong 8 tháng của năm huyện Văn Chấn đã tổ chức cung ứng giống và trồng mới được 219,98 ha cây ăn quả.

Hiện nay, nho và các sản phẩm sau nho của Ninh Thuận đang được thị trường ưu chuộng.

Đánh giá thực trạng và những khó khăn trong sản xuất, chế biến nho thành các sản phẩm có giá trị để đưa nho Ninh Thuận đảm bảo thương hiệu và giá trị kinh tế cao. Trên cơ sở đó đề ra những giải pháp cơ bản để đưa thương hiệu nho và vang Ninh Thuận ngày càng phát triển, được thị trường chấp nhận.

840 tỷ đồng xây dựng 50 trạm kiểm tra tải trọng xe cố định - ảnh minh họa

Đây là mục tiêu trong Quy hoạch tổng thể trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 mà Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục