Vân Hội: Nhiều chương trình hỗ trợ nhân dân thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/11/2016 | 8:01:35 AM

YBĐT - Hỗ trợ giống lúa, ngô lai cho hộ nghèo, cận nghèo, xã còn nhiều chương trình hỗ trợ chăn nuôi khác được triển khai như: mô hình nuôi lợn thịt 100 con/lứa với kinh phí hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ; đóng lồng cá 15 triệu đồng/lồng; hỗ trợ hăn nuôi trâu, bò cho người có công....

Mô hình chăn nuôi lợn của gia đình ông Nguyễn Văn Dũng - thôn 8, xã Vân Hội (Trấn Yên) có thu nhập gần 100 triệu đồng/ năm.
Mô hình chăn nuôi lợn của gia đình ông Nguyễn Văn Dũng - thôn 8, xã Vân Hội (Trấn Yên) có thu nhập gần 100 triệu đồng/ năm.

Để tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho người dân, Đảng bộ, chính quyền xã Vân Hội, huyện Trấn Yên đã tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp, bằng việc đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất với các giống cây trồng, vật nuôi năng suất, chất lượng cao như: 100% diện tích lúa nước được gieo trồng bằng các giống lúa lai, lúa thuần năng suất, chất lượng cao ở 98,4 ha lúa đông xuân, 98,8 ha vụ mùa, năng suất bình quân đạt 50 tạ/ha/vụ. Kết hợp trồng các loại cây màu như: ngô 21 ha, sắn 28 ha, khoai lang 11 ha, lạc 4 ha và 40 ha đậu, đỗ, rau các loại đưa giá trị kinh tế cây trồng trên đất 3 vụ của xã đạt trên 100 triệu đồng/ năm.

Cùng với đó, chăn nuôi của xã những năm gần đây cũng phát triển khá. Do chủ động tiêm phòng dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, phòng chống rét vào mùa đông nên đàn trâu, bò hiện nay có 300 con, lợn 3.500 con và gia cầm các loại 25.000 con.

Là xã có diện tích ao hồ rộng lớn 50 ha, nhân dân đã đóng 34 lồng cá nuôi trên đầm Vân Hội và nuôi trên ao với các loại cá như: trắm, chép, rô phi đơn tính… sản lượng cá thịt hàng năm đưa ra thị trường tiêu thụ trên 180 tấn, giá trị kinh tế từ chăn nuôi hàng năm mang lại thu nhập gần 10 tỷ đồng cho nhân dân.

Đồng chí Trần Đình Kiên - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Chúng tôi điều hành theo nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã đề ra. Hàng tuần, tổ chức họp giao ban với các tổ chức đoàn thể, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm trên từng lĩnh vực, các chương trình kinh tế trọng điểm như cây lúa, chỉ đạo quyết liệt về cơ cấu giống và thực hiện gieo cấy đúng khung thời vụ, nên những năm gần đây xã liên tục được mùa, tổng sản lượng lương thực hàng năm đạt 748 tấn, lương thực bình quân đầu người đạt trên 400 kg/người/năm, thu nhập bình quân đạt trên 15 triệu đồng/người/năm. Toàn xã có 84,8 ha chè, sản lượng thu hái đạt 441 tấn, hiện đang tiến hành việc cải tạo những diện tích chè già cỗi thay thế bằng các giống chè lai LDP1, LDP2 để tăng năng suất chè. Hàng năm, trồng mới trên 70 ha rừng vừa góp phần phủ xanh đất trống đồi núi trọc và tăng thu nhập nâng cao đời sống cho nhân dân…”.

Để giúp hộ nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế, xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện, đẩy mạnh các chương trình tập huấn chuyển giao KHKT mới về cây trồng, vật nuôi cho nhân dân; thực hiện hỗ trợ giống lúa, ngô lai cho hộ nghèo, cận nghèo. Ngoài ra, nhiều chương trình hỗ trợ chăn nuôi khác cũng được triển khai như: mô hình nuôi lợn thịt 100 con/lứa với kinh phí hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ; đóng lồng cá 15 triệu đồng/lồng; chăn nuôi trâu, bò cho người có công với cách mạng với 12 hộ tham gia dự án, mức hỗ trợ 11,2 triệu đồng/hộ. Các chương trình hỗ trợ khác như nuôi bò của Hội Nông dân; nuôi ong, nuôi gà… tất cả các chương trình được triển khai trên tinh thần dân chủ, bàn bạc, đúng với tâm tư nguyện vọng của nhân dân, kịp thời tháo gỡ khó khăn.

Trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã đã thành lập Ban chỉ đạo cấp xã, tuyên truyền, phổ biến các nội dung, tiêu chí, nhiệm vụ đến 100% hộ dân qua các buổi họp thôn, xã, nhờ đó, đã tạo được sự chung sức đồng lòng của người dân tham gia nhất là trong xây dựng kết cấu hạ tầng. Sau hơn 5 năm triển khai xã đã bê tông hóa được 11 km đường liên xã, 4,3 km đường liên thôn và cứng hóa 2 km đường ngõ xóm. Đến nay, Vân Hội đã đạt 10/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới với các tiêu chí như: quy hoạch, điện, trường học, thủy lợi, y tế, tổ chức chính trị và an ninh trật tự…

Việc quan tâm chú trọng công tác xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, tăng cường hiệu quả công tác quản lý điều hành của chính quyền đã tạo sự đồng thuận cao trong Đảng bộ và nhân dân. Bởi vậy, nhiều năm liên tục Vân Hội giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh, kinh tế - xã hội phát triển, quốc phòng, an ninh được giữ vững. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương tiếp tục phát triển trong những năm tiếp theo.

Thái Hưng

Các tin khác
Người dân nộp thuế tại Chi cục Thuế thành phố Yên Bái.

YBĐT - Triển khai đồng bộ các biện pháp thu hồi nợ đọng thuế, đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định về trình tự, thủ tục và linh hoạt các biện pháp cưỡng chế nợ thuế, đảm bảo số nợ thuế tại thời điểm 31/12/2016 không vượt quá 5% so với số thực hiện thu ngân sách năm 2016...

Các thành viên Hợp tác xã Quế Sơn (Văn Yên) sơ chế sản phẩm quế vỏ xuất bán ra thị trường ngoài tỉnh.

YBĐT - Hiện nay, huyện Văn Yên có 12 nhà máy sản xuất tinh đầu quế, gồm 11 nhà máy của doanh nghiệp và 1 nhà máy của hộ tư nhân hoạt động sản xuất tinh dầu quế. Trong 10 tháng năm 2016, sản lượng tinh dầu quế của huyện đạt 251.000 tấn, trong đó các hộ chiết xuất nhỏ lẻ đạt 10 tấn.

Cục trưởng Lưu Đình Phúc cho biết, việc xử lý này được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về báo chí.

Bên lề Hội nghị phổ biến Luật Báo chí năm 2016 diễn ra ngày 7/11 tại Hà Nội, ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) đã chia sẻ một số thông tin liên quan tới việc 50 cơ quan báo chí bị xem xét xử phạt trong vụ việc đưa tin sai sự thật về nước mắm nhiễm asen.

Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Yên Bái với các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Nhằm tăng cường công tác vận động, thu hút nguồn vốn hỗ trợ, phát triển chính thức (ODA), viện trợ phi chính phủ nước ngoài (NGO) vào tỉnh trong thời gian tới, giúp tạo thêm động lực thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển nhanh và bền vững, đồng thời vinh danh các tổ chức, cá nhân nước ngoài đã có nhiều đóng góp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái trong thời gian qua, UBND tỉnh Yên Bái triển khai kế hoạch tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà tài trợ ODA và NGO năm 2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục