Văn Yên chung sức xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/11/2016 | 2:16:46 PM

YBĐT - Đến nay, huyện Văn Yên đã có 3 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 11 xã đạt trên 10 tiêu chí trở lên.

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng công nhận đạt chuẩn NTM cho xã Đông Cuông
Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng công nhận đạt chuẩn NTM cho xã Đông Cuông

Sau 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), với sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền địa phương, sự chung sức, đồng lòng của người dân đến nay, huyện Văn Yên đã có 3 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, 11 xã đạt trên 10 tiêu chí trở lên, đời sống vật chất, tinh thần của cư dân nông thôn không ngừng được nâng cao.

Chúng tôi về Đông Cuông trong không khí vui mừng xen lẫn tự hào của người dân khi xã vừa đón Bằng công nhận đạt chuẩn NTM. Ông Trần Ngọc Phú, thôn Gốc Đa phấn khởi cho biết: “Đây là sự kiện quan trọng với người dân chúng tôi, đó không chỉ là thành quả của sự đoàn kết, vượt qua khó khăn, thách thức để xây dựng nông thôn ngày càng văn minh, giàu đẹp, mà còn là bước ngoặt quan trọng đánh dấu sự thay đổi toàn diện, vượt bậc của xã”.

Có được niềm vui này, là nhờ sự đóng góp quan trọng của người dân - những chủ thể của chương trình xây dựng NTM. Bà Đặng Thị Ngọc ở thôn Đồng Chèm đã hiến gần 1.000 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn.

Bà Ngọc cho biết: “Người dân chúng tôi luôn xác định, mình là chủ thể xây dựng NTM; đồng thời, là người được thụ hưởng thành quả do chương trình NTM đem lại. Do đó, khi chính quyền phát động Phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”, tôi và nhiều người dân trong xã đã vận động gia đình và thôn xóm, tùy theo điều kiện của mình để hiến một phần đất đai, cây cối, hoa màu có giá trị kinh tế để mở đường; góp của, góp công cùng chung tay xây dựng NTM”.

Ông Nguyễn Tiến Đắc - Bí thư Đảng ủy xã Đông Cuông cho biết: “Ngay từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã xác định, xây dựng NTM phải bắt đầu từ mỗi người, mỗi nhà, mỗi xóm. Do vậy, công tác tuyên truyền, vận động xây dựng NTM được triển khai đến từng thôn xóm và nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú.

Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đã khơi dậy tinh thần toàn dân chung sức xây dựng NTM; người dân đã đóng góp công sức, tiền, của làm đường giao thông, kênh mương nội đồng, các công trình công cộng phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân. Trong 5 năm qua, tổng kinh phí xây dựng NTM của Đông Cuông là 233,8 tỷ đồng; trong đó, người dân đóng góp 162,8 tỷ, chiếm 69,6%, Nhà nước hỗ trợ 53,9 tỷ, chiếm 23,1%”.

Ở huyện Văn Yên, mỗi địa phương đều huy động nguồn lực phù hợp với thực tế. Bằng cánh huy động sức dân phù hợp với điều kiện thực tế, tại xã Yên Hưng, trong quá trình làm đường giao thông nông thôn, toàn xã đã có hơn 100 hộ dân hiến 6.500 m2 đất; phá bỏ 1.560 cây, quế, vải, nhãn, 850 keo và nhiều diện tích hoa màu khác. Sau 5 năm, tổng nguồn kinh phí đầu tư cho xây dựng NTM trên địa bàn xã Yên Hưng đạt trên 103 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp trên 60 tỷ. Điều đó, thể hiện việc xây dựng NTM là do chính người dân quyết định thành công.

Nhờ có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của người dân, chương trình xây dựng NTM ở Văn Yên đã có bước chuyển tích cực. Đến nay, huyện Văn Yên đã có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới là: Đại Phác, Yên Hưng, Đông Cuông và xã Xuân Ái dự kiến đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2016; 26 xã đạt trên 5 tiêu chí; 11 xã đạt từ 10 tiêu chí trở lên.

5 năm qua, bằng nguồn vốn trực tiếp của chương trình xây dựng NTM, cùng với lồng ghép nguồn vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia khác và nguồn vốn xã hội hoá, Văn Yên đã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Đến nay, Văn Yên đã thực hiện làm đường đến trung tâm các xã; nâng cấp rải nhựa và bê tông hóa mặt đường theo tiêu chuẩn cấp V miền núi được hơn 99 km, cứng hoá 149,3 km đường thôn, bản. Các địa phương đã sửa chữa, nâng cấp làm mới 23 công trình thuỷ lợi; trong đó, kiên cố hoá 14,38 km kênh mương nội đồng.

Các công trình được đầu tư nâng cấp, đã đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân. Hệ thống điện lưới quốc gia, trường học, trạm y tế cũng được đầu tư xây dựng, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Bên cạnh phát triển cơ sở hạ tầng, Văn Yên cũng tập trung cải thiện hình thức tổ chức sản xuất để nâng cao thu nhập của người dân. Ông Đỗ Quang Trung - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên cho biết: “Trong 5 năm qua, bằng nguồn vốn xây dựng NTM, huyện đã dành hơn 2,8 tỷ đồng hỗ trợ phát triển sản xuất. Từ nguồn vốn này, nhiều mô hình sản xuất mới, hiệu quả kinh tế cao được triển khai như mô hình nuôi thỏ ở xã Yên Hưng, An Thịnh; mô hình nuôi dê ở các xã vùng cao; mô hình nuôi bồ câu ở xã Đại Phác; mô hình chăn nuôi lợn công nghệ cao ở xã Đông Cuông; mô hình hỗ trợ cho các nhóm hộ mua máy gặt đập liên hoàn tại xã Đại Phác”…

Nhờ đó, sản xuất nông nghiệp đã có chuyển biến tích cực theo hướng hàng hóa, góp phần nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn. Hiện tại, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện hiện còn 17,53%.

Mục tiêu của huyện Văn Yên  phấn đấu đến năm 2020 có 10 xã (chiếm 38% số xã) được công nhận đạt chuẩn NTM. Để đạt mục tiêu này, các địa phương cần phát huy hơn nữa công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận, huy động nhân dân tích cực, chủ động tham gia xây dựng NTM.  

                                                                             Văn Thông

Các tin khác

YBĐT- Mấy năm trở lại đây, nông dân vùng cánh đồng Mường Lò đã mạnh dạn chuyển đổi những diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang canh tác các giống cây trồng khác phù hợp với đất đai, từ đó mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với trồng lúa. 

Bộ trưởng hai bộ trao bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ nông sản.

Lãnh đạo hai bộ ký kết Bản ghi nhớ tăng cường phối hợp công tác thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ nông lâm thủy sản giai đoạn 2016 – 2020.

Lãnh đạo Thành ủy Yên Bái kiểm tra tiến độ triển khai Đề án Sản xuất rau an toàn tại xã Âu Lâu.

YBĐT - Ngày 18/7/2016, UBND tỉnh Yên Bái bổ sung 5 xã: Giới Phiên, Phúc Lộc, Văn Tiến, Văn Phú, Tân Thịnh (thành phố Yên Bái) thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016 - 2020.

Gia đình anh Giàng A Tồng chăm sóc rừng.

YBĐT - Những cây sơn tra khoảng 2 năm tuổi cao chừng 50 cm là thành quả của anh Giàng A Lầu cùng người thân trong gia đình trồng để khắc phục hậu quả cháy rừng, trả lại cho mảnh đất này màu xanh vốn có.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục