Đổi mới ở vùng cao Nà Hẩu

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/11/2016 | 8:20:42 AM

YBĐT - Những con ngựa thồ trước đây, nay được thay bằng xe máy. Các công trình hạ tầng được đưa vào khai thác, phục vụ nhân dân một cách hiệu quả.

Lãnh đạo xã Nà Hẩu kiểm tra sản xuất và chỉ đạo bà con thu hoạch lúa.
Lãnh đạo xã Nà Hẩu kiểm tra sản xuất và chỉ đạo bà con thu hoạch lúa.

Cách trung tâm huyện lỵ Văn Yên trên 30 km, Nà Hẩu nằm trên địa hình núi cao, có Khu bảo tồn thiên nhiên rộng hàng nghìn héc - ta. Toàn xã có 5 thôn, 417 hộ, trên 2.120 nhân khẩu, gần 100 % là đồng bào Mông.

10 năm về trước, người dân ở đây đi chợ, lên nương, xuống ruộng chỉ đi trên những con đường mòn xuyên qua núi cao, vực thẳm vô cùng vất vả. Nhưng giờ đây, nhờ có Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư, trục đường chính và các con đường đến thôn, bản đã được mở mới và sửa chữa rộng từ 2,5 m đến 4 m, nên việc đi lại đã dễ dàng.

Những con ngựa thồ trước đây, nay được thay bằng xe máy vận chuyển nhanh hơn, nhiều hơn. Các công trình hạ tầng được đưa vào khai thác, phục vụ nhân dân một cách hiệu quả.

Xã đã tập trung xây dựng nông thôn mới (NTM) với những công trình, dự án trọng điểm tạo nên sự đổi mới ở nơi vùng cao này. Năm 2015, xã đã mở mới, nâng cấp và kiên cố hóa được trên 10 km đường nông thôn với chiều rộng 2,5 mét; kiên cố hóa tuyến đường trục chính từ xã Đại Sơn về trung tâm xã thêm 2 km với chiều rộng 3,5 m. Trường học, trạm y tế cũng được xây dựng khang trang và khu trung tâm xã đã có điện lưới quốc gia...

Chủ tịch UBND xã Nà Hẩu - Giàng Chẩn Phử cho biết: “Để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo một cách bền vững, những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;  phát huy nội lực đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tích cực xây dựng nếp sống văn hoá, không ngừng nâng cao đời sống nhân dân”.

Đảng bộ, chính quyền xã đã phát huy, nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đội ngũ cán bộ thôn, bản. Xã đã đẩy mạnh Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; thực hiện tốt các chính sách dân tộc và các chương trình, dự án xóa đói, giảm nghèo. Là địa phương có diện tích rộng trên 5.640 ha, Nà Hẩu đã định hướng nhân dân phát huy lợi thế, tích cực sản xuất nông, lâm nghiệp và coi đây là mũi nhọn phát triển kinh tế.

Thực hiện chủ trương của xã, nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, hăng hái lao động sản xuất, đặc biệt là tích cực gieo cấy tăng vụ lúa xuân, ngô hè thu; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và đưa tiến bộ khoa học, kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất.

Từ đó, nhiều hộ dân không những vươn lên thoát khỏi đói nghèo mà còn làm giàu chính đáng như gia đình các ông: Sùng Nhà Páo ở thôn 1; Mùa A Khai, Giàng A Súa ở thôn 2; Tráng A Nhà, Thào A Chư thôn 3; Hàng A Vảng, Sùng A Sính thôn 4; Cư A Phềnh, Thào A Diếu thôn 5...

Để kinh tế hộ gia đình ngày càng phát triển, xã khuyến khích các hộ có điều kiện kinh tế chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ cây, con giống cho những hộ còn khó khăn để cùng vươn lên nâng cao đời sống.

Đồng thời, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức sản xuất, chế biến, bảo quản nông sản, phương thức tiêu thụ nông sản cho nông dân. Xã đã thực hiện thành công các mô hình canh tác ngô, lạc, đậu tương trên đất dốc và chuyển hết diện tích lúa nương kém hiệu quả sang trồng ngô cho hiệu quả  kinh tế cao.

Cùng đó, vận động nhân dân tích cực bảo vệ rừng tự nhiên và phát triển rừng kinh tế. Hàng năm, người dân đã trồng mới đạt bình quân 15 ha rừng/năm và toàn xã có 300 ha rừng kinh tế, chủ yếu là quế. Thông qua các mô hình, đã giúp bà con biết áp dụng KHKT vào sản xuất theo từng mùa vụ, từng loại cây trồng đem lại hiệu quả cao.

Để phục vụ sản xuất, xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực đóng góp công sức, tiền của xây dựng kênh mương dẫn nước về đồng ruộng. Năm 2015, xã đã kiến cố hóa được 360 m kênh mương ở thôn 2 và tu sửa, nạo vét, khơi thông các tuyến kênh mương dẫn nước.

Nhờ đó, bà con có đủ nước tưới tiêu trong thâm canh, tăng vụ, mở rộng diện tích gieo trồng cây lương thực. Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, diện tích đất sản xuất của xã không ngừng được mở rộng.

Hiện nay, lúa nước của toàn xã là 133 ha, năng suất đạt 46,9 tạ/ha, sản lượng đạt 624 tấn/năm; ngô 150 ha, năng suất đạt 35 tạ/ha, sản lượng 525 tấn/năm; đậu tương, lạc 20 ha, năng suất đạt 13 tạ/ha. Ngoài ra, nhân dân còn tích cực trồng các loại rau, quả thực phẩm. Phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm được chú trọng và hiện nay, đàn trâu của xã có 442 con, ngựa 27 con, lợn 1.332 con, đàn gia cầm 9.300 con.

Ông Tráng A Giả ở thôn 4 cho hay: “Nhờ được cấp trên quan tâm hướng dẫn người dân thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, nên đời sống nhân dân đã được hưởng ấm no, hạnh phúc. Nhà nào cũng có cơm ăn, áo mặc đầy đủ, trẻ em được đến trường, nên ai cũng rất vui”.

Trong xây dựng NTM, xã đã tập trung chỉ đạo nhân dân thực hiện vệ sinh môi trường, làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình phúc lợi… Trong đó, cán bộ, đảng viên luôn là những người gương mẫu trong mọi phong trào, hoạt động để nhân dân noi theo.

Với tinh thần đoàn kết, cùng góp sức người, sức của vào việc xây dựng NTM, 5/5 thôn đã ra mắt làng văn hóa. Năm 2015, Nà Hẩu đạt 5/19 tiêu chí NTM; năm 2016, xã tiếp tục duy trì các tiêu chí đã đạt và phấn đấu hoàn thành ít nhất từ 2 tiêu chí trở lên; đẩy mạnh quá trình xây dựng NTM, tạo cho xã có sức bật mới để giảm tỷ lệ hộ nghèo nhanh, bền vững.

Sùng A Hồng

Các tin khác
Mô hình trồng cam của nông dân xã Việt Cường (Trấn Yên).

YBĐT - Sau hơn 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, huyện Trấn Yên có 3 xã đạt chuẩn NTM là Tân Đồng, Báo Đáp, Việt Thành.

Quang cảnh buổi làm việc.

YBĐT - Chiều 15/11, đoàn công tác đánh giá kết quả Dự án của GIZ do bà Gabriele Gahn - đại diện Dự án làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Yên Bái nhằm đánh giá hợp phần kỹ thuật của Dự án “Tăng cường năng lực hệ thống y tế tuyến tỉnh”. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các cán bộ, chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Y tế.

Lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học & Công nghệ) trao giấy chứng nhận nhãn hiệu

YBĐT - Ngày 15/11, huyện Mù Cang Chải tổ chức Lễ công bố và đón nhận Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sơn tra Mù Cang Chải cho sản phẩm quả sơn tra của địa phương.

YBĐT - Sáng 15/11, UBND thành phố Yên Bái tổ chức Hội nghị công bố Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho các tổ hợp tác sản xuất rau an toàn tại 3 xã: Âu Lâu, Tuy Lộc, Văn Phú.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục