Hiệu quả mô hình “3 không”, “4 không” trong tuổi trẻ Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/11/2016 | 2:41:03 PM

YBĐT - Tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và sinh con thứ 3 trở lên từng là vấn đề nhức nhối, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống kinh tế - xã hội của người dân trên địa bàn tỉnh. Để góp phần ngăn chặn và đẩy lùi vấn nạn này, thời gian qua, Tỉnh đoàn Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực.

Tuyên truyền không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và sinh con thứ 3 trở lên trong đoàn viên thanh niên.
Tuyên truyền không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và sinh con thứ 3 trở lên trong đoàn viên thanh niên.

Hàng năm, Tỉnh đoàn phối hợp với các ngành chức năng (tư pháp, dân số, y tế) tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó, tập trung vào việc tuyên truyền phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và sinh con thứ 3 trở lên cho ĐVTN ở các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa.

Để việc tuyên truyền đạt hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã biên soạn các cuốn cẩm nang tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật với những nội dung dễ hiểu, dễ nhớ; chỉ đạo các đội thanh niên tình nguyện trong các Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè chủ động phối hợp với chính quyền địa phương các xã tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật bằng tiếng dân tộc mình, phổ biến là tiếng Mông, Tày, Dao. Nội dung tuyên truyền, tập trung vào Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới, Pháp lệnh Dân số, những tác hại, ảnh hưởng của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và sinh con thứ 3 trở lên…

Nhằm tăng tính hấp dẫn, thu hút được đông đảo ĐVTN và người dân quan tâm, trong quá trình tuyên truyền, vận động, các cơ sở Đoàn cũng thường xuyên tổ chức triển lãm ảnh, chiếu đĩa VCD có nội dung phản ánh về thực trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và sinh con thứ 3 trở lên. Chỉ tính từ năm 2014 đến nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức được gần 1.000 buổi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, trong đó có hàng trăm buổi tuyên truyền về Luật Hôn nhân và Gia đình; không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và sinh con thứ 3 trở lên, qua đó, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của nhiều hộ dân.

Cùng với tuyên truyền, vận động, căn cứ vào tình hình thực tế của từng địa phương, Tỉnh đoàn Yên Bái cũng đã triển khai xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình, câu lạc bộ (CLB): “Sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình”, “Tiền hôn nhân”, “Tuổi trẻ pháp luật”, “3 không” (không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống và không sinh con thứ 3 trở lên), “4 không” (không sinh con thứ 3, không kết hôn cận huyết thống, không tảo hôn và không thách cưới cao). Hàng tháng, các CLB duy trì sinh hoạt đều và mời thêm cán bộ các ngành chức năng đến tư vấn, truyền tải những nội dung liên quan.

Đặc biệt, kể từ khi thành lập mô hình Chi đoàn “4 không”, 100% ĐVTN khi kết hôn đã đến UBND xã làm thủ tục đăng ký; các bà mẹ mang thai đã đến trạm y tế xã để được khám và tư vấn về sức khỏe; tình trạng tảo hôn không còn diễn ra. Hiện tại, mô hình Chi đoàn “4 không” đang được phát huy hiệu quả cao tại huyện Mù Cang Chải và điểm sáng là xã Nậm Khắt với 100% hộ gia đình có thanh niên ký cam kết thực hiện mô hình “4 không” và thực hiện tốt các quy ước, hương ước, xây dựng bản làng văn hóa. Theo số liệu thống kê,  6 tháng đầu năm 2016, tỷ lệ tảo hôn trên địa bàn tỉnh đã giảm 30%, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên giảm hơn 10% so với năm 2015.

Thời gian tới, để việc tuyên truyền “Không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và sinh con thứ 3 trở lên” trong ĐVTN tiếp tục đạt hiệu quả, Tỉnh đoàn Yên Bái sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động; tổ chức các buổi tọa đàm, hội thi, mô hình can thiệp giảm thiểu; xây dựng, củng cố các thiết chế văn hóa nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho ĐVTN; quan tâm hướng nghiệp, dạy nghề, giải quyết việc làm, nâng cao trình độ nhận thức, thu nhập cho ĐVTN; tổ chức các buổi tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật và nghiệp vụ tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ Đoàn...

Hồng Oanh

Các tin khác

YBĐT - Đến ngày 7/11/2016, huyện Trạm Tấu đã thu ngân sách 21 tỷ đồng, đạt 86% kế hoạch tỉnh giao và 82% kế hoạch của huyện.

Ảnh minh họa.

Nhất quán quan điểm không đánh đổi dự án lấy môi trường, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định sẽ tiếp tục kiểm soát vấn đề môi trường tại các nhà máy nhiệt điện.

Lãnh đạo xã Nà Hẩu kiểm tra sản xuất và chỉ đạo bà con thu hoạch lúa.

YBĐT - Những con ngựa thồ trước đây, nay được thay bằng xe máy. Các công trình hạ tầng được đưa vào khai thác, phục vụ nhân dân một cách hiệu quả.

Mô hình trồng cam của nông dân xã Việt Cường (Trấn Yên).

YBĐT - Sau hơn 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, huyện Trấn Yên có 3 xã đạt chuẩn NTM là Tân Đồng, Báo Đáp, Việt Thành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục