Nông dân Văn Chấn thi đua sản xuất giỏi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/10/2017 | 7:12:42 AM

YBĐT - Hội Nông dân huyện đang quản lý các nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ Hỗ trợ nông dân của Trung ương Hội và Tỉnh hội, Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm... giúp nông dân vay với dư nợ trên 120 tỷ đồng cho hơn 4.764 hộ phát triển sản xuất... 

Hội viên Nguyễn Xuân Tùng ở tổ 5A, thị trấn Nông Trường Nghĩa Lộ chăn nuôi thỏ cho thu nhập cao.
Hội viên Nguyễn Xuân Tùng ở tổ 5A, thị trấn Nông Trường Nghĩa Lộ chăn nuôi thỏ cho thu nhập cao.

Thực hiện Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, Hội nông dân (HND) huyện Văn Chấn đã hỗ trợ nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi.
 
Ông Nguyễn Hồng Dương - Phó Chủ tịch Hội cho biết: Hội đang quản lý các nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ Hỗ trợ nông dân của Trung ương Hội và Tỉnh hội, Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm... giúp nông dân vay với dư nợ trên 120 tỷ đồng cho hơn 4.764 hộ phát triển sản xuất... Ngoài ra, Hội còn tuyên truyền, vận động các chi hội thành lập các quỹ hội, sau đó lấy nguồn quỹ cho những hội viên khó khăn vay với lãi suất thấp”.
 
Hội còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong huyện mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho trên 4.500 lượt hội viên được áp dụng vào sản xuất, góp phần tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, xóa đói giảm nghèo.
 
Đặc biệt, Văn Chấn đang từng bước xây dựng mô hình liên kết nông dân phát triển sản xuất. Hiện nay, huyện đã xây dựng được nhãn hiệu tập thể "Cam Văn Chấn” với 33 tổ liên kết của 641 hộ trồng cam và tiến tới thành lập hợp tác xã.

Từ Phong trào "Nông dân Thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, đã có nhiều hộ nông dân dám nghĩ, dám làm, quyết tìm tòi và đưa vào thử nghiệm, nhân rộng các loại cây, con mới làm thay đổi thế độc canh các cây, con giống truyền thống, góp phần đa dạng hóa sản phẩm, phát triển các ngành nghề, dịch vụ mới trong nông thôn.

Điển hình như mô hình trồng chè kết hợp cây ăn quả của ông Đặng Xuân Nghĩa, tổ 4B, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ. Từ việc xác định cây chè là hướng đi chính để phát triển kinh tế, ông Nghĩa đã cải tạo, chăm sóc đồi chè và hiện ông có 1,5 ha chè được áp dụng sản xuất chè sạch theo tiêu chuẩn chè VietGAP, mỗi năm thu về trên 150 triệu đồng. 

Có tiền, ông tiếp tục đầu tư mua 10 ha đất rừng, trong đó 7 ha trồng cây ăn quả: xoài, nhãn, vải, còn lại trồng keo cho thu nhập mỗi năm trên 300 triệu đồng và thu nhập sẽ còn tăng lên khi 7 ha cây ăn quả cho thu hoạch ổn định.

Toàn huyện hiện có hơn 25.000 hộ hội viên, trong đó có 1 hộ đạt sản xuất kinh doanh giỏi cấp trung ương, 5 hộ đạt hộ cấp tỉnh. 

Cùng với đẩy mạnh sản xuất, các cấp HND trong huyện còn tích cực tuyên truyền, vận động hội viên giúp nhau xóa đói giảm nghèo (XĐGN).
 
Hưởng ứng Phong trào "Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”, từ đầu năm đến nay, các cơ sở Hội phối hợp với các hội, đoàn thể huy động được 17.000 ngày công tu sửa, nâng cấp và mở mới 36 km đường liên thôn.
 
Các cấp hội từ huyện đến cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân tích cực tham gia thực hiện Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tham gia xây dựng gia đình nông dân văn hóa, làng văn hóa. Những kết quả đó đã góp phần làm cho bộ mặt nông thôn của huyện ngày càng khởi sắc, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, mạnh mẽ và bền vững.

Anh Dũng

Các tin khác
Quầy giao dịch trung tâm Agribank Chi nhánh Yên Bái luôn tấp nập khách hàng đến giao dịch.

YBĐT - Những năm gần đây, Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh Yên Bái luôn bám sát vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để mở rộng đầu tư tăng trưởng tín dụng. 

YBĐT - Khi mà người tiêu dùng ngày nay luôn đặt vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lên hàng đầu thì mô hình trồng rau bằng phương pháp thủy canh của Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Yên Bái tại thôn Bảo Minh, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đang là hướng đi đúng, hạn chế việc ảnh hưởng của thuốc bảo vệ thực vật, vi sinh vật gây hại mang lại độ an toàn về chất lượng nên có giá trị kinh tế cao.

May xuất khẩu tại Công ty may Việt Tiến.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp- Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã tích cực triển khai các hoạt động để rà soát, mạnh dạn cắt bỏ hoặc đơn giản hóa các thủ tục hành chính gây khó khăn trở ngại cho doanh nghiệp.

Chăn nuôi dê - hướng phát triển kinh tế hiệu quả ở xã Mồ Dề.

YBĐT - Mồ Dề là xã đặc biệt khó khăn của huyện Mù Cang Chải, song bà con ở đây đã bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng các cơ chế, chính sách ưu đãi của Nhà nước để khai thác tiềm năng kinh tế địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục