Khoai tây ở Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/10/2017 | 7:13:55 AM

YBĐT - Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, giai đoạn 2015 - 2020, huyện Mù Cang Chải đã đưa một số cây trồng mới vào sản xuất, thâm canh tăng vụ, trong đó có cây khoai tây.

Chị Hờ Thị Nênh ở bản Chế Cu Nha đã chuẩn bị sẵn giống khoai tây cho vụ trồng mới.
Chị Hờ Thị Nênh ở bản Chế Cu Nha đã chuẩn bị sẵn giống khoai tây cho vụ trồng mới.

Vụ đầu năm 2015 - 2016, huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế An Việt trồng thí điểm tại các xã: Nậm Khắt, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình... và kết quả khá khả quan. Điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở đây khá phù hợp với cây khoai tây, mở ra hướng phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.
 
Từ kết quả vụ đầu, vụ đông xuân 2016 - 2017, huyện chỉ đạo nhân rộng ra các xã, thị trấn; liên kết chặt chẽ việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Các ban, ngành chuyên môn thành lập các tổ chỉ đạo sản xuất, chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch sản xuất, cử cán bộ khuyến nông về cơ sở tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho người dân từ làm đất, trồng, thu hoạch, bảo quản...

Ông Lò Văn Sáu - Tổ trưởng Tổ dân phố 9, thị trấn Mù Cang Chải cho biết: Tổ dân phố 9 và 10 có trên 16 ha ruộng. Vụ đông xuân 2016 - 2017, cả hai tổ có 33 hộ trồng 5 ha khoai tây. Một số hộ như gia đình ông, ông Nông Văn Phích, Lương Văn Hoà... trồng được 3 đến 4 sào.
 
Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, ông Sáu thu hoạch trên 2 tấn, với giá thu mua của Công ty là 6.000 đồng/kg, thu nhập cao hơn so với trồng lúa.
 
Chị Hờ Thị Nênh ở bản Chế Cu Nha, xã Chế Cu Nha cho biết, vừa qua cũng trồng thử một đám ruộng to và thu hơn 4 triệu đồng, cao hơn hẳn so với trồng lúa mà dễ làm, đầu tư không nhiều. Mình mong muốn Công ty thu mua không quá chênh lệch so với giá thị trường tự do để bà con yên tâm sản xuất.

Thực tế cho thấy, với mức chăm sóc bình thường, khoai tây vẫn  phát triển khá, năng suất 10 - 12 tấn/ha và thu từ 60 đến 70 triệu đồng/ha. Nếu được chăm sóc tốt, năng suất sẽ đạt trên 20 tấn/ha, đem lại thu nhập hơn 120 triệu đồng/ha. 

Qua 2 vụ cũng cho thấy, cây khoai tây đã khẳng định khả năng thích nghi với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Bởi vậy, việc tập trung tuyên truyền thay đổi tư duy người dân từ chỗ chỉ sản xuất một vụ lúa trồng thêm một vụ khoai tây trên chân ruộng này, chú trọng chăm sóc, thì cây khoai tây sẽ là cơ hội tốt tạo việc làm, tăng thu nhập không nhỏ cho người dân ở Mù Cang Chải.

Vụ đông xuân năm 2017 - 2018, huyện Mù Cang Chải cũng đã chủ động kế hoạch, chỉ đạo, đôn đốc bà con chuẩn bị mọi điều kiện về giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật để lại có thêm một vụ khoai tây thắng lợi.

Châu Á

Các tin khác
Hội viên Nguyễn Xuân Tùng ở tổ 5A, thị trấn Nông Trường Nghĩa Lộ chăn nuôi thỏ cho thu nhập cao.

YBĐT - Hội Nông dân huyện đang quản lý các nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ Hỗ trợ nông dân của Trung ương Hội và Tỉnh hội, Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm... giúp nông dân vay với dư nợ trên 120 tỷ đồng cho hơn 4.764 hộ phát triển sản xuất... 

Quầy giao dịch trung tâm Agribank Chi nhánh Yên Bái luôn tấp nập khách hàng đến giao dịch.

YBĐT - Những năm gần đây, Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh Yên Bái luôn bám sát vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để mở rộng đầu tư tăng trưởng tín dụng. 

YBĐT - Khi mà người tiêu dùng ngày nay luôn đặt vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lên hàng đầu thì mô hình trồng rau bằng phương pháp thủy canh của Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Yên Bái tại thôn Bảo Minh, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đang là hướng đi đúng, hạn chế việc ảnh hưởng của thuốc bảo vệ thực vật, vi sinh vật gây hại mang lại độ an toàn về chất lượng nên có giá trị kinh tế cao.

May xuất khẩu tại Công ty may Việt Tiến.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp- Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã tích cực triển khai các hoạt động để rà soát, mạnh dạn cắt bỏ hoặc đơn giản hóa các thủ tục hành chính gây khó khăn trở ngại cho doanh nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục