Sử dụng chế phẩm Emina xử lý ao nuôi cá

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/2/2018 | 7:59:47 AM

YBĐT - Sau 6 tháng dùng Emina, cá lớn nhanh hơn, nước ao trong sạch hơn, tăng lượng ô xi cho cá, không còn hiện tượng cá chết nhiều lúc giao mùa, không bị nấm, tôm phát triển nhiều hơn và cũng không dạt vào bờ do thiếu ô xi như trước, nước trong ao hết hẳn mùi hôi tanh. 


Làm vườn rồi trồng lúa, năm 2004, ông Nguyễn Đức Quý ở thôn Gốc Sổ, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên bắt đầu nuôi cá. Ông nhanh chóng nhận thấy hiệu quả hơn hẳn từ nuôi cá so với trồng lúa, làm vườn nên đã đầu tư mở rộng ao nuôi. Với 8 sào ao nuôi cá, ông Quý nói không thống kê cụ thể nhưng ước chừng hàng năm cho thu về 120 triệu đồng.

Nguồn nước cung cấp dẫn từ mương vào, đảm bảo lưu thông, có nhiều loại cá được ông thả ao nuôi như: trắm đen, quất, chép, mè, trôi trắng, rô phi... Cách xử lý ao nuôi của ông trước đây chủ yếu cũng theo kinh nghiệm là sau khi thu hết một đợt cá sẽ tháo nước, làm cạn ao rồi dùng vôi bột. Vôi bột có tác dụng khử chua nhưng không chống được dịch bệnh cho cá mà nước ao vẫn luôn có mùi tanh khẳn do cá chết nhiều.
 
Qua theo dõi của ông Quý, đa số cá hay bị nấm mang, đặc biệt là cá trắm và đã chết sẽ chết cả trà, còn cá chép thì chết đơn lẻ. Có những thời điểm, cả ao phủ trắng một màu cá chết vì nhiễm nấm bệnh. Hơn nữa, ao nuôi cá của gia đình ông lại sát ngay cạnh nhà ở nên tình trạng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống sinh hoạt thường ngày.

Giữa năm 2017, anh Hà Anh Tú - cán bộ Trạm Khuyến nông huyện Văn Yên đến nhà giới thiệu với ông chế phẩm sinh học xử lý môi trường thủy sản Emina. Ông Quý cho biết: "Nghe anh Tú nói, tôi chả tin đâu nhưng vẫn đồng ý mua chế phẩm dùng thử”.
 
Thế mà ông đã từ không tin đến bất ngờ trước hiệu quả của chế phẩm này sau lần dùng đầu tiên: cá không ngớp, không dồn nhau, nhất là màu nước ao từ vàng chuyển sang xanh. Như hướng dẫn sử dụng, ông pha 1 lít chế phẩm với 60 lít nước rồi tạt đều cho 1.000 m2 mặt nước ao. Chế phẩm này sẽ được tiến hành dùng từ 2 lần đến 3 lần mỗi tháng nếu có điều kiện.
 
Sau 6 tháng dùng Emina, ông Quý thấy rằng cá lớn nhanh hơn, nước ao trong sạch hơn, tăng lượng ô xi cho cá, không còn hiện tượng cá chết nhiều lúc giao mùa, không bị nấm, tôm phát triển nhiều hơn và cũng không dạt vào bờ do thiếu ô xi như trước, nước trong ao hết hẳn mùi hôi tanh. Theo ông, Emina còn có ưu điểm nữa về giá thành 50.000 đồng/lít là không cao nhưng hiệu quả rất thiết thực, dễ sử dụng, mùi thơm như trà chanh không độ. Ông Quý phấn khởi: "Nếu từ giờ mua được bao nhiêu đất là tôi cũng chỉ đào ao nuôi cá”.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Cần giữ ấm và mặc áo cho gia súc. (Ảnh minh hoạ)

YBĐT - Thời tiết rét hại kéo dài đã làm số gia súc chết của tỉnh Yên Bái tăng nhanh, lên đến 325 con. Đặc biệt, cả 5 huyện, thị vùng cao của tỉnh (trong đó cả 4 huyện, thị phía Tây), đều đã có gia súc chết rét,gồm Văn Chấn, Mù Cang Chải, Trạm Tấu, thị xã Nghĩa Lộ và Lục Yên,

Thú y viên cơ sở xã Động Quan, huyện Lục Yên kiểm tra trâu có biểu hiện mắc bệnh lở mồm long móng.

YBĐT - Thời tiết rét đậm, rét hại kèm theo mưa phùn kéo dài, độ ẩm môi trường cao, đặc biệt, việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ gia súc, gia cầm tăng cao dịp trước và sau tết là điều kiện thuận lợi dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, bùng phát. Do đó, chính quyền địa phương, các ngành chức năng cùng người chăn nuôi cần tăng cường công tác phòng, chống đói rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

YBĐT - Để đảm bảo thị trường hàng hóa dịp cuối năm và tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018 ổn định, đáp ứng sức mua của người dân, không có hiện tượng đầu cơ tăng giá, huyện Trấn Yên đang chủ động triển khai các giải pháp bình ổn thị trường.

Ảnh minh họa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa giao Bộ Tài chính xuất cấp gạo cho các địa phương để hỗ trợ cứu đói cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 và trong thời gian giáp hạt năm 2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục