Chủ động phòng chống dịch bệnh đàn vật nuôi trong dịp tết

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/2/2018 | 1:57:23 PM

YBĐT - Thời tiết rét đậm, rét hại kèm theo mưa phùn kéo dài, độ ẩm môi trường cao, đặc biệt, việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ gia súc, gia cầm tăng cao dịp trước và sau tết là điều kiện thuận lợi dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, bùng phát. Do đó, chính quyền địa phương, các ngành chức năng cùng người chăn nuôi cần tăng cường công tác phòng, chống đói rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Thú y viên cơ sở xã Động Quan, huyện Lục Yên kiểm tra trâu có biểu hiện mắc bệnh lở mồm long móng.
Thú y viên cơ sở xã Động Quan, huyện Lục Yên kiểm tra trâu có biểu hiện mắc bệnh lở mồm long móng.


Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Yên Bái, từ ngày 23/1/2018 đến ngày 28/1/2018 tại 3 hộ chăn nuôi thuộc thôn 6, xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên phát sinh dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên đàn gia súc với tổng số 29 con gia súc mắc bệnh. Trong đó, có 6 con trâu, 2 con bò và 21 con lợn.  Đã tiêu hủy 21 con lợn với tổng trọng lượng 407 kg.
 
Trước tình hình trên, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã phối hợp với UBND huyện Văn Yên, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện và UBND xã Châu Quế Thượng đến kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch.
 
Ông Ninh Trần Phương - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: "Ngay sau khi nhận được thông tin, Chi cục đã trực tiếp chỉ đạo cán bộ xuống cơ sở lấy mẫu bệnh phẩm gửi Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương xét nghiệm. Tại phiếu trả lời kết quả xét nghiệm của Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương số 62/CĐ-XN ngày 26 tháng 1/2018 cho kết quả dương tính với type O. Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã cấp 1.000 liều vắc - xin LMLM và 60 lít thuốc sát trùng cho Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Văn Yên triển khai thực hiện phun tiêu độc khử trùng phòng, chống dịch bệnh tại thôn 6, xã Châu Quế Thượng”.
 
Thông tin chúng tôi mới nhận được, ngày 2/2/2018, trên địa bàn xã Động Quan, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên cũng đã có 5 con trâu có biểu hiện mắc bệnh LMLM.
 
Ông Triệu Minh Giám - Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Lục Yên cho biết: "Ngay sau khi cơ sở báo tin về, Trạm đã cử cán bộ trực tiếp xuống cùng cán bộ của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm; phối hợp với thú y viên cơ sở và chính quyền địa phương tổ chức khoanh vùng, cách ly gia súc, hướng dẫn người dân chăm sóc phòng, chống dịch bệnh”.

Mặc dù dịch bệnh LMLM đã được kiểm soát, tuy nhiên, thời tiết thay đổi, nhiệt độ môi trường lạnh tạo điều kiện cho nhiều loại mầm bệnh tồn tại và phát triển. Bên cạnh đó, các hoạt động chăn nuôi, buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm tăng trong dịp tết Nguyên đán và lễ hội năm 2018 gia tăng nên nguy cơ dịch bệnh LMLM phát sinh và lây lan trong dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất là rất cao.
 
Ông Ninh Trần Phương - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết thêm: "Để chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Mậu Tuất cũng như lễ hội xuân 2018, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tăng cường giám sát, phát hiện sớm, xử lý kịp thời các ổ dịch bệnh trên đàn vật nuôi, không để dịch lây lan ra diện rộng; tăng cường lấy mẫu, xét nghiệm để xác định tác nhân gây bệnh, từ đó hỗ trợ cho khống chế ổ dịch đạt hiệu quả cao nhất. Xây dựng kế hoạch chủ động ứng phó khi có ổ dịch bệnh động vật phát sinh trên địa bàn...”.
 
Để hạn chế thiệt hại khi có dịch bệnh xảy ra trên đàn vật nuôi, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cũng cần chấn chỉnh hoạt động của các chương trình, dự án cung cấp con giống, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng cung cấp con giống không bảo đảm chất lượng hoặc con giống bị mắc bệnh làm phát sinh và lây lan dịch bệnh.
 
Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi, buôn bán, vận chuyển, giết mổ, chế biến động vật, sản phẩm động vật tuân thủ các quy định của pháp luật trong việc bảo đảm an toàn dịch bệnh, vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động buôn bán, vận chuyển, giết mổ, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật.

Bên cạnh sự chủ động của cơ quan chuyên môn, các địa phương, người chăn nuôi cũng không được chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch, đặc biệt là các dịch bệnh như: cúm gia cầm, LMLM ở gia súc và dịch tai xanh trên đàn lợn. Thời điểm trước và sau tết Nguyên đán, các ngành chức năng cần thường xuyên tổ chức phun tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi cũng như nơi tập trung buôn bán gia súc, gia cầm để tiêu diệt mầm bệnh còn tồn tại trong môi trường.

 Hồng Duyên

Các tin khác

YBĐT - Để đảm bảo thị trường hàng hóa dịp cuối năm và tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018 ổn định, đáp ứng sức mua của người dân, không có hiện tượng đầu cơ tăng giá, huyện Trấn Yên đang chủ động triển khai các giải pháp bình ổn thị trường.

Ảnh minh họa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa giao Bộ Tài chính xuất cấp gạo cho các địa phương để hỗ trợ cứu đói cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 và trong thời gian giáp hạt năm 2018.

YBĐT - Vụ chiêm xuân năm nay, thị xã Nghĩa Lộ có kế hoạch gieo cấy 730ha, trong đó phấn đấu sản xuất lúa hàng hóa trên 500 ha với các giống lúa chất lượng cao như: Nghi hương 305, Séng cù, Hương chiêm...Trong đó, trà 1 cấy 70% diện tích, trà 2 cấy 30% diện tích.

Du lịch cộng đồng thị xã Nghĩa Lộ đón khách du lịch nước ngoài.

YBĐT - Phát huy lợi thế của miền quê giàu truyền thống lịch sử, văn hóa cùng vị trí địa lý thuận lợi, có quốc lộ, tỉnh lộ nối với trung tâm các huyện, tỉnh trong vùng, thời gian qua thị xã Nghĩa Lộ đã tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá tiềm năng của địa phương và xác định phát triển thương mại - dịch vụ là một trong những lĩnh vực mũi nhọn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục