Những con đường mùa xuân

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/2/2018 | 2:43:37 PM

YBĐT - Từ trung tâm thành phố Yên Bái, đường Âu Cơ hiện đại, khang trang như một "mắt xích” quan trọng kết nối toàn tỉnh với đường cao tốc Nội Bài  Lào Cai. 

Sắc xuân vùng cao. (Ảnh: Xuân Tình)
Sắc xuân vùng cao. (Ảnh: Xuân Tình)

Xuôi theo dòng sông Hồng là cầu Văn Phú uốn cong như cầu vồng nối đôi bờ tả hữu sông Hồng và kia là cầu Tuần Quán, Bách Lẫm đang vươn dài tạo thành "song long” đưa thành phố hai bên sông bước sang một giai đoạn mới trong thời kỳ hội nhập và phát triển.  

Trước thềm xuân Mậu Tuất, đi trên những con đường tràn ngập sắc xuân, trong lòng cứ xao xuyến, bồi hồi khi nghe những ca từ trong bài hát "Con đường mùa xuân”: "Đường mùa xuân non sông vẫy gọi/ Giục lòng ta nhanh từng bước đi/ Tới những công trường đang xây/ Nối những con đường tương lai rạng rỡ”...

Từ trung tâm thành phố Yên Bái, đường Âu Cơ hiện đại, khang trang như một "mắt xích” quan trọng kết nối toàn tỉnh với đường cao tốc Nội Bài  Lào Cai. Hòa cùng dòng người, dòng xe hối hả vui xuân, vui hội, đã thấy bóng dáng của một đô thị bên sông.

Xuôi theo dòng sông Hồng là cầu Văn Phú uốn cong như cầu vồng nối đôi bờ tả hữu sông Hồng và kia là cầu Tuần Quán, Bách Lẫm đang vươn dài tạo thành "song long” đưa thành phố hai bên sông bước sang một giai đoạn mới trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Trên các công trình trọng điểm này, máy móc và nhân công vẫn hoạt động 3 ca/ngày để đẩy nhanh tiến độ thi công.



Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra khu vực kè suối Thia, thị xã Nghĩa Lộ.

Ngoài các công trình hoàn thành trong năm 2017 như Dự án hạ tầng kỹ thuật trên đường tránh ngập thành phố Yên Bái, cầu Ngòi A; Dự án nâng cấp quốc lộ 37 đoạn Km 315 – Km 330; Dự án nâng cấp quốc lộ 32C đoạn Km 87+150 - Km 96+500 thì dự kiến cuối quý I năm 2018, cầu Tuần Quán, cầu Bách Lẫm sẽ thông xe kỹ thuật, mở ra diện mạo mới cho thành phố bên sông.
 
Năm 2018, hàng loạt công trình giao thông lớn sẽ được triển khai xây dựng như Dự án đường nối quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Dự án xây dựng hạ tầng giao thông liên vùng phát triển kinh tế các huyện nghèo tỉnh Yên Bái (đường Khánh Hòa – Văn Yên) và Dự án đường nối quốc lộ 32C với đường Âu Cơ, thành phố Yên Bái.

Còn nhớ tháng 8, tháng 10 năm ngoái, trời mưa như trút, lũ quét ập về khiến cầu Thia gãy, đường Chế Tạo, đường Trạm Tấu bị chia cắt nhiều ngày. Thiệt hại về người, về của và các công trình giao thông là vô cùng lớn.
 
Dưới sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, những người thợ đường lại căng sức dưới mưa lạnh giữ đường, giữ cầu. Một năm với bao khó khăn do thiên tai, mưa lũ bất thường và sự phát triển ngày càng nhanh của các loại phương tiện giao thông nhưng quốc lộ 32C, 37, đường Văn Chấn - Trạm Tấu, đường An Bình - Lâm Giang... luôn được bảo đảm êm thuận, giao thông thông suốt. Đây là kết quả của sự chỉ đạo chặt chẽ từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đến các đơn vị quản lý đường bộ, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình, xử lý những điểm bị sạt lở, điểm cao su mặt đường.
 
 
Cầu Bách Lẫm - công trình trọng điểm của tỉnh sẽ hoàn thành trong năm 2018.
 
Ông Đỗ Văn Dự - Giám đốc Sở GTVT cho biết: "Mặc dù gặp nhiều khó khăn do thời tiết diễn biến phức tạp, mưa kéo dài nhưng với quyết tâm thông đường trong thời gian sớm nhất, đặc biệt là tại những tuyến đường độc đạo bị chia cắt, ngành huy động tối đa máy móc, thực hiện thi công liên tục 24/24h. Nhờ vậy, đến ngày 23/10, ngành đã thực hiện hót sụt đất đá được khoảng 305.616 m3; xếp 3.888 rọ thép tại 40 vị trí kè thuộc các công trình giao thông nguy cơ hư hỏng như cầu suối Đôi II, quốc lộ 32, tỉnh lộ 174, bảo đảm cho các phương tiện lưu thông”.
 
Điều đáng nói, dù còn nhiều khó khăn nhưng nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành GTVT và các địa phương phát huy mọi nguồn lực, đặc biệt là sức dân... đã có 92 km đường giao thông được kiên cố hóa, 30 km được mở mới, xây dựng 95 cống thoát nước, 2 cầu thuộc Chương trình "Nhịp cầu yêu thương”... 
 
Có thể thấy, từ phong trào làm đường giao thông nông thôn, miền núi mà mạch máu giao thông lan tỏa khắp các vùng quê. Đến nay, 100% số xã trong tỉnh đã có đường đến trung tâm xã. Có đường, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội như điện, đường, trường, trạm... được tiếp tục đầu tư dễ dàng hơn. Giao thông đi lại thuận tiện, các loại sản phẩm từ bàn tay lao động cần cù của người Thái, người Mông, người Tày... đã thành hàng hóa, đem về cuộc sống no ấm hơn cho bà con.
 
Hơn thế, nhiều loại phương tiện cơ giới phục vụ sản xuất và sinh hoạt được mua sắm, trở thành phương tiện hữu dụng của nhiều gia đình đồng bào dân tộc thiểu số, làm giảm bớt những khó khăn vất vả đồng thời tăng năng suất, hiệu quả lao động của người dân.
 
Tính đến ngày 15/12, tổng giá trị thực hiện toàn ngành giao thông vận tải Yên Bái đạt 609,319 tỷ đồng, bằng 76,04% so với kế hoạch giao, trong đó xây dựng cơ bản địa phương 406,936 tỷ đồng, xây dựng cơ bản Trung ương 74,978 tỷ đồng, sửa chữa đường bộ địa phương 51 tỷ đồng, sửa chữa đường bộ Trung ương 76,405 tỷ đồng.

Tết này, trên khắp nẻo đường xuân, đường vào nhà máy, đường về nông thôn hay ngược vùng cao, miền núi nhộn nhịp người qua lại. Những con đường đang xóa đi khoảng cách không gian địa lý, mang mùa xuân mang hạnh phúc tới muôn nơi.
 
Hùng Cường

Các tin khác
Đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch  Thường trực UBND tỉnh cùng nhà đầu tư Hàn Quốc thực tế Khu công nghiệp Âu Lâu.

YBĐT - Sản xuất công nghiệp tỉnh Yên Bái thời gian qua có bước phát triển mạnh mẽ và trở thành ngành kinh tế chủ lực, góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, tỉnh đặt nhiệm vụ trọng tâm là cơ cấu lại ngành công nghiệp giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025.

Quang cảnh Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Ngày 7/2, tại Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 (xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) các đơn vị đã tổ chức thực hiện thành công việc đóng điện sân phân phối 220kV trong khu vực nhà máy.

Kiểm tra công tác phòng chống rét cho đàn gia súc tại hộ gia đình bà Lường Thị Quyết, thôn Pa Te, xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu.

Trước tình hình rét đậm, rét hại xảy ra trên diện rộng thời gian qua, ngày 7/2, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh đã đi kiểm tra công tác phòng chống rét tại các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu và thị xã Nghĩa Lộ.

Nhiều tài khoản Facebook quảng cáo đổi tiền thu phí.

YBĐT - Nhu cầu sử dụng tiền mới để mừng tuổi ngày tết là rất cao; đặc biệt, người dân đi đền, chùa dịp tết và các lễ hội mùa xuân thường tế lễ, công đức bằng tiền mới và có mệnh giá thấp. Vì vậy, tình trạng khan hiếm tiền mới và tiền có mệnh giá thấp (loại 1.000, 2.000 và 5.000 đồng) đã diễn ra. Trong khi phía Ngân hàng Nhà nước cương quyết không phát hành thêm tiền mới và tiền có mệnh giá nhỏ thì thị trường tiền lẻ, tiền mới lại rất sôi động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục