Đổi tiền có thu phí là vi phạm pháp luật

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/2/2018 | 8:19:47 AM

YênBái - YBĐT - Nhu cầu sử dụng tiền mới để mừng tuổi ngày tết là rất cao; đặc biệt, người dân đi đền, chùa dịp tết và các lễ hội mùa xuân thường tế lễ, công đức bằng tiền mới và có mệnh giá thấp. Vì vậy, tình trạng khan hiếm tiền mới và tiền có mệnh giá thấp (loại 1.000, 2.000 và 5.000 đồng) đã diễn ra. Trong khi phía Ngân hàng Nhà nước cương quyết không phát hành thêm tiền mới và tiền có mệnh giá nhỏ thì thị trường tiền lẻ, tiền mới lại rất sôi động.

Nhiều tài khoản Facebook quảng cáo đổi tiền thu phí.
Nhiều tài khoản Facebook quảng cáo đổi tiền thu phí.


Trên mạng xã hội Facebook, nhiều tài khoản cho đăng tải hình ảnh từng đống tiền lẻ và tiền mới, đi kèm là những lời mời chào theo kiểu: "Tiền lẻ khan hiếm lắm mọi người nhé! Bây giờ, không có tiền để đổi đâu ạ! Ai muốn lấy thì báo em luôn nhé! Mệnh giá 5K và 50K (tức 5000 đồng và 50.000 đồng) chiết khấu 15%; mệnh giá 1K, 2K; 10K, 20K (tức 1.000, 2.000, 10.000 và 20.000 đồng) chiết khấu 20%...
 
Tại các đền chùa, không khó khăn để bắt gặp hàng nghìn, hàng vạn người vẫn cầm trong tay một thếp tiền lẻ còn mới nguyên; trên các mâm lễ hoặc trên các ban thờ, nơi để các tượng phật, tiền lẻ vương vãi khắp nơi nhìn rất phản cảm.

Ông Đinh Trọng Giang - Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái cho biết: "Việc đổi tiền không đúng quy định của pháp luật sẽ bị phạt rất nặng. Cụ thể, Điểm a Khoản 5 Điều 30 Nghị định số 96 ngày 17/10/2014 quy định: phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật. Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với lực lượng công an và quản lý thị trường, tăng cường kiểm tra và xử lý những trường hợp vi phạm”.

Có lẽ được mừng tuổi đồng tiền mới cũng gây tâm lý thích thú cho người nhận, nhất là con trẻ nhưng thực tế nhận đồng tiền mới hay tiền đã qua sử dụng có cùng mệnh giá sẽ chẳng có gì khác nhau về mặt giá trị, nói đúng hơn là tiền mới, tiền cũ cùng mệnh giá thì có giá trị như nhau. Còn vấn đề tiền lẻ đi lễ đền, chùa dịp tết và các lễ hội mùa xuân thì thực sự đã là câu chuyện "khổ lắm nói mãi”. Đồng tiền dù mệnh giá có lớn hay nhỏ cũng cần được trân trọng, trên đó có Quốc huy, có hình ảnh lãnh tụ Hồ Chí Minh.
 
Ở khía cạnh nào đó, tiền chính là hình ảnh quốc gia, dân tộc... Vậy mà, tiền bị ném lung tung ở nơi được coi là linh thiêng, tôn nghiêm như đền, chùa, miếu mạo.
 
Đành rằng, việc phát tâm công đức là việc nên làm nhưng đến mỗi đền, mỗi chùa, du khách hay phật tử chỉ cần bỏ một lần tiền vào hòm công đức, đâu cần phải ban nào cũng để tiền, rồi nhét tiền vào tay, vào chân các vị thần... mới thỏa tâm nguyện. Phía ban quản lý các nhà đền, nhà chùa cũng cần có những bảng chỉ dẫn nhắc nhở du khách thập phương và phật tử không nên để tiền bừa bãi; hạn chế tình trạng ban thờ nào cũng có hòm công đức, nhất là tình trạng bố trí tượng hổ, tượng người trong tủ kính rồi có khe nhét tiền để mong du khách bỏ tiền vào cũng là điều không nên.

Tấn Đạt 

Các tin khác
Nhân dân huyện Mù Cang Chải tích cực tham gia mở đường giao thông nông thôn.

YBĐT - Theo cuộc tổng điều tra rà soát hộ nghèo theo chuẩn đa chiều mới, tỷ lệ hộ nghèo năm 2016 của huyện Mù Cang Chải chiếm 66,79% và cuối năm 2017 giảm xuống còn 59,27%. Để đạt được mục tiêu trên, huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo.

YBĐT - Tết Nguyên đán đang cận kề và mùa khô đã đến. Đây là thời điểm hoạt động khai thác, vận chuyển lâm sản và động vật rừng trái phép thường diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao. 

YBĐT - Sau 6 tháng dùng Emina, cá lớn nhanh hơn, nước ao trong sạch hơn, tăng lượng ô xi cho cá, không còn hiện tượng cá chết nhiều lúc giao mùa, không bị nấm, tôm phát triển nhiều hơn và cũng không dạt vào bờ do thiếu ô xi như trước, nước trong ao hết hẳn mùi hôi tanh. 

Cần giữ ấm và mặc áo cho gia súc. (Ảnh minh hoạ)

YBĐT - Thời tiết rét hại kéo dài đã làm số gia súc chết của tỉnh Yên Bái tăng nhanh, lên đến 325 con. Đặc biệt, cả 5 huyện, thị vùng cao của tỉnh (trong đó cả 4 huyện, thị phía Tây), đều đã có gia súc chết rét,gồm Văn Chấn, Mù Cang Chải, Trạm Tấu, thị xã Nghĩa Lộ và Lục Yên,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục