Đồng hành cùng sự phát triển nông nghiệp, nông thôn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/2/2018 | 8:33:44 AM

YBĐT - Năm 2017 là năm thứ 2 Yên Bái thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM), nông nghiệp - nông dân - nông thôn và đã có những bước phát triển toàn diện. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang đáp ứng cho phát triển.


Quan trọng hơn là sản xuất đã theo hướng hàng hóa và thị trường, nâng cao thu nhập bền vững cho nông dân. Đó là kết quả từ sự lãnh chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, nỗ lực của các địa phương và bà con nông dân, nhưng trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh tỉnh Yên Bái.

Năm 2017 qua đi, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 6,22%, các chỉ tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội đều đạt và vượt mức kế hoạch đề ra. Đó là kết quả đáng trân trọng và là thành quả của sự nỗ lực của các cấp, ngành, huyện, thị, thành phố và nông dân. Bên cạnh đó, còn có sự đóng góp quan trọng của Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái.
 
 Hết năm 2017, dư nợ cho vay các thành phần kinh tế của Agribank Yên Bái đạt trên 11.000 tỷ đồng, tăng 1.717 tỷ đồng so với năm 2016. Trong số 45.412 khách hàng có dư nợ tại Agribank Yên Bái thì có 11 hợp tác xã, trên 46 ngàn khách hàng hộ gia đình, cá nhân và phần lớn là các gia đình nông thôn sản xuất nông, lâm nghiệp.
 
Dư nợ cho sản xuất nông, lâm nghiệp đạt gần 3.000 tỷ đồng, tăng gần 500 tỷ đồng so với cùng kỳ. Doanh số cho vay trong năm tăng trên 1.717 tỷ đồng thì vay hộ sản xuất nông, lâm nghiệp chiếm tới 1.500 tỷ đồng. Với số vốn này, các hộ đầu tư mua cây giống, con giống, vật tư, phân bón và các nông cụ phục vụ cho sản xuất.

Ông Nguyễn Mạnh Hồng - Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái cho hay: vẫn biết mục tiêu của doanh nghiệp là tăng trưởng tín dụng, đảm bảo an toàn vốn, thế nhưng Agribank Yên Bái luôn xác định gắn tăng trưởng với bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Agribank Yên Bái chỉ đạo toàn bộ các điểm giao dịch, đặc biệt quan tâm, chú trọng cho vay vốn đến các vùng nông thôn, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn để cùng bà con đầu tư vào sản xuất nông, lâm nghiệp, chăn nuôi, thủy sản.
 
Cho vay đầu tư vào sản xuất nông nghiệp vốn vay nhỏ, tỷ lệ rủi ro cao, việc kiểm tra thu hồi vốn khó khăn nhưng những đồng vốn của Agribank Yên Bái đã góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân, kinh tế - xã hội phát triển là niềm vui lớn với cán bộ công nhân viên Agribank Yên Bái.
 
Qua đó, bằng sự nỗ lực của mình, đồng vốn tín dụng của Agribank Yên Bái đã đến khắp các bản làng phục vụ các chương trình phát triển kinh tế địa phương, nhất là phục vụ đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với XDNTM với các chương trình cụ thể như trồng tre măng Bát độ ở Trấn Yên, Yên Bình, Văn Yên và Lục Yên; chương trình phát triển vùng cây ăn quả có múi; chương trình trồng và cải tạo giống chè; chương trình chăn nuôi gia súc, gia cầm hàng hóa; chương trình chăn nuôi thủy sản...
 
Nhờ vậy, sản xuất nông, lâm nghiệp trong những năm qua đã có bước phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, trong năm 2017, tốc độ tăng tổng sản phẩm nông, lâm nghiệp và thủy sản (GRDP) là 4,04%, đạt 3.745 tỷ đồng (giá so sánh 2010) đứng thứ 6 trong 14 tỉnh miền núi phía Bắc, cao hơn bình quân chung của cả nước 1,14%. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt trên 6.582 tỷ đồng, tăng 4,02% so 2016, chiếm 23,05% trong cơ cấu tổng sản phẩm của tỉnh.
 
Trong đó, trồng trọt, chăn nuôi đạt 4.838 tỷ đồng, lâm nghiệp đạt 1.442 tỷ đồng, thủy sản đạt trên 237 tỷ đồng... Giá trị thu được trên 1 ha đất trồng trọt đạt 57 triệu đồng, tăng 1,43 triệu đồng so cùng kỳ; chăn nuôi thủy sản đạt 120 triệu đồng, tăng gần 9 triệu đồng; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt gần 306 ngàn tấn, vượt 5,5% so với kế hoạch, tổng đàn gia súc chính đạt trên 637 ngàn con, sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt gần 49 ngàn tấn... Trong năm 2017, toàn tỉnh có 15 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 33 xã.

Phát huy kết quả đã đạt được, trong năm 2018, Agribank Yên Bái đề ra mục tiêu huy động nội tệ đạt 6.450 tỷ đồng, trong đó có 6.000 tỷ từ tiền gửi dân cư; dư nợ cho vay các thành phần kinh tế trên 9.600 tỷ đồng, tăng 17,6% so cùng kỳ; trong đó, tỷ trọng cho vay nông nghiệp, nông dân, nông thôn chiếm 91% tổng dư nợ.
 
Ngoài việc tăng cường nắm bắt nhu cầu vốn của các thành phần kinh tế, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng tín dụng trên cơ sở an toàn, hiệu quả, Agribank Yên Bái tiếp tục đặc biệt quan tâm cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn chú trọng cho vay vào chương trình XDNTM, chương trình tín dụng ưu đãi phục vụ "Nông nghiệp sạch”, chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chăn nuôi và thủy sản. Cùng với đó, tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng của Agribank đáp ứng thỏa mãn nhu cầu khách hàng.

Thanh Phúc

Các tin khác
Sắc xuân vùng cao. (Ảnh: Xuân Tình)

YBĐT - Từ trung tâm thành phố Yên Bái, đường Âu Cơ hiện đại, khang trang như một "mắt xích” quan trọng kết nối toàn tỉnh với đường cao tốc Nội Bài  Lào Cai. 

Đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch  Thường trực UBND tỉnh cùng nhà đầu tư Hàn Quốc thực tế Khu công nghiệp Âu Lâu.

YBĐT - Sản xuất công nghiệp tỉnh Yên Bái thời gian qua có bước phát triển mạnh mẽ và trở thành ngành kinh tế chủ lực, góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, tỉnh đặt nhiệm vụ trọng tâm là cơ cấu lại ngành công nghiệp giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025.

Quang cảnh Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Ngày 7/2, tại Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 (xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) các đơn vị đã tổ chức thực hiện thành công việc đóng điện sân phân phối 220kV trong khu vực nhà máy.

Kiểm tra công tác phòng chống rét cho đàn gia súc tại hộ gia đình bà Lường Thị Quyết, thôn Pa Te, xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu.

Trước tình hình rét đậm, rét hại xảy ra trên diện rộng thời gian qua, ngày 7/2, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh đã đi kiểm tra công tác phòng chống rét tại các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu và thị xã Nghĩa Lộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục