Quỹ Tín dụng nhân dân xã Châu Quế Hạ: Địa chỉ tin cậy của người dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/4/2018 | 12:26:56 PM

YBĐT - Chỉ tính riêng trong năm 2017, Quỹ Tín dụng nhân dân xã Châu Quế Hạ đã giải quyết cho 604 lượt thành viên vay vốn với doanh số trên 48 tỷ đồng, bình quân mỗi tháng đầu tư cho vay trên 4 tỷ đồng,

Lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã tỉnh tặng giấy khen cho các thành viên QTDND xã Châu Quế Hạ đã có thành tích trong hoạt động của Quỹ.
Lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã tỉnh tặng giấy khen cho các thành viên QTDND xã Châu Quế Hạ đã có thành tích trong hoạt động của Quỹ.


Năm 2005, ông Vũ Ngọc Hòa ở thôn Ngọc Châu, xã Châu Quế Hạ, Văn Yên có nhu cầu mở xưởng bóc ván gỗ tại địa phương nhưng gia đình không đủ vốn nên ông đã thế chấp nhà để vay 300 triệu đồng của Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDND) xã. 

Ngay sau khi có vốn, ông Hòa đã bắt tay vào mở xưởng. Nhờ có nguồn nguyên liệu và đầu ra ổn định nên sau 3 năm đi vào hoạt động, ông Hòa đã trả hết lãi và vốn cho Quỹ. Hiện nay, xưởng gỗ bóc của gia đình ông Hòa vẫn hoạt động hiệu quả, tạo việc làm cho 7 lao động trong thôn với mức thu nhập từ 5,5 - 6 triệu đồng/người/tháng.
 
Ông Vũ Ngọc Hòa cho biết: "Thời buổi kinh tế khó khăn, muốn làm ăn, buôn bán cũng phải có vốn mà ở đây người dân nghèo lắm, vay mượn nhau vài triệu còn khó chứ nói gì đến vài chục, vài trăm triệu đồng để làm ăn. Cũng may có QTDND xã nên chúng tôi mới có cơ hội vay vốn, phát triển kinh tế”.
 
Ông Đoàn Quang Khuê - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDND) xã Châu Quế Hạ, Văn Yên cho biết: "Trong hoạt động, Quỹ luôn xác định tầm quan trọng của vốn huy động là nguồn vốn chính để đáp ứng nhu cầu vay vốn của thành viên nên Hội đồng quản trị và Ban Điều hành Quỹ đã đề ra nhiều giải pháp để huy động vốn, luôn tạo được lòng tin với khách hàng bằng việc đổi mới phong cách phục vụ bảo đảm an toàn, nhanh chóng, thuận tiện”.
 
Nhờ đó, năm 2017, nguồn vốn huy động tiền gửi của Quỹ đạt gần 40 tỷ đồng, tăng trên 37,5% so với năm 2016. Trong đó, vốn huy động từ thành viên trên 20 tỷ đồng, vốn huy động ngoài thành viên trên 19 tỷ đồng.

Nhiều thành viên vay vốn của Quỹ để đầu tư phát triển kinh tế có hiệu quả, có lãi, trả được gốc và có tích lũy gửi tiết kiệm tại Quỹ. 

Với lợi thế sát dân, hiểu rõ nhu cầu, khả năng kinh doanh, tài chính của từng hộ vay nên việc cho vay của Quỹ luôn kịp thời, nhanh gọn và bảo đảm an toàn, hiệu quả. Trong cho vay, để tránh tình trạng nợ khó đòi, cán bộ tín dụng của Quỹ đã chủ động tìm kiếm, lựa chọn khách hàng sản xuất, kinh doanh phát triển hoặc cho vay có thế chấp. Đồng thời, chủ động nắm bắt nhu cầu vay vốn của thành viên, khai thác thêm khách hàng mới để huy động vốn và cho vay, tư vấn cho thành viên mở rộng ngành nghề, từng bước góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương. 

Hết năm 2017, nợ quá hạn của Quỹ chiếm 0,34% so với tổng dư nợ, trong đó, nợ xấu bằng 0,13% tổng dư nợ.

Chỉ tính riêng trong năm 2017, QTDND xã Châu Quế Hạ đã giải quyết cho 604 lượt thành viên vay vốn với doanh số trên 48 tỷ đồng, bình quân mỗi tháng đầu tư cho vay trên 4 tỷ đồng, thành viên vay cao nhất là 400 triệu đồng, thấp nhất là 5 triệu đồng. Từ năm 2014 đến hết năm 2017, Quỹ đã giải quyết cho 2.576 lượt thành viên vay vốn với doanh số gần 184 tỷ đồng, tổng dư nợ cho vay đến 31/12/2017 đạt trên 32,7 tỷ đồng.
 
Qua kiểm tra, hầu hết các thành viên đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Năm 2017, các thành viên đã mua 60 con trâu, bò; 600 con lợn giống; trồng và chăm sóc được 260 ha rừng; mua 8 xe ô tô tải và 60 chiếc xe máy, 4 máy xúc; mở 4 cơ sở vật liệu xây dựng và chế biến nông sản... tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương, góp phần phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Sau gần 15 năm đi vào hoạt động, giờ đây, QTDND xã Châu Quế Hạ đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy với các thành viên và khách hàng.

Để thực sự là chỗ dựa tin cậy, là "bà đỡ” cho người dân trong xã, thời gian tới, QTDND xã Châu Quế Hạ tiếp tục tuyên truyền, chú trọng đổi mới, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, đa dạng hóa phương thức huy động vốn; bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương để hoạt động hiệu quả; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ theo hướng ổn định và phát triển lâu dài; tăng cường năng lực tài chính Quỹ; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát bảo đảm Quỹ hoạt động hiệu quả, an toàn.
 
Năm 2018, Quỹ phấn đấu phát triển thêm 10 thành viên mới nâng tổng số thành viên lên gần 900 thành viên; vốn điều lệ tăng 300 triệu đồng, vốn huy động tăng 1 tỷ đồng, dư nợ cho vay tăng 1,77 tỷ đồng so với năm 2017; phấn đấu lợi nhuận sau thuế đạt 710 triệu đồng.

Hồng Duyên

Các tin khác
Nhờ chuyển diện tích chuồng trại chăn nuôi lợn sang nuôi gà ri lai thả vườn, năm 2017 gia đình anh Đỗ Quốc Nam, thôn Chăn Nuôi, xã Xuân Ái thu về trên 100 triệu đồng.

YBĐT - Cùng với việc giữ vững các tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã đạt được năm 2016, xã Xuân Ái, huyện Văn Yên còn luôn tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong xã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả sang những cây, con mới đem lại hiệu quả kinh tế cao; phấn đấu hết năm 2018 mức thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 35 triệu đồng/năm.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn kiểm tra gian hàng nông sản thế mạnh của địa phương tại Siêu thị VinMart.

YBĐT - Cuối năm 2017, lần đầu tiên, huyện Văn Chấn đăng ký thành công và đưa 20 mẫu nông sản chủ lực của huyện vào bày bán tại hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart+ tại Hà Nội. Đó là bước đi đầu tiên trong hoạt động liên kết nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất nông sản của địa phương này.

Ảnh minh họa

Chỉ đạo xây dựng, phê duyệt phương án ứng phó thiên tai cho công trình và vùng hạ du đập, hồ chứa nước; tổ chức hướng dẫn, diễn tập phương án ứng phó với các tình huống khẩn cấp, đặc biệt là vùng hạ du đập, hồ chứa nước xung yếu.

Ảnh minh họa

Theo dự thảo, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sẽ được điều chỉnh tăng từ 3.000 đồng lên 4.000 đồng/lít và điều chính tăng thuế đối với một số loại như dầu, than...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục