Thạch Lương tập trung khai thác tiềm năng kinh tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/11/2018 | 8:12:12 AM

YBĐT - Xác định sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi gia súc là mũi nhọn trong phát triển kinh tế vùng cao, những năm qua, xã Thạch Lương, huyện Văn Chấn đã chỉ đạo, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng vụ, đưa giống năng suất cao, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất để tăng thu nhập, giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo.

Nông dân xã Thạch Lương chăm sóc cây vụ đông.
Nông dân xã Thạch Lương chăm sóc cây vụ đông.

Ông Hà Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Thạch Lương cho biết: để tạo việc làm, nâng cao đời sống cho nhân dân, xã đã vận động nhân dân thay đổi tập quán canh tác, loại bỏ các giống lúa dài ngày năng suất thấp, chuyển sang các giống lúa thuần cho năng suất, chất lượng cao gieo cấy trên 70% diện tích. Do vậy, năng suất của 192 ha ruộng nước cấy 2 vụ đã tăng đáng kể. 

Nhờ đưa các giống lúa thuần ngắn ngày vào gieo cấy nên phong trào trồng cây vụ đông trên đất 2 vụ lúa cũng tăng. Đặc biệt, cây ngô đông từ 50 ha những năm trước nay tăng lên 185 ha cùng với trên 70 ha rau màu các loại, 10 ha nuôi cá ruộng đã tăng thu nhập đáng kể cho nông dân. 

Bên cạnh những thay đổi về cơ cấu giống, việc tăng cường đầu tư thâm canh, áp dụng cơ giới hóa trên đồng ruộng, sử dụng phân bón hợp lý, nhất là phân viên nén dúi sâu, phòng trừ sâu bệnh… đã đưa năng suất, sản lượng lương thực hàng năm của xã tăng cao. 

Thời điểm này, đến Thạch Lương, nông dân đang tích cực chăm sóc vụ đông, tuy không phải là vụ chính nhưng thu nhập từ vụ đông cũng không kém các vụ khác trong năm.

 Ông Lò Văn Sáng - Trưởng thôn Bản Đường cho biết: thôn có 73 ha lúa nước đều được thâm canh 3 vụ. Vụ đông, người dân chủ yếu trồng ngô, rau màu các loại. 

Để bảo đảm nước cho sản xuất nông nghiệp, xã Thạch Lương thường xuyên vận động nhân dân bảo vệ, nạo vét, tu sửa các tuyến mương. Đặc biệt, năm 2017 và 2018, do ảnh hưởng của mưa bão, tuyến mương đầu nguồn thôn Bản Cại sạt lở nghiêm trọng, dẫn đến trên 50 ha ruộng không có nước cũng đã được xã chỉ đạo khơi thông, đảm bảo nước tưới tiêu. 

Bên cạnh cây lúa, xã Thạch Lương chú trọng vận động nhân dân đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng hàng hóa. Trước đây, hầu hết người dân đều chăn nuôi nhưng mỗi nhà chỉ vài ba con lợn, mấy chục con gà để cải thiện sinh hoạt. Đến nay, tận dụng lợi thế địa phương sẵn có, xã chỉ đạo nông dân đẩy mạnh chăn nuôi theo hướng hàng hóa, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, mở các lớp tập huấn về chăn nuôi như: cách phòng chống rét cho gia súc, phòng trị bệnh cho vật nuôi… 

Hiện tại, nhiều hộ đã làm chuồng trại kiên cố, xây hầm biogas để chăn nuôi lợn và đã chú trọng dự trữ thức ăn cho trâu, bò trong mùa đông. Cùng với duy trì, mở rộng quy mô chăn nuôi, công tác tiêm phòng, phòng chống dịch bệnh cũng được đặc biệt quan tâm nên đàn gia súc, gia cầm đều tăng qua các năm. Hiện, tổng đàn trâu có 1.037 con, bò 361 con, lợn 2.300 con, dê 384 con. 

Thạch Lương đang từng bước phát huy nội lực của một xã thuần nông. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo của xã vẫn khá cao (chiếm tới 42%). Từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, thời gian tới, Thạch Lương tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng; tăng diện tích cây trồng vụ 3; tăng cường chuyển giao khoa học, kỹ thuật; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa; tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi; nâng cao giá trị kinh tế trên diện tích đất canh tác... góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững.

Anh Dũng

Các tin khác

YBĐT - Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, toàn huyện Lục Yên có trên 15 ha cây ăn quả có múi bị nhiễm bệnh vàng lá, thối rễ, tập trung ở các xã có diện tích trồng cây ăn quả lớn như: Khánh Hòa, Liễu Đỗ, Mường Lai, Yên Thắng...

YBĐT - Sáng 1/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Yên Bái, Báo Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo "Phát triển sản xuất hàng hóa, tạo liên kết vùng và thu hút đầu tư khu vực Tây Bắc trong hội nhập”.

Các đảng viên ở xã Mai Sơn luôn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế.

YBĐT - Sau hơn 2 năm thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã Mai Sơn, huyện Lục Yên đã đạt được những kết quả toàn diện trên các lĩnh vực. 

Chị Phùng Thị Tuyên - Chủ nhiệm HTX Sản xuất miến đao Việt Hải Đăng kiểm tra trọng lượng từng bó miến trước khi đóng gói.

YBĐT - Đao riềng là cây kinh tế bao năm nay của người dân xã Quy Mông, huyện Trấn Yên. Tận dụng lợi thế đó, các hội viên phụ nữ xã đã liên kết, thành lập Hợp tác xã (HTX) Sản xuất miến đao Việt Hải Đăng (viết tắt là HTX Việt Hải Đăng) chuyên sản xuất miến, tiêu thụ sản phẩm bột đao cho người dân, mang lại việc làm, thu nhập cho phụ nữ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục